Tránh 8 lỗi viết thư ứng tuyển này để tăng cơ hội phỏng vấn

HUỲNH TRÂM 11/10/2023 08:00

Trong khi nhiều người nhận thức được những lỗi CV phổ biến (ví dụ như định dạng kém, lỗi chính tả và nói dối) thì lỗi khi viết thư ứng tuyển thường bị bỏ qua.

Kết quả là, nhiều thư ứng tuyển chứa đầy những lỗi phổ biến có thể ảnh hưởng đến cơ hội nhận được công việc của ứng viên.

>>Cách viết CV hay: 8 điều cần xem xét

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu những lỗi thư ứng tuyển phổ biến nhất là gì và cách tránh chúng khi tìm việc làm 24h nhé.

Gọi sai tên nhà tuyển dụng hoặc doanh nghiệp

Đó là một sai lầm dễ mắc phải nếu bạn gửi nhiều thư ứng tuyển cho nhiều vị trí và sử dụng các thư ứng tuyển trước đó làm điểm xuất phát.

Trước khi nhấn nút “gửi”, hãy đảm bảo đọc lại thư ứng tuyển của bạn nhiều lần để đảm bảo gửi đúng nhà tuyển dụng và đúng vai trò.

Chỉ tập trung vào những điều công ty mang đến cho bạn

Viết thư ứng tuyển về bạn và mục tiêu của bạn có thể tạo ấn tượng rằng bạn không phải là người có tinh thần đồng đội. Khi gửi thư ứng tuyển, nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn đang cố gắng phát triển sự nghiệp của mình nhưng họ cũng muốn biết bạn sẽ giúp doanh nghiệp của họ như thế nào.

Do đó, bạn cần phải nhấn mạnh rằng kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có thể mang lại lợi ích cho công ty ra sao. Hãy xác định những thách thức mà công ty đang gặp phải và giải thích cách bạn có thể đóng góp vào thành công của họ. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian nhưng là yếu tố quan trọng giúp bạn có được cơ hội phỏng vấn.

Sử dụng các mẫu thư ứng tuyển có sẵn

Thư ứng tuyển có cấu trúc chuẩn mà bạn cần phải tuân theo và việc sử dụng mẫu thư có thể hữu ích, nhất là khi bạn đang “bí” nội dung. Sự cố chỉ xảy ra khi bạn sao chép mẫu thư và chỉ thực hiện điều chỉnh các thông tin liên hệ. Các mẫu thư chỉ nên đụoơc sử dụng làm hướng dẫn, là nguồn cảm hứng và ý tưởng để bạn tạo ra thư ứng tuyển mang đậm tính cách của riêng mình.

Loại bỏ các từ và cụm từ chính trong mô tả công việc

Nếu bạn không kết hợp các từ khóa trong mô tả công việc vào thư ứng tuyển, hồ sơ của bạn có thể không đến tay nhà tuyển dụng. Tại sao vậy? Bởi vì nhà tuyển dụng sử dụng các từ khóa đó để tìm kiếm ứng viên. Vì vậy, khi viết thư, hãy cố gắng đưa vào một số kỹ năng hoặc yêu cầu nhất định mà bạn thấy trong bản mô tả công việc. Ngay cả khi bạn gửi hồ sơ trực tiếp đến công ty thì điều này cũng cho thấy bạn hiểu những yêu cầu mà công ty đang tìm kiếm và bạn là người có chúng.

Không làm theo chỉ dẫn

Một số tin tuyển dụng yêu cầu ứng viên trả lời một số câu hỏi trong thư ứng tuyển. Do đó hãy chú ý đến những gì được yêu cầu và đảm bảo làm theo hướng dẫn. Nếu không, có thể hồ sơ xin việc của bạn sẽ không quan tâm.

Thiếu tự tin

Bạn đang cố gắng thuyết phục người quản lý tuyển dụng rằng bạn là ứng viên tốt nhất và để thuyết phục họ thành công, bạn phải thể hiện sự tự tin.

Hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn tự tin mình sẽ mang lại lợi ích cho công ty bằng các cụm từ như “Với kinh nghiệm và kỹ năng này tôi tin rằng mình là người mà công ty đang cần” thay vì “Tôi nghĩ mình sẽ rất phù hợp với vai trò này”. Đây không phải là kiêu ngạo mà là sự tự tin và đó là điều mà các nhà tuyển dụng rất thích.

Nói xấu công ty cũ

Bạn không nên làm điều này trong buổi phỏng vấn xin việc cũng như trong thư ứng tuyển của mình. Nói bất cứ điều gì tiêu cực trong thư ứng tuyển sẽ làm tổn hại đến cơ hội nhận được một cuộc phỏng vấn việc làm. Nhà tuyển dụng không muốn đọc về việc sếp cũ của bạn đã không công bằng như thế nào.

Kỹ năng viết yếu

Và cuối cùng, lỗi viết thư ứng tuyển mà nhiều người thường mắc phải là kỹ năng viết yếu. Cụ thể là dùng từ quá đơn giản, lạm dụng từ “Tôi”, không dùng câu phức và tất nhiên là mắc lỗi chính tả. Tất cả những điều này có thể khiến bạn trông có vẻ là người không có kỹ năng giao tiếp tốt và không biết cách viết một lá thư ứng tuyển hiệu quả. Để khắc phục điều này, bạn có thể tham khảo các mẫu hoặc xem hướng dẫn cách viết thư ứng tuyển chuyên nghiệp.

Bằng cách tránh những lỗi viết thư ứng tuyển phổ biến này, bạn sẽ đảm bảo hồ sơ ứng tuyển của mình thực hiện đúng chức năng của nó và tăng cơ hội nhận được lời mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng yêu thích.

Có thể bạn quan tâm

  • Muốn tuyển dụng hiệu quả, đừng xem nhân viên mới là khách!

    Muốn tuyển dụng hiệu quả, đừng xem nhân viên mới là khách!

    08:00, 23/12/2022

  • Startup hưởng lợi khi Big Tech đóng băng tuyển dụng

    Startup hưởng lợi khi Big Tech đóng băng tuyển dụng

    05:23, 15/10/2022

  • SCB tuyển dụng tập trung 300 nhân sự tài chính - ngân hàng

    SCB tuyển dụng tập trung 300 nhân sự tài chính - ngân hàng

    14:06, 22/09/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tránh 8 lỗi viết thư ứng tuyển này để tăng cơ hội phỏng vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO