Chứng khoán: Tránh chạy theo dòng tiền

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư (NĐT) chạy theo dòng tiền, có thể có lãi nhanh nhưng sẽ đối mặt rủi ro ngắn hạn.

 Diễn biến giá một số cổ phiếu thép từ đầu năm 2021. ĐVT: %

Diễn biến giá một số cổ phiếu thép từ đầu năm 2021. ĐVT: %

Kể từ cuối tháng 7 đến nay, TTCK Việt Nam tăng khoảng 8% từ mốc 1.260 điểm. Tuy nhiên, VN-Index bắt đầu có dấu hiệu yếu đi khi tiếp cận 1.370 điểm. Đã 5 phiên liên tiếp chỉ số này không thể bứt phá qua mức này, và áp lực bán chốt lời xuất hiện tương đối mạnh. Trên thực tế, giá của nhiều cổ phiếu không còn rẻ và có thể sẽ chịu tác động tiêu cực từ làn sóng dịch lần thứ 4 này. Trong kịch bản tích cực nhất, chúng ta sẽ khống chế dịch trong tháng 9, nhưng nhiều khả năng sẽ phải bước sang kịch bản tiêu cực hơn là tháng 10, hoặc thậm chí lâu hơn.

Dịch bệnh đã khiến nhiều cảng biển lớn trên thế giới, trong đó có cả các cảng biển Việt Nam, bị đình trệ, càng làm cho chi phí logistics tăng cao. Giá container 40’ đi Mỹ từ Châu Á đã lên cao nhất 22.000 USD cho thấy rủi ro lớn đang ở phía trước. Điều này khiến giá hàng hóa còn tiếp tục tăng cao cuối năm nay, khiến các nhà xuất nhập khẩu có thể phải hạn chế vận chuyển khi chi phí ăn mòn hết lợi nhuận.

Thế nhưng, cũng có những doanh nghiệp được hưởng lợi từ dịch bệnh này, giúp giá cổ phiếu tăng mạnh. Thậm chí, giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp chịu tác động của dịch bệnh cũng tăng cùng thị trường. Trước bối cảnh này, các NĐT chạy theo dòng tiền, có thể có lãi nhanh nhưng sẽ đối mặt rủi ro ngắn hạn. Lúc này chưa thể nói thị trường liệu có rủi ro điều chỉnh hay không nhưng nếu có những tín hiệu sau, NĐT cần lưu ý.

Thứ nhất, xuất hiện liên tiếp những phiên giảm điểm với giá đóng cửa thấp nhất và tạo ra xu hướng đi xuống rõ ràng hơn.

Thứ hai, thị trường tạo ra cú giảm sốc mạnh kéo chỉ số tụt sâu.

Thứ ba, NĐT cũng không nên bỏ qua yếu tố bán ròng của khối ngoại bởi áp lực như vậy khiến dòng tiền trên thị trường bị thu hẹp một cách đáng kể.

Thứ tư, nếu tài khoản mở mới tiếp tục giảm trong tháng 8 thì đó thực sự là mối quan ngại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán: Tránh chạy theo dòng tiền tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713471805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713471805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10