Trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp sẽ niêm yết trên HNX

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, việc niêm yết trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp trên HNX là một động thái tích cực, đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư và tăng tính thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

với việc đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp đi vào hoạt động trên HNX là động thái tích cực, giúp việc mua bán thuận tiện

Với việc đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp đi vào hoạt động trên HNX là động thái tích cực, giúp việc mua bán thuận tiện (Ảnh: Nguyễn Long).

Mới đây, ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã thông báo rằng, sẽ đưa thêm sản phẩm hợp đồng tương lai trên một số chỉ số cổ phiếu, đưa thị trường TPDN thứ cấp đi vào hoạt động trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) trong năm 2022 để đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường.

Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam bền vững và thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng.

Trước đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp dự kiến sẽ được hình thành trong năm 2021. Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết: “Hiện Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội được phân công nghiên cứu xây dựng mô hình thị trường giao dịch phù hợp với tình hình phát triển của Việt Nam. Bộ Tài chính sẽ dựa trên đó để xem xét quyết định và ban hành văn bản hướng dẫn”.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc vĩ mô và chiến lược thị trường KB Việt Nam (KBSV) nhận xét thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển rất chậm do chúng ta chưa có một sàn giao dịch tập trung để thuận tiện cho việc giao dịch trái phiếu.

Hiện nay, giao dịch chủ yếu là sơ cấp, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu bán ra thị trường cho nhà đầu tư, nhà đầu tư cá nhân sẽ mua vào. Tuy nhiên, hạn chế của thị trường sơ cấp là việc nhà đầu tư muốn bán sẽ rất khó”, ông Trần Đức Anh cho biết.

Do đó, theo Giám đốc KBSV, khi có một sàn giao dịch tập trung, có trái phiếu niêm yết trên thị trường, có người mua người bán và có hàng hóa niêm yết sẽ giúp kích hoạt thanh khoản cho thị trường trái phiếu thứ cấp. Như vậy, với việc đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp đi vào hoạt động trên HNX là động thái tích cực, giúp việc mua bán thuận tiện”, ông Trần Đức Anh cho biết.

Bên cạnh đó, động thái này phù hợp với quy hoạch của UBCKNN xây dựng sàn HOSE tập trung vào cổ phiếu và sàn HNX tập trung vào trái phiếu, phải sinh và một số sản phẩm trái phiếu chính phủ… đây là một định hướng hợp lý, lẽ ra phải đẩy nhanh từ lâu”, ông Trần Đức Anh cho hay.

Thị trường trái phiếu thứ cấp là trái phiếu được giao dịch giữa các nhà đầu tư sau khi được phát hành trên thị trường sơ cấp. Trái phiếu có thể được giao dịch trực tiếp giữa các nhà đầu tư, hoặc thông qua một nhà môi giới hoặc đại lí. Việc hình thành thị trường giao dịch thứ cấp được kỳ vọng sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động hơn.

Quy định mới trong Nghị định 153 cũng xác định rõ trái phiếu phát hành riêng lẻ chỉ được phát hành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và không cần được cấp phép. Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về các rủi ro.

Doanh nghiệp phát hành và các tổ chức cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp khi có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp sẽ niêm yết trên HNX tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10