TP.HCM xin cơ chế đặc thù đầu tư điện mặt trời mái nhà: Giá FIT cần áp dụng linh hoạt hơn!

Diendandoanhnghiep.vn Cần có cơ chế đặc thù để phát triển nguồn phát điện tại chỗ. Trong đó, tập trung vào năng lượng mặt trời mái nhà (ĐMTMN), để cung cấp cho lượng phụ tải rất lớn tại thành phố.

>> Doanh nghiệp mong cơ chế linh hoạt cho điện mặt trời mái nhà

Đó là nội dung được Sở Công thương TP.HCM báo cáo UBND TP.HCM về việc đề Chính phủ cho thành phố áp dụng cơ chế mua điện theo giá FIT, cơ chế thực hiện đầu tư điện mặt trời mái nhà được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg và Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP.HCM và đề xuất Chính phủ cho thành phố áp dụng cơ chế mua điện theo giá FIT, cơ chế thực hiện đầu tư điện mặt trời mái nhà

UBND TP.HCM đề xuất Chính phủ cho thành phố áp dụng cơ chế mua điện theo giá FIT, cơ chế thực hiện đầu tư điện mặt trời mái nhà.

Đề xuất cơ chế đặc thù…

Theo đó, Sở Công thương TPHCM vừa có đề xuất về cơ chế đặc thù để được phát triển nguồn phát điện tại chỗ. Trong đó, tập trung năng lượng mặt trời mái nhà để cung cấp cho lượng phụ tải rất lớn tại thành phố.

Theo Sở Công thương TP.HCM, với người dân và doanh nghiệp, việc áp dụng cơ chế đặc thù không chỉ giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng do điện được sản xuất và sử dụng trực tiếp vào giờ cao điểm, giảm giá mua điện bậc cao, mà còn có thể tăng thu nhập, chống nóng hiệu quả cho công trình, nhất là các vùng nông thôn ngoại thành.

Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống năng lượng mặt trời còn mang ý nghĩa về xã hội và môi trường vì thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng sạch, xanh, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm phát thải khí CO2 và giảm bức xạ nhiệt cho các tòa nhà. Thêm vào đó là đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững của thành phố và phù hợp chủ trương phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Từ những cơ sở trên, Sở Công thương TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM đề xuất Chính phủ cho thành phố áp dụng cơ chế mua điện theo giá FIT, cơ chế thực hiện đầu tư điện mặt trời mái nhà được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg và Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cho phép TP.HCM sử dụng các mái nhà trụ sở của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng và bán phần điện dư thừa (nếu có) cho ngành điện.

Cũng theo Sở Công thương TP.HCM, nếu được Chính phủ chấp thuận, hệ thống lưới điện của thành phố đảm bảo giải tỏa hết công suất của các hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên địa bàn, không phải đầu tư xây dựng thêm lưới điện truyền tải – Sở Công thương đề xuất.

>> TP.HCM khó phát triển điện mặt trời mái nhà

Giá FIT cần áp dụng linh hoạt hơn…

Nhận xét và đánh giá về việc TP.HCM xin cơ chế đặc thù hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên địa bàn TP và linh hoạt cho việc áp dụng giá FIT, ông Nguyễn Quốc Huy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Điện Huy Hoàng, cho rằng: Đánh giá trên phương diện về mặt tổng thể thì đề xuất của TP.HCM với Chính phủ xin cơ chế đặc thù là một bước đột phá và hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Và TP.HCM nên đi trước làm thí điểm để Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước… theo sau học hỏi – ông Huy nói.

để giá FIT linh hoạt hơn, thay vì chúng ta đang dùng Cence thì nên chuyển thành VNĐ để không bị ảnh hưởng bởi tỷ giá

Ông Nguyễn Quốc Huy – Tổng Giám đốc Cty Điện Huy Hoàng: Để giá FIT linh hoạt hơn, thay vì chúng ta đang dùng Cent thì nên chuyển thành VNĐ để không bị ảnh hưởng bởi tỷ giá.

Cũng theo ông Huy, năm 2016, với chính sách hòa vào mạng lưới quốc gia và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mua theo giá FIT 2 trong vòng 20 năm đã thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà. Tính đến hết năm 2022, TP.HCM có 14.151 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất hơn 355 MWp, chiếm khoảng 7% tổng công suất toàn hệ thống điện. Thực tế, tổng số đã đầu tư khoảng 804 MWp/4000MWp, bao gồm cả Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước. Như vậy, dư địa còn khá nhiều và là tiềm năng để phát triển ĐMTMN.

Về giá FIT, theo ông Huy, hiện nay giá điện đang được áp dụng là 8.38 cent/kWh, với giá này so với điện than, điện hoá thạch thì ĐMTMN và điện gió đang có lợi thế vì rẻ hơn rất nhiều, đặc biệt là giá dầu đang cao và nguồn than để phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện đang rất khan hiếm và khó mua như hiện nay. Và nếu có thể, Chính phủ nên chỉ đạo Bộ Công thương, Tập đoàn EVN nghiên cứu giảm thêm giá FIT xuống một chút để các doanh nghiệp điện gió, ĐMTMN đã đầu tư không bị lãng phí, đồng thời giảm áp lực cho các nhà máy nhiệt điện đang khan hiếm nguồn nguyên liệu như hiện nay.

Bên cạnh đó, để giá FIT linh hoạt hơn, thay vì chúng ta đang dùng Cent thì nên chuyển thành VNĐ để không bị ảnh hưởng bởi tỷ giá – ông Huy đề xuất.

Liên quan Đề án Phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030, UBND TP.HCM cho biết, thành phố có lợi thế có lượng bức xạ lớn, trung bình khoảng 1.581 kWh/m2/năm, cao nhất là 6,3 kWh/m2/ngày. Số giờ nắng trung bình trong tháng dao động từ 100 đến 300 giờ, liên tục trong suốt cả năm.

Do đó, tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời mái nhà ở TPHCM rất lớn, có thể đạt khoảng 5.081 MWp được xác định cho 4 nhóm, gồm nhóm cơ quan hành chính chiếm 3,27%; nhóm sản xuất chiếm 31,28%; nhóm thương mại dịch vụ chiếm 3,1% và nhóm hộ gia đình chiếm 62,34%.

Trong khi đó năm 2022, lượng điện tiêu thụ của TP.HCM đạt hơn 27 tỷ kWh, nguồn điện cấp cho thành phố lại chủ yếu từ Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ; Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, 2; Thủy điện Trị An; Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; Trung tâm Điện lực Duyên hải.

Theo dự toán, tổng khối lượng đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà toàn TP.HCM giai đoạn đến năm 2025 dự kiến khoảng 250 MWp/năm và bình quân 300 MWp/năm giai đoạn 2026-2030. Tổng vốn đầu tư khoảng 12.992 tỉ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM xin cơ chế đặc thù đầu tư điện mặt trời mái nhà: Giá FIT cần áp dụng linh hoạt hơn! tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036491 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036491 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10