Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ sớm khởi sắc

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia Savills Việt Nam kỳ vọng thị trường bất động sản Hà Nội sẽ sớm khởi sắc khi room tín dụng được “bơm” dòng tiền mới.

>> Thị trường bất động sản 2022: Hết “đất” đầu cơ

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội do Savills tổ chức mới đây

Báo cáo thị trường bất động sản mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, trong nửa đầu năm, tình hình thị trường bất động sản tại Hà Nội nhìn chung đều có những dấu hiệu phục hồi trong các hoạt động cho thuê thương mại, căn hộ dịch vụ, mua bán nhà ở, công suất cho thuê phòng khách sạn.

Cụ thể, trong nửa đầu năm kinh tế Hà Nội tăng trưởng 7,8%, tăng 29% theo năm và cao hơn mức tăng 7,2% của 6 tháng đầu năm 2019. Tổng doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt 336 nghìn tỷ VNĐ, tăng 16,5% theo năm.

Tuy nhiên, thị trường mặt bằng cho thuê được đánh giá là kém, khi công suất thuê giảm 3 điểm % theo quý và giảm 4 điểm % theo năm, đạt 89%. Tuy nhiên, khu vực phía Tây có diện tích cho thuê thêm tăng cao nhất, đạt 30.600 m2. Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm tăng cao nhất, đạt 12.200 m2, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất.

Trước tình hình bất động sản bán lẻ không có nhiều đột phá, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội, chia sẻ: “Nguồn cầu phản ánh niềm tin của người tiêu dùng về thu nhập khả dụng. Nguồn cầu thuê mặt bằng bán lẻ đang tập trung chủ yếu vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các cửa hàng ăn uống. Trong khi đó, thời trang, mỹ phẩm có dấu hiệu chậm lại về nhu cầu mở rộng.”

Trong khi đó, về thị trường văn phòng đã có sự cải thiện rõ rệt, công suất thuê văn phòng được cải thiện rõ rệt trong nửa đầu năm 2022, tăng 2 điểm % theo quý, đạt 88%. Trong nửa đầu năm 2022, diện tích cho thuê thêm đạt 80.200 m2, cao hơn so với cả năm 2021.

Về thị trường căn hộ dịch vụ, công suất căn hộ dịch vụ trung bình cải thiện ở tất cả các hạng, đáng chú ý là hạng C ghi nhận tăng trưởng cao nhất ở mức 16% theo quý. Giá thuê của quận Nam Từ Liêm cao nhất ở mức 640.000 VND/m2/tháng.

Thị trường bất động sản Hà Nội đang có chiều hướng "ảm đạm"

Tổng nguồn cung bao gồm 5.719 căn từ 62 dự án, tăng 1% theo quý và 3% theo năm. Nguồn cung ở khu vực nội thành dẫn đầu, chiếm 60% tổng nguồn cung, theo sau lần lượt bởi khu vực phía Tây và Trung tâm. Trong đó hạng A chiếm nhiều thị phần nhất, cùng một dự án hạng B mới gia nhập vào thị trường trong Q2/2022.

Diễn biến có phần đảo chiều với thị trường căn hộ chung cư khi số lượng giao dịch giảm, giá bán tăng. Giá căn hộ có sự chênh lệch rõ rệt giữa sản phẩm sơ cấp và thứ cấp: trong 6 tháng đầu năm 2022, giá bán sơ cấp trung bình cao hơn giá bán thứ cấp 44%, tăng từ mức 14% vào năm 2018. Tình cảnh tương tự với phân khúc biệt thự, liền kề khi chỉ 302 giao dịch được ghi nhận tính đến Q2/2022.

Dự báo về thị trường trong thời gian tới, chuyên gia Savills cho biết nền kinh tế Việt Nam phục hồi linh hoạt và vững chắc trong suốt giai đoạn từ đầu năm đến nay. Điều này sẽ tác động đến tình hình hoạt động của thị trường bất động sản và tiềm năng trong thời gian tới.

Thị trường bán lẻ vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2022, với khối đế bán lẻ sẽ chiếm 69% tổng nguồn cung tương lai và trung tâm mua sắm sẽ chiếm 31%.

Thị trường căn hộ sẽ tiếp tục sôi động khi có 14 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp khoảng 11.726 căn vào nửa cuối năm 2022.

“Các yêu cầu về tài chính đang thay đổi, trong khi các yếu tố về luật pháp và mở cửa biên giới đã được giải quyết. Trong điều kiện nguồn cung tương lai dồi dào, giá bán sẽ điều chỉnh đảm bảo một thị trường ổn định và bền vững” - bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội nhận định về triển vọng của thị trường.

Tuy nhiên, theo bà Hằng với thị trường biệt thự liền kề, giá bán hiện ở mức khá cao trong khi nguồn cung lại hạn chế dẫn tới tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp. Giao dịch chủ yếu tại thị trường thứ cấp giữa các nhà đầu tư với nhau. Một khi nguồn cung có giá bán hợp lý hơn trở lại thị trường, thanh khoản cùng tình hình hoạt động sẽ được cải thiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ sớm khởi sắc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10