TP HCM sẽ lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các gói hỗ trợ COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn TP HCM sẽ lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai, giải ngân 3 gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn kể từ đầu tháng 11/2021.

Lập đoàn kiểm tra, giám sát…

Theo đó, chiều 25/10/2021, phát biểu tại buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP HCM, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM, cho biết UBND TP HCM đã có kế hoạch tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác hỗ trợ tại 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Mỗi đoàn kiểm tra sẽ phụ trách 7 - 8 địa bàn, nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai chính sách hỗ trợ, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 ngày 25/6 và Nghị quyết 97 ngày 22/9 của Thường trực HĐND TP HCM, kế hoạch 2627 ngày 6/8 của UBND TP HCM về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

dự kiến vào ngày 1/11/2021, đoàn sẽ bắt đầu kiểm tra, giám sát việc chi trả 3 gói hỗ trợ Covid-19 tại các địa bàn và kết thúc vào ngày 15/11, sau đó tổng hợp kết quả, báo cáo UBND TPHCM

Dự kiến vào ngày 1/11/2021, 3 tổ giám sát sẽ bắt đầu kiểm tra, giám sát việc chi trả 3 gói hỗ trợ Covid-19 tại các địa bàn và kết thúc vào ngày 15/11, sau đó tổng hợp kết quả, báo cáo UBND TPHCM

Cũng theo ông Lâm, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 5/2021, TP HCM đã triển khai 3 gói hỗ trợ nhằm giúp đỡ người dân gặp khó khăn do giãn cách kéo dài. Cụ thể, gói 1 thực hiện theo Nghị quyết 09 của HĐND TP HCM ban hành hồi tháng 6/2021 dành cho một số lao động tự do gặp khó khăn. Gói hỗ trợ lần 2 vào tháng 7/2021 mở rộng thêm một số đối tượng, sau đó là gói 2 “cộng” mở thêm một số đối tượng nữa vì giãn cách kéo dài người dân càng khổ. Thành phần đoàn kiểm tra gồm Thường trực UBND TP.HCM, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH cùng các ban của HĐND, Ủy ban MTTQVN TP HCM và chính quyền địa phương.

Đến tháng 9/2021, Thường trực HĐND TP HCM ban hành Nghị quyết 97 hỗ trợ lần 3, đối tượng là những người gặp khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội tăng cường, gói hỗ trợ này không phân biệt hộ khẩu thường trú, tạm trú hay lưu trú.

Liên quan đến những ồn ào về việc hàng trăm người tại huyện Hóc Môn nhận 2 lần gói hỗ trợ đợt 3, ông Lâm khẳng định chủ trương của TP HCM là công tác hỗ trợ cần được chi kịp thời, đúng đối tượng, nghiêm cấm lợi dụng, trục lợi chính sách. Sau khi trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn, ông Lâm thông tin huyện này đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đối chiếu, rà soát, kêu gọi người nhận hỗ trợ 2 lần khai báo. Và trên tinh thần, Huyện sẽ có hướng xử lý cụ thể đối với các sai phạm và báo cáo UBND TP HCM”, đồng thời các đoàn kiểm tra của thành phố sẽ làm việc với huyện về nội dung này – ông Lâm nhấn mạnh

Ông Lâm cho biết thêm, dự kiến vào ngày 1/11/2021, đoàn sẽ bắt đầu kiểm tra, giám sát việc chi trả 3 gói hỗ trợ Covid-19 tại các địa bàn và kết thúc vào ngày 15/11, sau đó tổng hợp kết quả, báo cáo UBND TPHCM. Ngày 23/11, Sở LĐ-TB-XH sẽ tham mưu dự thảo báo cáo, tờ trình để UBND TP HCM báo cáo HĐND TP HCM – ông Lâm nói.

… và sẽ xử lý nghiêm nếu không trả lại

Đáng chú ý, ngày 25/10, lãnh đạo UBND H.Hóc Môn (TPHCM), cho biết: thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục quản lý và hỗ trợ phòng chống, dịch COVID -19, huyện đã kiểm tra và phát hiện 713 trường hợp khai thông tin không trung thực để nhận hỗ trợ COVID-19 đến 2 lần.

Điều đáng nói, trong những ngày qua, địa bàn H.Hóc Môn đã chi tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID -19. Việc chi hỗ trợ COVID -19 theo danh sách đã được xét duyệt theo địa bàn từng ấp. Với gói hỗ trợ đợt 3, có 5 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người từ ngân sách thành phố và chỉ thực hiện chi trả 1 lần.

ngày 25/10, lãnh đạo UBND H.Hóc Môn (TPHCM), cho biết: thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục quản lý và hỗ trợ phòng chống, dịch COVID -19, huyện đã kiểm tra và phát hiện 713 trường hợp khai thông tin không trung thực để nhận hỗ trợ COVID -19 đến 2 lần.

Ngày 25/10, lãnh đạo UBND H.Hóc Môn (TPHCM), cho biết: thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục quản lý và hỗ trợ phòng chống, dịch COVID -19, huyện đã kiểm tra và phát hiện 713 trường hợp khai thông tin không trung thực để nhận hỗ trợ COVID -19 đến 2 lần.

Cụ thể, những người này sử dụng số CMND đăng ký một nơi, rồi sử dụng thêm số CCCD đăng ký nơi khác. Có những trường hợp trẻ em không có CMND nên đăng ký cho trẻ ở 2 địa chỉ khác nhau. Có trường hợp còn cố ý ghi số CMND thiếu một số bất kỳ để phần mềm không phát hiện.

Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục quản lý và hỗ trợ phòng chống, dịch COVID-19 giúp cảnh bảo phát hiện các trường hợp khai báo không trung thực để nhận hỗ trợ. Hệ thống này gồm ứng dụng dành cho người dân tra cứu danh sách hỗ trợ COVID -19 được phê duyệt. Ngoài ra ứng dụng còn hỗ trợ cho cán bộ đi chi hỗ trợ, hỗ trợ cho lãnh đạo xã, huyện theo dõi giám sát việc chi duyệt hỗ trợ.

Theo quy trình, các xã trình danh sách lên H.Hóc Môn. Huyện Hóc Môn sẽ lọc đối tượng nhận hỗ trợ khó khăn do COVID-19 theo số CMND/CCCD, sau đó sẽ duyệt rồi đưa danh sách vào ứng dụng. Trên cơ sở đó tra cứu chi hỗ trợ cho người dân thông qua hệ thống này. Tính đến ngày 25/10, trên địa bàn H.Hóc Môn đã chi hỗ trợ đợt 3 cho 346.758 trường hợp khó khăn do ảnh hưởng COVID-19.

Lãnh đạo UBND H.Hóc Môn nhấn mạnh, đối với những trường hợp khai báo không trung thực để nhận 2 lần hỗ trợ thì huyện đã cho thời hạn đến 27/10, những ai vi phạm tự giác nộp trả kinh phí. Nếu quá thời hạn trên lãnh đạo huyện sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, Công an huyện Hóc Môn cũng đang củng cố hồ sơ để khởi tố một số trường hợp không trung thực tại xã Bà Điểm để răn đe.

Trước đó, sau những ồn ào về việc thực hiện các gói hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng từ COVID-19, báo cáo tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP HCM khóa X, sáng 18/10, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, đã phải lên tiếng vì cho rằng: Hiện nay, TP HCM đã triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua phản ảnh của cử tri và nhân dân, thực tế vẫn còn người chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ và TP HCM.

Cũng theo bà Châu, việc triển khai gói hỗ trợ đợt 3 còn gặp nhiều khó khăn do ứng dụng thường xuyên bị chậm, gián đoạn; việc triển khai lập danh sách chưa đồng bộ, mẫu thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho cơ sở.

Bên cạnh đó, việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm còn nhiều sai sót, xử lý chậm, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ. Vẫn còn tình trạng lợi dụng thực hiện chính sách phòng, chống dịch để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Do đó bà Tô Thị Bích Châu kiến nghị TP HCM và các cấp rà soát kỹ lại các trường hợp chưa nhận được hỗ trợ, có biện pháp giải quyết thỏa đáng, “xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM sẽ lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các gói hỗ trợ COVID-19 tại chuyên mục Video của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622324 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622324 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10