Trả lại bãi biển cho cộng đồng

Diendandoanhnghiep.vn Có lợi thế để phát triển du lịch biển, tuy nhiên việc thiếu lối đi xuống biển là một trong những nguyên nhân khiến cơ hội phát triển du lịch TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) khó bứt phá.

>> Tạo sức hút cho du lịch biển

Cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị TP. Hội An cần chú trọng đầu tư thêm các lối đi xuống biển để phát huy toàn bộ lợi thế. Điều này sẽ giúp kinh tế biển TP. Hội An phát triển bền vững, tránh các công trình cao tầng làm che đi tầm nhìn không gian biển.

p/Hiện tại, các bãi biển tại TP Hội An đang lâm cảnh quá tải so với nhu cầu của người dân và du khách.

Hiện tại, các bãi biển tại TP Hội An đang lâm cảnh quá tải so với nhu cầu của người dân và du khách.

Mở lối cho kinh tế

TP. Hội An được tỉnh Quảng Nam lựa chọn là địa phương xây dựng và phát triển mô hình du lịch xanh nhờ thế mạnh vốn có từ biển, nông nghiệp sạch,... Với chiều dài gần 10 km đường bờ biển, TP. Hội An có nhiều lợi thế để phát triển du lịch bởi sở hữu các bãi tắm nổi tiếng thế giới như Cửa Đại, An Bàng. Tuy nhiên, hiện tại bãi tắm Cửa Đại đã bị xâm thực nặng nề, bên cạnh biển An Bàng đã quá chật so với nhu cầu của người dân và du khách.

Theo ông Lê Quốc Việt, Giám đốc SantaSea Villa, khách du lịch quốc tế rất thích nghỉ dưỡng, trải nghiệm tại những khu vực có biển. Chủ trương mở thêm lối đi xuống biển, công viên, công trình công cộng... cần sớm được TP. Hội An thực hiện để thu hút du khách, bởi hiện nay Hội An vẫn chưa có các công trình về biển.

“Có thêm các hạng mục xuống biển sẽ phục vụ nhu cầu cho toàn dân và khách du dịch, hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. Trong quy hoạch, địa phương cần xem xét đến những dự án cao tầng che tầm nhìn ra biển, đồng thời khuyến nghị người dân, các chủ đầu tư không rào chắn làm mất lối đi gây khó khăn cho khách du lịch. Bởi kinh tế biển, trong đó du lịch chính là mũi nhọn phát triển của Hội An”, ông Lê Quốc Việt đề xuất.

Không chỉ liên quan đến phát triển du lịch, hoạt động đánh bắt ven biển của ngư dân nơi đây cũng luôn gặp khó khăn từ việc thiếu lối đi xuống biển. Bởi, lối xuống biển còn là nơi để ngươi dân mang tàu lên để tránh bão.

Ông Trần Ba, Tổ trưởng tổ 2, khối Tân Thanh, phường Cẩm An (TP. Hội An) cho biết, lối xuống biển có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc sống của cộng đồng người dân vùng ven biển. Từ việc đánh bắt thủy sản, người dân nơi đây đang dịch chuyển sang phát triển du lịch biển. Cùng với việc xây dựng Công viên công cộng cho khu vực Tân Thanh, việc mở lối xuống rất cần thiết để phục vụ khách du lịch và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

>> Kỳ vọng nào cho du lịch Quảng Nam?

Địa phương muốn xã hội hóa

Trong quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, tỉnh đang hướng đến dành đất cho du lịch xanh, sinh thái. Ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, địa phương đang lập không gian ven biển đến năm 2035, định hướng 2050. TP. Hội An xem khu vực ven biển là động lực phát triển, đồng thời sẽ kéo giãn không gian từ đô thị cổ ra đến khu vực vùng ven.

Đây là phương hướng để vừa phát triển kinh tế, vừa mở không gian công cộng riêng để phục vụ người dân và du khách trên địa bàn. Cùng với đó, các dự án bảo vệ bờ biển cũng đang được triển khai để giữ lại các bờ biển trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Minh Lý, về vấn phát triển các công trình công cộng ven biển, hiện nay TP. Hội An đang thiếu nguồn lực đầu tư, cho nên xã hội hóa đang là hướng đi quan trọng mà TP. Hội An cần tính đến. Đối với khu vực bãi biển Tân Thành, thành phố đang lên phương án thiết kế và chuẩn bị đầu tư hạ tầng. Hiện nay là giai đoạn khó khăn của các doanh nghiệp nên các mô hình hợp tác công tư sẽ có thể được áp dụng linh hoạt.

“Nhà nước có thể bỏ kinh phí đầu tư, sau đó sẽ tiếp tục phát triển mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Trong đó, doanh sẽ sẽ hưởng được không gian sinh thái, còn Nhà nước thông qua doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn lực để phát triển hạ tầng”, ông Nguyễn Minh Lý cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trả lại bãi biển cho cộng đồng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10