Trend ẩm thực kỳ quái: Câu view hay chiêu tiếp thị?

QUÂN BẢO 30/04/2024 00:30

Những sự kết hợp ẩm thực kỳ quái vốn không phải chuyện hiếm lạ. Cả những thương hiệu lớn đến những hàng quán vô danh đều làm. Nhưng cách thức và hiệu quả sẽ khác nhau.

>>Xúc xích phô mai – trend gen Z

Trà sữa hành lá

Trà sữa hành lá

Ẩm thực là lĩnh vực luôn đón nhận sự đổi mới, sáng tạo. Mỗi lần sáng tạo là một lần nổi tiếng vì những sự kết hợp từ độc đáo cho đến kỳ quái.

Gần đây nhất có lẽ là trà sữa hành lá. Mới chỉ nghe tên nhiều người cũng đã nhăn mặt, vì trà sữa là đồ ngọt, còn hành lá thường chỉ xuất hiện trong các món mặn và có mùi không phải ai cũng ăn được.

Món đồ uống lạ đời này được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc. Trong ngày cá tháng tư năm nay, một số thương hiệu Trung Quốc đã cho ra mắt món đồ uống này và làm dậy sóng cộng đồng mạng xứ Trung. Bắt nhịp xứ người, một cửa hàng đồ uống ở TP.HCM đã đem trà sữa hành lá về bán với giá 49.000đ/ly.

Giống như tên gọi của mình, trà sữa hành lá sẽ có hai phần: phần trà sữa (bao gồm các topping như trân châu, thạch, v.v.) và một phần hành lá sống được để riêng. Sự kết hợp độc lạ này đã thu hút rất nhiều TikToker hoặc những bạn trẻ sáng tạo nội dung về ẩm thực đến uống thử. Theo nhận xét của họ, trà sữa nói riêng thì khá ngon, nhưng kết hợp cùng hành lá thì mùi hành lá hăng át hết tất cả, khiến tổng thể ly trà sữa cực kỳ khó uống, thậm chí buồn nôn.

Chưa kịp hết xôn xao với trà sữa hành lá, cư dân mạng tiếp tục mắt tròn mắt dẹt với các món ăn theo như matcha hành lá đá xanh, trà sữa ớt, trà sữa mì gói hải sản, trà sữa cá chiên, v.v..

Trước trà sữa hành lá, cũng đã có nhiều trend thi nhau làm mưa làm gió bản đồ ẩm thực Việt Nam. Chẳng hạn xúc xích nướng đá tẩm ớt bột, trà chanh giã tay, cà phê muối, bánh đồng xu phô mai, trà sữa nướng đất nung, v.v..

Không chỉ các quán ăn nhỏ lẻ hoặc những hàng quán vỉa hè bắt nhịp các xu hướng ẩm thực độc đáo, một số thương hiệu lớn cũng từng cho ra mắt những món ăn kỳ lạ.

Đầu năm 2019, thương hiệu Pizza 4P’s cho ra đời món pizza bún đậu mắm tôm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Về cơ bản, đó vẫn là món pizza, với phần đế bánh từ bột, được nhào nặn và nướng cùng một lớp phô mai mỏng. Tuy nhiên phần topping không phải thịt xông khói, xúc xích hay hải sản, mà là những món ăn quen thuộc trong món bún đậu, bao gồm thịt heo luộc, đậu hũ chiên, ít rau ngò, tía tô và đặc biệt có cả mắm tôm. Ở thời điểm ra mắt, chiếc bánh được bán với giá 140.000đ với một cỡ bánh duy nhất.

Các thực khách nhận xét sự kết hợp giữa ẩm thực Ý và ẩm thực Việt này cũng không quá tệ. Nhưng nhìn chung mùi vị không hài hòa, quá mới lạ. Tuy nhiên món ăn vẫn khiến nhiều người tò mò và đến gọi thử, đặc biệt là những người nước ngoài.

Starbucks cũng từng khiến khách hàng của mình ngạc nhiên với món cà phê dầu ô liu. Đó không phải là cà phê vị ô liu, mà thực sự là cho nguyên một muỗng đầy dầu ô liu tinh khiết. Thậm chí khách hàng còn có thể nhìn thấy ánh dầu trên mặt ly một cách rõ ràng. Khi đó, các món cà phê dầu ô liu được đặt tên có chữ Oleato. Starbucks đã cho ra mắt 3 món Oleato, gồm Oleato sữa yến mạch, Oleato espresso lắc đá và Oleato cold brew golden foam.

Trong trường hợp của Pizza 4P’s hoặc Starbucks, khi nhắc đến những sự kết hợp ẩm thực kỳ quái như pizza bún đậu mắm tôm hoặc cà phê dầu, người ta thường nghĩ đến thương hiệu đứng sau nó. Tức là các thương hiệu đã có tính toán và mong muốn có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu thông qua các món ăn đó. Hay nói cách khác, họ đang biến chiêu kết hợp ẩm thực kỳ lạ thành một công cụ tiếp thị.

Trong khi đó, khi người ta nhắc đến các món ăn/đồ uống kỳ quái hoặc theo xu hướng như trà sữa hành lá, trà chanh giã tay hay bánh đồng xu phô mai, họ thường chỉ nhắc và nhớ đến bản thân món ăn, chứ không đề cập gì đến thương hiệu. Tức là những món ăn này cũng chỉ là chiêu câu view nhất thời từ sự hiếu kỳ của khách hàng.

Một khi đã là nhất thời và không có sự tính toán lâu dài, thì xu hướng ấy rất dễ thoái trào. Điển hình là chẳng còn ai nhớ đến trà chanh giã tay hay bánh đồng xu phô mai, dù một thời người ta xếp hàng dài để mua cho được một ly trà hay một cái bánh. Vậy nên các bên kinh doanh nhỏ lẻ cần cân nhắc cẩn thận trước khi tham gia bắt trend ẩm thực.

Có thể bạn quan tâm

  • Thấy gì trong chiêu tiếp thị độc đáo của Lemon Perfect?

    Thấy gì trong chiêu tiếp thị độc đáo của Lemon Perfect?

    02:00, 26/03/2024

  • Chiêu tiếp thị

    Chiêu tiếp thị "cởi" hay hay dở?

    02:00, 10/03/2024

  • Chiêu tiếp thị mới: Quảng cáo bằng… mùi hương

    Chiêu tiếp thị mới: Quảng cáo bằng… mùi hương

    03:47, 15/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trend ẩm thực kỳ quái: Câu view hay chiêu tiếp thị?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO