Văn phòng UBND TP HCM vừa cho biết TP đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc hoàn chỉnh kế hoạch thiết kế và tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
Cùng với việc xây dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ thực hiện nghiên cứu thêm phương án tổ chức giao thông tại hai chân cầu, để có nhiều phương án, tiếp cận giao thông cho công trình, kết hợp giữa hệ thống giao thông hiện nay và trong tương lai khi đường Tôn Đức Thắng và công viên Bạch Đằng được xây dựng hoàn chỉnh. Đặc biệt, trong việc thực hiện dự án TP yêu cầu lưu ý thành phần hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế nên mời một vài thành viên là chuyên gia nước ngoài, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc và xây dựng, tham gia hội đồng tuyển chọn.
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có vị trí dự kiến gần cột cờ Tổ quốc, gần Quảng trường Hồ Chí Minh. Vì vậy cần nghiên cứu tính toán vị trí cầu cho hợp lý, hài hòa với tổng thể chung của quảng trường. Dự kiến, cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, sẽ có cây cầu đi bộ đầu tiên.
Trước đó, năm 2017, trong dự án Công viên cảng Bạch Đằng của Tổng công ty du lịch Sài Gòn được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận có 2 cây cầu đi bộ, nối quận 1 với quận 2.
Người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu chủ đầu tư thiết kế thuận lợi cho người đi bộ, đồng thời 2 trụ cầu bên phía quận 1 không lấn sâu vào mặt đường Tôn Đức Thắng.
Nhiều năm trước, Công ty tư vấn Deso (Pháp) - đoạt giải nhất thiết kế quảng trường trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm và công viên bờ sông - đề xuất xây 2 cầu vượt bộ hành băng qua sông Sài Gòn theo hình dáng 2 cánh tay dang ra (đón mọi người).
Có thể bạn quan tâm
18:38, 30/08/2018
14:50, 06/07/2018
08:00, 13/09/2017
Kế hoạch này được các sở ngành thông qua. Tuy nhiên, UBND TP HCM sau đó cho phép nghiên cứu xây cầu đi bộ đầu tiên tại cuối đường Đồng Khởi (quận 1) đến điểm phía nam quảng trường trung tâm đô thị mới. Dự kiến cầu đi bộ có hình chữ S - tượng trưng cho hình ảnh đất nước Việt Nam.
Ngoài ra, UBND TP cũng chấp thuận chủ trương chuyển giao chủ đầu tư dự án tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sang Ban Quản lý Đường sắt đô thị nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thuận tiện trong công tác quản lý, điều phối triển khai thực hiện dự án, tránh trùng lắp hạng mục công trình của các dự án liên quan trong phạm vi hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành -Suối Tiên.