Tài chính số

Trí tuệ nhân tạo đang định hình lại lĩnh vực tài chính ra sao?

Diễm Ngọc 28/01/2025 04:00

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách vận hành thế giới tài chính, khi 71% các công ty đã tích hợp công nghệ này vào quy trình nhằm đưa ra quyết định nhanh hơn, thông minh hơn.

Theo “Báo cáo AI Toàn cầu trong lĩnh vực Tài chính” mới nhất của KPMG, 71% tổ chức đã ứng dụng AI vào các quy trình tài chính. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa những công ty tiên phong và những doanh nghiệp mới bắt đầu vẫn rất đáng chú ý.

ai.png
Dù có tiềm năng chuyển đổi mạnh mẽ, việc áp dụng AI trong tài chính không hề dễ dàng

Báo cáo phân loại các tổ chức thành ba cấp độ: Người mới bắt đầu là những tổ chức vẫn đang khám phá tiềm năng AI; Người đã triển khai AI ở một số quy trình nhất định; và Người dẫn đầu gồm những tổ chức tiên phong, tận dụng AI để tạo ra các đổi mới vượt trội.

Trong số đó, nhóm Người dẫn đầu chiếm 24% tổ chức tham gia khảo sát. Các công ty này đã tích hợp AI vào nhiều ứng dụng như định giá linh hoạt, phân tích dự đoán và phát hiện gian lận theo thời gian thực, mang lại lợi tức đầu tư (ROI) vượt mong đợi ở hơn 50% trường hợp. Ngược lại, chỉ khoảng 25% nhóm Người mới bắt đầu đạt được thành công tương tự.

Dù có tiềm năng chuyển đổi mạnh mẽ, việc áp dụng AI trong tài chính không hề dễ dàng. Báo cáo chỉ ra một số rào cản chính như: Hơn 50% tổ chức lo ngại về an ninh thông tin. Các doanh nghiệp khó khăn trong việc tìm kiếm đội ngũ có kỹ năng triển khai và quản lý AI. Đặc biệt, việc tích hợp AI vào các hệ thống kế thừa thường phức tạp và tốn kém.

Bên cạnh đó, AI tạo sinh (Generative AI) cũng đặt ra nhiều rủi ro. Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình vẫn là vấn đề được quan tâm khi AI vận hành như một “hộp đen”. Các nhà lãnh đạo lo ngại nguy cơ thiên vị, thông tin sai lệch và vấn đề bản quyền khi ứng dụng AI này vào báo cáo tài chính.

Tuy vậy, hơn 95% nhóm Người dẫn đầu dự định tích hợp Generative AI vào quy trình trong vòng ba năm tới. Để vượt qua các rào cản, họ sẽ tập trung vào xây dựng các khung quản trị mạnh mẽ và minh bạch.

Báo cáo của KPMG cũng nhấn mạnh năm lợi ích nổi bật mà AI mang lại đó là: Thứ nhất, cải thiện độ chính xác dữ liệu, AI tự động phát hiện và sửa lỗi, giúp ra quyết định đáng tin cậy hơn.

Thứ hai, tăng tốc độ ra quyết định thông qua phân tích dự đoán, hỗ trợ đưa ra các quyết định chiến lược nhanh và chính xác.

Thứ ba, tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại giúp tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể.

Thứ, nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ tinh gọn quy trình, giải phóng nguồn lực cho các hoạt động giá trị cao.

Thứ năm, giữ chân nhân tài bằng cách giảm bớt công việc nhàm chán, tăng sự hài lòng trong công việc và thu hút nhân lực chất lượng cao.

“AI còn đang tạo ra sự thay đổi lớn trong lĩnh vực báo cáo tài chính, như tạo nội dung tự động và phân tích kịch bản. Mặc dù chỉ 39% tổ chức ngoài nhóm Người dẫn đầu đã áp dụng, xu hướng này đang ngày càng phổ biến”, báo cáo của KPMG chỉ ra.

Tại Việt Nam, các ngân hàng và ví điện tử đã tích cực áp dụng công nghệ AI để nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Ví dụ như TPBank triển khai chatbot T’Aio, hoạt động 24/7 để trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, giúp khách hàng tra cứu thông tin nhanh chóng. Đồng thời hỗ trợ xử lý giao dịch cơ bản như kiểm tra số dư tài khoản, lịch sử giao dịch.

Để theo kịp với dòng chảy số hóa, nhiều ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ công nghệ mới, ngân hàng lõi, ứng dụng API, xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở...
Tại Việt Nam, các ngân hàng và ví điện tử đã tích cực áp dụng công nghệ AI để nâng cao chất lượng dịch vụ

Hay MB Bank ứng dụng AI để phân tích hành vi và dữ liệu giao dịch của khách hàng, từ đó cá nhân hóa các gói sản phẩm như vay tín dụng, tiết kiệm, bảo hiểm. AI giúp phát hiện khách hàng tiềm năng dựa trên lịch sử giao dịch và hành vi tài chính.

Đặc biệt, ngân hàng Vietcombank áp dụng AI để giám sát và phát hiện các giao dịch bất thường nhằm ngăn chặn rủi ro lừa đảo hoặc xâm nhập tài khoản trái phép. AI giúp phân tích hành vi giao dịch trong thời gian thực để xác định các hoạt động đáng ngờ.

Với ví điện tử MOMO đã tích hợp AI vào hệ thống chatbot nhằm hỗ trợ khách hàng xử lý nhanh các vấn đề như nạp tiền, thanh toán hóa đơn và các câu hỏi liên quan đến tài khoản. Trong khi đó, ZaloPay sử dụng AI để gợi ý các chương trình khuyến mãi phù hợp với từng người dùng dựa trên thói quen thanh toán, giúp tăng mức độ tương tác và doanh thu.

Nhờ việc áp dụng AI, ngành tài chính và ngân hàng tại Việt Nam đã từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong kỷ nguyên số.

Có thể thấy, AI đang tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính, nhưng chỉ những tổ chức đầu tư đúng cách vào công nghệ, nhân sự và quản trị mới thực sự gặt hái được thành quả. Trong tương lai gần, việc tích hợp AI, đặc biệt là Generative AI, sẽ không chỉ là lợi thế cạnh tranh mà còn trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trí tuệ nhân tạo đang định hình lại lĩnh vực tài chính ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO