Trào lưu cà phê “không hoan nghênh trẻ em”

QUÂN BẢO 26/10/2023 01:00

Một nhà hàng ở Georgia quyết định sẽ phụ thu tiền của những cha mẹ “không quản được con cái”. Trào lưu cà phê “không hoan nghênh trẻ em” tiếp tục phát triển thêm 1 bước mới.

>>Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ

Toccoa Riverside Restaurant là nhà hàng nằm tại khu vực Blue Ridge Mountain, phía bắc tiểu bang Georgia. Trong thời gian gần đây, nơi này trở thành tâm điểm với việc phụ thu tiền những ai để con cái của họ có hành động không đúng mực trong nhà hàng.

Cụ thể, ở dòng cuối trong thực đơn được đăng tải trên mạng, Tocca Riverside có ghi “phụ thu người lớn”, mô tả rằng đây là khoản tiền dành cho “những bậc phụ huynh không thể dạy dỗ con cái”. Thực đơn không ghi rõ mức phụ thu là bao nhiêu. Tuy nhiên hai đánh giá trên Google gần đây tiết lộ con số là 50 USD.

Bên cạnh đó, dòng ghi chú ở bên dưới menu cũng nêu rõ rằng thực khách “phải tôn trọng” nhân viên, nếu không sẽ không được phục vụ.

Một người để lại đánh giá trên Google, kể rằng chủ nhà hàng đã “phản ứng mạnh” ngay trước toàn bộ thực khách, vì con của các thượng đế này “chạy nhảy khắp nhà hàng”. Người chủ nói rằng họ là “phụ huynh tồi”, họ nên đến Burger King hoặc Walmart, chứ đừng đến nhà hàng nữa.

Trong khi đó, một bài đăng trên Reddit về tờ thực đơn có phụ phí “phụ huynh” này nhận về 12.500 lượt tương tác và 1.200 bình luận. Những người bình luận chỉ ra rằng điều bất cập ở đây là phía nhà hàng không nêu rõ loại hành vi nào của trẻ em sẽ dẫn đến mức phụ phí như trên.

Một người bình luận: “Tôi luôn khuyến khích mọi người không được để con mình chạy nhảy la hét ở nhà hàng. Tuy nhiên làm như vậy [phụ thu] thì hơi quá đáng”.

Một bình luận khác: “Rõ ràng, người chủ/quản lý của nhà hàng này là người keo kiệt và muốn bòn rút thêm càng nhiều càng tốt”.

Trên thực tế, thực khách luôn rất nhạy cảm với các khoản phụ thu. Họ không hiểu vì sao bản thân phải trả thêm tiền cho những thứ vốn dĩ nên được tính vào giá thực đơn.

Không chỉ là vấn đề giữa khách hàng và các khoản phụ thu, những tranh cãi về hành động của nhà hàng Tocca Riverside cũng kéo dài thêm các tranh cãi về thái độ của các nhà hàng đối với đối tượng khách trẻ em.

Cuối tháng 2/2023, nhà hàng nhượng quyền Chick-fil-A chi nhánh Royersford, Pennsylvania đăng tải một bài viết trên Facebook, thông báo rằng trẻ em dưới 16 tuổi muốn vào nhà hàng của họ phải có người lớn đi kèm. Lý giải về chính sách này, nhà hàng trích dẫn các “hành vi không thể chấp nhận được” của thanh thiếu niên trong địa phương, chẳng hạn nói chuyện lớn tiếng tục tĩu, không giữ gìn tài sản, không tôn trọng nhân viên, v.v..

Quyết định của nhà hàng nhận về nhiều bình luận, có cả cổ vũ lẫn chỉ trích. Người ủng hộ cho rằng đó là chính sách tốt để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng. Còn người phản đối thì mỉa mai nhà hàng là nơi quay lưng lại với những thiếu niên đang cần được dẫn dắt.

Đó là ở trời Tây. Ở Việt Nam cũng có một trường hợp cấm trẻ em rầm rộ trên mạng xã hội một thời. Cụ thể, vào ngày 14/12, một quán cà phê ở Đà Nẵng thông báo “từ chối nhận khách là trẻ em dưới 12 tuổi”. Họ đưa ra những lý do như không có không gian vui chơi riêng cho các bé, sợ các bé khóc, đùa nghịch ồn ào ảnh hưởng đến khách hàng khác, hoặc nhân viên không thể dỗ hoặc coi các bé giùm phụ huynh.

Tương tự như những trường hợp ở trên, quyết định của quán cà phê này cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Người hoan nghênh thì bày tỏ vui mừng, cho rằng đó là điều đúng đắn. Người phản đối lại nghĩ đây là quy định phiến diện, cho rằng quán nên có cách xử lý cho phù hợp, chứ không thể gom chung rồi cấm chung.

Đối với Tocca Riverside, Chick-fil-A hoặc quán cà phê ở Đà Nẵng, các quyết định liên quan đến trẻ em của họ chắc chắn sẽ khiến một số người khó chịu, thậm chí có nguy cơ bị bên khác nhân cơ hội chơi xấu. Tuy nhiên đổi lại, những người tò mò và những người cần nơi yên tĩnh sẽ kéo đến. Đồng thời, những người hay bị trẻ con quấy rầy sẽ rất thông cảm và ủng hộ quán nhiều hơn. Nhưng với hiện tượng ngày càng nhiều quán “không hoan nghênh trẻ em” như thế này, có vẻ lượng khách “thích yên tĩnh” rất là đông đảo.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà hàng thời mạng xã hội

    Nhà hàng thời mạng xã hội

    02:00, 19/07/2023

  • Khi Gucci, Ralph Lauren mở… nhà hàng

    Khi Gucci, Ralph Lauren mở… nhà hàng

    04:35, 21/12/2022

  • Hay mất điện, nhà hàng ở Ukraina làm luôn thực đơn “trong bóng tối”

    Hay mất điện, nhà hàng ở Ukraina làm luôn thực đơn “trong bóng tối”

    03:45, 29/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trào lưu cà phê “không hoan nghênh trẻ em”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO