TP.HCM: Sẽ thí điểm mô hình TOD tại cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

HƯƠNG GIANG - DUY LONG 17/08/2023 00:13

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị, giao thông công cộng TOD tại cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; vành đai 4.

>>Vì sao Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải tăng hơn 1000 tỷ đồng?

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mô hình TOD là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị. Đồng thời lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận nguyên tắc, trình tự và lộ trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình TOD đã đề xuất (7 bước và 2 giai đoạn).

Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận nguyên tắc, trình tự và lộ trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình TOD đã đề xuất (7 bước và 2 giai đoạn) tại cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; vành đai 4.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận nguyên tắc, trình tự và lộ trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình TOD đã đề xuất (7 bước và 2 giai đoạn).

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ triển khai thí điểm mô hình TOD tại các khu vực vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung (các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 và tại các nút giao thông thuộc đường vành đai 3 tại TP.HCM).

Cơ sở đề xuất là hiện nay các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 và nút giao đường vành đai 3 TP.HCM đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng, phạm vi quỹ đất vùng phụ cận để khai thác, phát triển cũng được rà soát. Do đó, việc triển khai thực hiện ngay một số dự án thí điểm theo trình tự nêu trên thuận lợi và có cơ sở.

Đối với giai đoạn 2, TP.HCM sẽ triển khai thực hiện tại các đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt gắn với đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM. Đồng thời, bổ sung phạm vi nghiên cứu mô hình TOD khu vực vùng phụ cận tại các nút giao thông tuyến đường vành đai 4 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo Sở GTVT, cơ sở đề xuất được căn cứ vào kết quả thực hiện mô hình TOD tại nút giao thuộc vành đai 3 TP.HCM. Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy cần thiết bổ sung nghiên cứu làm TOD khu vực vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Về nguồn kinh phí lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ (để thực hiện giai đoạn 1), Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện khẩn trương rà soát nhu cầu vốn cần để thực hiện lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ triển khai TOD, gửi Sở Tài chính TP.HCM trước 31/8/2023.

Sau khi có thông tin này, Sở Tài chính TP.HCM sẽ tổng hợp, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, quyết định bổ sung kinh phí cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai thực hiện, hoàn thành trong tháng 10-2023.

Đối với Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ có nhiệm vụ lập đề cương, nhiệm vụ, dự toán chi phí thuê tư vấn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM để có ý kiến về mức thuê tư vấn trong nước, chuyên gia nước ngoài, hoàn thành trước 31/8/2023.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tiếp thu ý kiến và hoàn chỉnh dự toán gửi Sở Tài chính TP.HCM tổng hợp trình UBND TP.HCM giao dự toán bổ sung cho Sở Giao thông vận tải triển khai, hoàn thành trong tháng 10/2023.

>>TP.HCM sẽ phát triển thêm 4 đô thị vệ tinh theo mô hình đô thị - TOD

Trước đó, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết, hiện TP.HCM đã chủ động đề xuất mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (mô hình TOD) mấy năm qua.

Trong quá trình triển khai dự án metro số 1 và vành đai 3, các sở ngành cũng đã rà soát các khu đất quanh nhà ga, vùng phụ cận.

Theo Sở GTVT, cơ sở đề xuất được căn cứ vào kết quả thực hiện mô hình TOD tại nút giao thuộc vành đai 3 TP.HCM. Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy cần thiết bổ sung nghiên cứu làm TOD khu vực vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo Sở GTVT, cơ sở đề xuất được căn cứ vào kết quả thực hiện mô hình TOD tại nút giao thuộc vành đai 3 TP.HCM. Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy cần thiết bổ sung nghiên cứu làm TOD khu vực vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Cũng theo ông Lâm, thời gian thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM chỉ trong 5 năm, vì vậy TP sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, Giai đoạn 1 sẽ triển khai ở tuyến metro số 1 và các nút giao vành đai 3 TP.HCM. Hiện các nhà ga, nút giao hai dự án này đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng. Do đó, TP có thể triển khai thực hiện ngay một số dự án thí điểm.

TP đang xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị đến năm 2035 theo Kết luận 49 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị. Do đó, để triển khai giai đoạn 2 mô hình TOD cần lập đề án để cụ thể lộ trình phát triển TOD gắn với đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai, đảm bảo việc triển khai đồng bộ.

Ở giai đoạn 2, TP sẽ tham khảo cách làm, tư duy triển khai của các nước tiên tiến trên thế giới thông qua đội ngũ chuyên gia, tư vấn nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

  • Tây Ninh đề xuất phát triển chuỗi công nghiệp đô thị Mộc Bài - TP.HCM - Cái Mép Thị Vải

    14:37, 19/07/2023

  • Vì sao Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải tăng hơn 1000 tỷ đồng?

    12:00, 12/07/2023

  • Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách GPMB

    01:36, 10/04/2023

  • "Đánh thức" khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

    14:04, 31/08/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Giao cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài

    20:00, 29/12/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM: Sẽ thí điểm mô hình TOD tại cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO