Triển vọng kinh tế Việt Nam: Nhiều thách thức phải vượt qua

Diendandoanhnghiep.vn Tính bất định hiện nay là khủng hoảng kinh tế nhưng lại quyết định bởi y tế.

LTS: Năm 2021, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đạt tăng trưởng cao hơn năm 2020. Những biện pháp kịp thời và hiệu quả đã giúp Việt Nam giữ được ổn định kinh tế vĩ mô. Đây cũng là nền tảng cho quá trình phục hồi kinh tế trong năm 2021 và trung hạn 2021- 2025.

 Các chính sách về kinh tế luôn thay đổi bởi các quyết định về y tế. (Ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng Ảnh chụp ngày 16/2/2021: Quốc Tuấn)

Các chính sách về kinh tế luôn thay đổi bởi các quyết định về y tế. (Ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng Ảnh chụp ngày 16/2/2021: Quốc Tuấn)

TS Nguyễn Minh Cường - chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - nhận định cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay là khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử, tính bất định hiện nay là khủng hoảng kinh tế nhưng lại quyết định bởi y tế. Các chính sách tài khóa, tiền tệ đưa ra nếu diễn biến y tế khác đi là phải thay đổi.

Ông Cường khuyến nghị trong năm 2021 phải tiếp tục ngăn chặn COVID-19, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã ký kết. Nhưng điều cốt lõi của giai đoạn này vẫn là cần tiếp tục chuyển đổi mạnh các thị trường đất đai, vốn, lao động, khoa học công nghệ theo nguyên tắc thị trường, gắn với phát triển khu vực tư nhân.

Tuy vây, việc đầu tiên phải hỗ trợ doanh nghiệp. Vấn đề cần đặt trọng tâm giải quyết trong năm 2021 và 5 năm tới, theo PGS TS Vũ Sỹ Cường - giảng viên Học viện Tài chính, là cải cách thuế. Theo ông Cường, chính sách hỗ trợ thuế cần hướng tới đối tượng cụ thể. Hơn nữa, chúng ta hai lần đề xuất thu thuế tài sản nhưng chưa được thông qua. Vì thế, trong trung hạn cần lấy cải cách chính sách thuế là trọng tâm, vì trong ngắn hạn thu ngân sách không hụt giảm nhiều nhưng về dài hạn cần phải tính toán.

fs

Việc đầu tiên phải hỗ trợ doanh nghiệp. Vấn đề cần đặt trọng tâm giải quyết trong năm 2021 và 5 năm tới.

Tiếp đó, cần tạo lập cơ chế liên vùng về tài chính để xử lý các vấn đề trên quy mô vùng. Hiện không có cơ chế chia sẻ phối hợp tài chính, trong khi các bộ, ngành chức năng cũng không thể can thiệp vì thiếu cơ chế phối hợp vùng giữa các địa phương. Theo ông Cường, cần tập trung vào phát triển vùng - đây là điểm nghẽn cho phát triển các vùng những năm qua.

Được biết, Bộ Kế hoạch và đầu tư đang triển khai quy hoạch vùng ĐBSCL và xây dựng 6 quy hoạch vùng còn lại. Quy hoạch không chỉ tập trung vào đầu tư phát triển mà tập trung giải quyết các vấn đề của cả vùng. Đơn cử, chúng ta đầu tư gần 20 tỉ đôla vào các cảng nhưng tàu vẫn về cảng Cát Lái (TP.HCM), vì vậy cần liên kết vùng để chia sẻ và giải quyết các vấn đề toàn vùng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triển vọng kinh tế Việt Nam: Nhiều thách thức phải vượt qua tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10