Trăn trở “Phố Đông”

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến vẫn còn trăn trở thành phố phía Đông - "Phố Đông" sẽ là động lực phát triển của TP.HCM, hay đơn thuần chỉ là quy hoạch hành chính?

Bất động sản có thể sẽ trở thành khu vực có nhiều… viễn cảnh tươi đẹp, nhất khi Thành phố Hồ Chí Minh lên kế hoạch lập thành phố phía Đông.

Khu Đông còn có Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) được quy hoạch để trở thành trung tâm tài chính mới của thành phố.p/Ảnh: Ngọc Tiến

Khu Đông còn có Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) được quy hoạch để trở thành trung tâm tài chính mới của thành phố. Ảnh: Ngọc Tiến

“Quả đấm kinh tế”…

Theo Lãnh đạo TP.HCM, việc sáp nhập 3 quận ở phía Đông để xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông của TP.HCM nhằm phát huy những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ, các hạ tầng dịch vụ sẵn có như các khu đại học (đào tạo bậc cao), Khu sản xuất tiên tiến, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đã và đang được hoàn thiện.

Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyện Thiện Nhân khẳng định Thành phố phía Đông sẽ là động lực kinh tế của TP.HCM trong 10 năm tới, là trung tâm lớn nhất về công nghệ cao, về đào tạo nhân lực trình độ đại học. Nơi đây được dự báo sẽ đóng góp khoảng 30% GDP của TP.HCM, tương đương mức GDP của nhiều tỉnh khác cộng lại và sẽ là “quả đấm kinh tế” của TP.HCM.

Nếu nhà đầu tư chỉ nghe tin và đổ vốn đầu tư vào bất động sản ở “Phố Đông” một cách thiếu thận trọng, thì sẽ tạo bong bóng thị trường ngắn hạn, và sau một thời gian sẽ trầm lắng lại.

Các thông tin này ngay lập tức được thị trường bất động sản truyền tai và vẽ ra rất nhiều viễn cảnh tươi đẹp, đẩy giá bất động sản tăng nhanh trong thời gian gần đây. Thậm chí nhiều khu vực đang trầm lắng ngay lập tức tạo những cơn sóng tăng giá như khu vực quận 9, Thủ Đức...

Một chuyên gia bất động sản chia sẻ: “Rất nhiều người đầu tư vào khu vực phía Đông khi được quy hoạch và hoàn chỉnh thì trong thời gian sắp tới, mức giá bất động sản tại đây sẽ tăng lên rất cao. Thêm vào đó, hiện quỹ đất cũng đã hết nên dù chờ đợi thêm 10 năm thì người đầu tư vẫn có thể chờ đợi”.

… hay quy hoạch hành chính?

Có một thực tế ở Việt Nam và nhất là các đô thị lớn, khi chính quyền chủ trương mở rộng địa giới hành chính thì sẽ kéo theo những thông tin mang tính “đồn đoán, viễn cảnh màu hồng” về thị trường và nhanh chóng được tin là chính thống.

Quay lại khoảng 12 năm về trước, khi Chính phủ quyết định sáp nhập tỉnh Hà Tây vào Hà Nội để mở rộng địa giới hành chính của thủ đô, rất nhiều các thông tin quy hoạch mới của thủ đô đã làm giá đất của khu vực “Hà Nội II” này trở thành tâm điểm của nhiều nhà đầu tư. Hàng loạt các đại gia bất động sản, các nhà đầu tư cá nhân và người dân đổ về Hà Tây để tìm mua đất nhằm kiếm lời trước khi chính thức sáp nhập vào thủ đô.

Chỉ hơn 1 năm sau đó, thị trường này trở nên im ắng và hàng loạt nhà đầu tư muốn tháo vốn cũng khó khăn. Cảnh người xe nườm nượp đổ về Ba Vì, Chương Mỹ… dần dần vắng bóng. Sau 12 năm, vùng đất được sáp nhập vẫn yên bình như thế, chỉ khác mỗi địa danh hành chính trực thuộc mà thôi.

Theo ông D.M.T, Luật sư chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản, việc quy hoạch hành chính thường nhằm mục tiêu lâu dài, chuẩn bị quỹ đất để mở rộng phát triển với tầm nhìn xa cho các đô thị lớn. Do đó, việc thành lập thành phố phía Đông cũng nhằm mục tiêu phát triển một vùng đất theo một định hướng khác biệt và cho tương lai.

“Nếu nhà đầu tư chỉ nghe tin và đổ vốn đầu tư vào bất động sản khu vực này một cách thiếu thận trọng, thì sẽ tạo bong bóng thị trường ngắn hạn và sau một thời gian sẽ trầm lắng lại”, Luật sư D.M.T cảnh báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trăn trở “Phố Đông” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713439062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713439062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10