Thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn

VI ANH 04/10/2023 21:56

Theo Bộ Xây dựng, từ nguy cơ bong bóng sang suy thoái, thiếu nguồn cung tại các phân khúc, nhất là nhà giá rẻ là những yếu tố tiềm ẩn gây bất ổn trên thị trường bất động sản.

>>Tăng cung nhà ở giá rẻ

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có báo cáo về lĩnh vực xây dựng, bất động sản, nhà ở gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội, thực hiện thẩm tra tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp 6 tới đây.

Theo đó, thị trường bất động sản vẫn tồn tại nhiều khó khăn trong quý 2. Nguồn cung bất động sản và nhà ở vẫn hạn chế, số dự án hoàn thành giảm đáng kể so với quý 1 và cùng kỳ năm 2022. Nhiều dự án đang gặp khó về pháp lý và vốn, dẫn đến tình trạng chậm triển khai hoặc bị dừng.

Nguồn cung bất động sản và nhà ở vẫn hạn chế, số dự án hoàn thành giảm đáng kể so với quý 1

Nguồn cung bất động sản và nhà ở trong Q2 vẫn hạn chế, số dự án hoàn thành giảm đáng kể so với Q1.

Bên cạnh đó, lượng giao dịch bất động sản cũng trầm lắng, với số lượng giao dịch thành công giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc đất nền chiếm số lượng giao dịch chính trong quý 2 với 67.525 giao dịch thành công, nhưng cũng giảm mạnh so với quý 2/2022.

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản hiện đang đối mặt với nhiều yếu tố có thể gây ra sự bất ổn, từ nguy cơ bong bóng đến khả năng suy thoái. Đồng thời, sự thiếu hụt nguồn cung ở các phân khúc cũng đang gây ra những thách thức cho thị trường này. 

Ngoài những khó khăn về nguồn cung và giao dịch, giá bán bất động sản cũng đang tăng cao, gây khó khăn cho những người mua nhà có nhu cầu thực tế.

Tính từ giai đoạn năm 2015 đến nay, tình trạng tăng giá chung cư đã vượt tốc độ tăng thu nhập của người dân, tạo ra khó khăn cho việc mua nhà. Cụ thể, giá chung cư TP.HCM tăng 82% và Hà Nội tăng 56%, trong khi thu nhập của người dân khu vực thành phố chỉ tăng 39%.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn đã nhấn mạnh rằng, việc mua chung cư đang trở nên ngày càng khó khăn đối với người dân do tốc độ tăng thu nhập không thể bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, dự kiến các dự án chung cư sẽ có mặt bằng giá cao hơn do chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận để đối phó với sự gia tăng chi phí. 

Dựa trên báo cáo của Batdongsan.com.vn về tâm lý người tiêu dùng bất động sản, do giá nhà ngày càng tăng cao, nhiều người dân đang chuyển sang hướng đi thuê nhà hoặc cố gắng tìm cách vay mua nhà. Tuy nhiên, vẫn còn một số người mua nhà cảm thấy ngần ngại về lãi suất khiến họ còn đứng chờ và xem xét thêm trước khi quyết định mua nhà. 

Cũng theo Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, theo số liệu tính toán của Ngân hàng Thế giới, hiện nay 20% dân số không đủ tiền mua nhà và 60% tiếp theo chỉ đủ tiền mua NƠXH. Tuy nhiên, phân khúc này hiện nay đã có giá gấp đôi so với thời điểm 10 năm trước. Trong khi đó, gói hỗ trợ tín dụng thấp hơn 1,5 - 2% so với tín dụng thương mại. 

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản hiện đang đối mặt với nhiều yếu tố có thể gây ra sự bất ổn

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản hiện đang đối mặt với nhiều yếu tố có thể gây ra sự bất ổn.

>>Đề nghị thanh tra toàn diện việc phân lô, tách thửa tại Bình Dương

Đối với việc phát triển nhà ở giá rẻ, TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia cho biết, phân khúc này rất khó triển khai dù các cơ quan chức năng đã tập trung xử lý cơ chế, chính sách cho một số doanh nghiệp. Do vậy, Nhà nước cần có quỹ cho vay nhà ở hoặc quỹ tín thác nhà ở. Không nên để những nhà phát triển bất động sản giá rẻ bị thiệt thòi tài chính so với nhà phát triển bất động sản thương mại.

Theo Bộ Xây dựng, nhiều giải pháp được cơ quan quản lý thực hiện để gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH). Bên cạnh đó, Bộ cùng các cơ quan hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trong đó kiến nghị Quốc hội, chính sách với NƠXH có hiệu lực sớm, dự kiến 45 ngày sau khi luật được Quốc hội thông qua. 

Cùng với đó Tổ công tác của Thủ tướng cũng tiếp tục làm việc với các địa phương (Hà Nội, TP HCM) để rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản. Đến nay, Tổ công tác đã nhận được 108 văn bản phản ánh khó khăn, kiến nghị của các địa phương, doanh nghiệp liên quan tới 168 dự án bất động sản. Số văn bản này đã được Tổ công tác rà soát, xử lý theo thẩm quyền hoặc gửi tới cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Có thể bạn quan tâm

  • Bài học đầu tư bất động sản trên ….mạng

    Bài học đầu tư bất động sản trên ….mạng

    11:00, 03/10/2023

  • HoREA: Kiến nghị kéo dài đáo hạn trái phiếu bất động sản đến hết năm 2024

    HoREA: Kiến nghị kéo dài đáo hạn trái phiếu bất động sản đến hết năm 2024

    10:53, 03/10/2023

  • Khơi thông “điểm nghẽn” phát triển bền vững thị trường bất động sản

    Khơi thông “điểm nghẽn” phát triển bền vững thị trường bất động sản

    09:08, 02/10/2023

  • Để môi giới bất động sản thoát danh

    Để môi giới bất động sản thoát danh "cò đất"

    03:30, 02/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO