Triển khai nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 50 -100% cho doanh nghiệp TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp có thể tìm kiếm vốn vay tối đa cho mỗi dự án 200 tỷ đồng, ngân sách Thành phố hỗ trợ mức 50%, 100% lãi suất cho các dự án tùy lĩnh vực.

>>> Hủy gói hỗ trợ lãi suất 2% nếu không giải ngân hết: Nguồn lực và niềm tin

Đây là nội dung trong thỏa thuận triển khai chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, vừa được tái khởi động theo ký kết thỏa thuận hợp tác của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) và Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA).

Ông Tống Phước Thanh - Tổng thư ký HUBA và ông Nguyễn Quang Thanh - P.TGĐ HFIC, đại diện 2 bên ký kết thỏa thuận hợp tác

Ông Tống Phước Thanh - Tổng thư ký HUBA và ông Nguyễn Quang Thanh - P.TGĐ HFIC, đại diện 2 bên ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp TP.HCM

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA, Chủ tịch Hội đồng thành viên HFIC, trước đó, chương trình đã triển khai 20 năm nhưng bị gián đoạn trong năm 2021-2022. Ông Hòa cũng cho biết mặc dù chương trình triển khai 20 năm qua nhưng cho thấy hai bên vẫn chưa gặp nhau. 

Về phía HFIC, đại diện Công ty cho biết rất khó tìm kiếm các dự án tốt, hiệu quả để cho vay dù nguồn vốn dồi dào, không thiếu vốn để cho vay trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp cho biết việc tiếp cận vốn vay có lãi suất ưu đãi quá khó khăn.

Do đó, hai bên cần ngồi lại với nhau để khẳng định mục tiêu chung. Phía HFIC mong muốn tiếp cận tất cả các dự án của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, là những lĩnh vực thành phố đã khuyến khích đầu tư. Nếu những dự án này được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế TP.HCM.

>>> Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% tại TP.HCM đạt tỷ lệ cao

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, đại diện HUBA mong tiếp cận HFIC để chia sẻ, cung cấp thông tin các dự án để HFIC xem xét, thẩm định.

Việc thỏa thuận hợp tác được tái khởi động sẽ hướng đến mục tiêu chung trên, nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp của Thành phố tham gia Chương trình hỗ trợ lãi suất theo chủ trương tại Nghị quyết số 98 và Nghị quyết số 09 của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM về việc hỗ trợ lãi suất đối với các dự án được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Các doanh nghiệp có dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của TP HCM sẽ được tiếp cận nguồn vốn kích cầu đầu tư hỗ trợ lãi suất này

Các doanh nghiệp có dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM sẽ được tiếp cận nguồn vốn kích cầu đầu tư hỗ trợ lãi suất này

Theo thỏa thuận, HUBA sàng lọc, giới thiệu doanh nghiệp tiềm năng, đáp ứng đủ điều kiện cho vay của HFIC tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất.

HFIC với vai trò là tổ chức cho vay sẽ tiếp nhận thông tin nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp từ HUBA để xem xét hỗ trợ lãi suất vay theo đúng quy định được ban hành.

Hai bên cùng cam kết nỗ lực tốt nhất trong phạm vi khả năng, quyền hạn của mình để triển khai thực hiện các nội dung hợp tác. Kịp thời trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực hoạt động có liên quan. HFIC cam kết hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hồ sơ, thủ tục vay vốn theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc HFIC cho biết, đối tượng tham gia chương trình là doanh nghiệp tổ chức kinh tế tập thể trong nước (100% vốn trong nước) được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh Nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp công lập.

Mức vốn vay tối đa cho mỗi dự án 200 tỷ đồng, ngân sách thành phố hỗ trợ mức 50%, 100% lãi suất cho các dự án tùy lĩnh vực. Thời gian hỗ trợ tối đa là 7 năm.

Ông Thanh cũng cho biết trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2025, HFIC tập trung thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của thành phố như kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, xử lý môi trường; các ngành công nghiệp trọng điểm, ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố.

Các dự án đầu tư phát triển ngành logistics; đầu tư vào lĩnh vực phát triển y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ; đầu tư phát triển hạ tầng khu dân cư, khu đô thị.

Các dự án tham gia thực hiện chương trình xây dựng thành phố thông minh, chương trình phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, chương trình chuyển đổi số của thành phố…

Đại diện HUBA, ông Nguyễn Ngọc Hòa bày tỏ kỳ vọng chương trình sẽ chính thức được triển khai giải ngân từ quý II/2024.

Trước đó, HUBA đã nhiều lần kiến nghị Lãnh đạo TP.HCM xem xét tái khởi động chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp. Đây cũng là chương trình được đông đảo doanh nghiệp mong đợi, quan tâm.

Cuối năm 2023, tại một hội nghị, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc HFIC cũng đã có trình bày về chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM. Theo trình bày khi đó, ông Thanh cho biết mức vốn vay với một dự án là không hạn chế. Chẳng hạn, một bệnh viện có dự án với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, dự kiến vay 900 tỷ đồng. TP sẽ hỗ trợ khoản vay 200 tỷ đồng với lãi suất 0%, số còn lại bên vay tự trả lãi thông thường.

Liên quan thời hạn vay, lãnh đạo HFIC chia sẻ, các công trình hạ tầng thường không thể hoàn vốn trong 7 năm mà thời gian có thể dài hơn. Do đó, thời gian cho vay của HFIC là tối đa 15 năm, thông thường 12 năm. Trong trường hợp áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất, nếu doanh nghiệp vay 12 năm thì 5 năm cuối sẽ tự trả lãi. 

Lãnh đạo HFIC cũng nhấn mạnh khi có các nội dung vướng mắc cụ thể cần hướng dẫn, HFIC sẽ tư vấn, giải đáp cụ thể dựa trên từng hồ sơ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triển khai nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 50 -100% cho doanh nghiệp TP.HCM tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10