Báo chí giúp doanh nghiệp soi sửa lại mình

Diendandoanhnghiep.vn Báo chí và doanh nghiệp phải gần nhau hơn, phải là những người bạn quý, để dẫn dắt nhau cùng phát triển, đó là một hệ sinh thái giá trị bao gồm nhiều chủ thể.

Đó là chia sẻ của ông Cao Thanh Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị - một doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ, xuất phát ban đầu chỉ là ý tưởng đến cơ ngơi gần 100 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng) - với Diễn đàn Doanh nghiệp về doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh và mối quan hệ biện chứng rất nhiều duyên nợ này.
Ông Cao Thanh Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

Ông Cao Thanh Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

- Thưa ông! Ông là người thường xuyên đọc báo mỗi buổi sáng?

Dĩ nhiên rồi, tôi dành nhiều thời gian quan tâm đến các thông tin thương mại, liên quan đến ngành kinh doanh sản xuất của mình. Báo chí trang bị cho tôi nhiều kiến thức về xuất nhập khẩu, vì mỗi biến động của thị trường xuất nhập khẩu đều ảnh hưởng ngay lập tức đến hoạt động của công ty. Diễn đàn Doanh nghiệp là một trong những tờ báo tôi quan tâm, thường xuyên đọc.

- Ông có kỷ niệm nào đáng nhớ với báo chí, truyền thông trong suốt quá trình điều hành một doanh nghiệp lớn như MDF VRG?

Từ những ngày đầu thành lập, chưa được thị trường biết đến cho đến nay quy mô xuất khẩu từ châu Á sang châu Âu, tôi nhận thấy rằng, báo chí truyền thông có ảnh hưởng rất lớn đến sản phẩm của công ty, giúp lan tỏa thương hiệu, mang cái tên MDF Quảng Trị ra thế giới.

Báo chí đã phản ánh những mặt trái, những phản biện rất hữu ích mà doanh nghiệp chưa thể nhận ra. Có những doanh nghiệp luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu nên nhiều khi bỏ quên những vấn đề liên quan đến môi trường. Nếu không có sự nhắc nhở kịp thời từ báo chí, doanh nghiệp dễ sao nhãng.

Từ những ngày đầu mới về Quảng Trị chúng tôi đã nảy sinh một số vấn đề về môi trường. Nhưng nhờ báo chí kịp thời lên tiếng nên mình bắt đầu chú ý nhiều hơn đến công tác này, dần dần khắc phục.

Nhờ tiếng nói của báo chí, giúp mình kỹ càng hơn trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giáo dục cán bộ nhân viên công ty, dần dần hoàn thiện. Khá nhiều lần tranh luận với anh em phóng viên, nhà báo - nhưng không phải đối kháng, mà tranh luận phản biện nhau để đôi bên cùng hiểu nhau hơn.

Đối với nhiều người khi báo chí động đến, họ giận dữ hoặc phản ứng, nhưng tôi thì khác, khi báo chí phản ánh chắc chắn có lý do nào đó, mình phải rà soát lại, kiểm chứng lại nguyên nhân từ đâu để cùng nhau tháo gỡ, khắc phục nhược điểm, bởi vì đặc thù sản xuất công nghiệp không bao giờ trọn vẹn 100%.

Trong quá trình lãnh đạo điều hành một doanh nghiệp nhà nước lớn như MDF VRG chúng tôi cần tiếng nói kịp thời, khách quan của báo chí để soi sửa lại mình.

- Vậy, ông có thường xuyên tiếp xúc với báo giới?

Trước đây, tôi thường xuyên tiếp xúc với báo chí, nhưng thời gian làm việc có giới hạn, lĩnh vực nào liên quan đến ai phụ trách thì tôi phân công cho người đó sẵn sàng gặp gỡ báo giới.

Một thời gian khá dài 2 năm trở về trước tôi thực sự bận. MDF Quảng Trị có chiều hướng chững lại sau mấy năm tăng trưởng “nóng”, đặc biệt khi nhà máy thứ 2 lớn gấp đôi nhà máy 1 đi vào hoạt động.

Quy mô doanh nghiệp tăng lên nhưng cách quản lý vận hành theo phương thức cũ nên bị bó hẹp, giống như người lớn mặc chiếc áo trẻ em, quản lý chồng chéo, hở sườn, dẫn đến kìm hãm sức sản xuất.

MDF VRG Quảng Trị doanh nghiệp đầu đàn ở miền Trung trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu gỗ ra thế giới, cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế.

5 tháng đầu năm 2021 công suất nhà máy đạt 153,6%, lợi nhuận 150% so với kế hoạch, đạt  45 tỷ đồng, vượt kế hoạch, còn 7 tháng cuối năm, dự kiến lợi nhuận tăng gấp 3 lần.

Trên thương trường ngày nay, chững lại đồng nghĩa với đi xuống, suy thoái, mình đứng lại có nghĩa là thụt lùi vì xã hội phát triển không ngừng nghỉ. Không ai khác chính Tổng giám đốc phải thay đổi tư duy, trực tiếp vào cuộc chỉnh sửa toàn bộ quy trình quản lý.

Tôi dành trên 100% sức lực, thời gian cho công ty. Từ đầu năm 2021, mọi việc bắt đầu vào guồng, đi đúng hướng, tôi dần chuyển giao lại cho các bộ phận phụ trách trực tiếp.

Là lãnh đạo một doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu, uy tín và chất lượng. Ông có nhận xét gì về môi trường đầu tư, kinh doanh và vai trò của báo chí, truyền thông?        

Sau thời gian làm việc tại Duyên hải Miền Trung, tôi nhận thấy rất nhiều khó khăn, đồng thời cũng có không ít thuận lợi. Khó khăn khác hẳn với khó khăn ở nơi khác, và thuận lợi cũng không hoàn toàn giống với nơi khác.

MDF VRG Quảng Trị là doanh nghiệp đầu đàn về chế biến và xuất khẩu gỗ ra thị trường quốc tế

MDF VRG Quảng Trị là doanh nghiệp đầu đàn về chế biến và xuất khẩu gỗ ra thị trường quốc tế

Ở miền Trung rất dồi dào nguồn lực lao động, không phải cạnh tranh, giành giật với bất cứ doanh nghiệp nào, chỉ cần đài thọ cho người lao động ổn định cuộc sống họ sẽ thủy chung, tận tình với mình. Cơ cấu nhân lực rất ít khi biến động, “nhảy việc” như ở các trung tâm công nghiệp lớn. Con người quyết định tất cả, nếu con người xáo trộn thì mọi thứ cũng bất ổn theo.

Tuy nhiên, Quảng Trị chưa có hệ thống công nghiệp phụ trợ đủ lớn, hệ thống logistics chưa hoàn thiện nên mức độ liên kết bề ngang và bề dọc giữa các doanh nghiệp quá yếu. Ví dụ, chi phí vận chuyển bán hàng của MDF VRG chiếm 8-10% doanh thu, cao gấp nhiều lần ở những nơi khác; dịch vụ vật tư phụ tùng, dịch vụ tương trợ khoa học công nghệ chúng tôi hoàn toàn đơn độc.

Với môi trường đầu tư kinh doanh, tôi đánh giá rất cao vai trò của báo chí, khi mình làm tốt báo chí lan tỏa cho mình rất nhanh, đó là “hữu xạ tự nhiên hương”. Doanh nghiệp mình rất chú trọng thương hiệu, nên rất cần báo chí đứng đắn để dẫn mình đi đúng hướng.

Khi tôi đi công tác ở Ấn Độ, đến một khách sạn, họ hỏi tôi ở đâu đến, tôi nói từ Việt Nam sang, họ hỏi “ông ở chổ nào Việt Nam”, tôi nói “tỉnh Quảng Trị”, họ bảo không biết Quảng Trị là ở chỗ nào. Nhưng mà nói đến MDF Quảng Trị với tư cách là sản phẩm gỗ thì họ biết khá rõ.

Vì sao như thế? Vì họ đọc được các bài viết về MDF, về rất nhiều sản phẩm gỗ của chúng tôi trên các trang thông tin báo chí. Đó chính là công năng đặc biệt của báo chí, truyền thông, dẫn dắt mình đến với những thị trường xa xôi xuyên biên giới.

- Sâu xa hơn một chút, ông nghĩ như thế nào về vai trò của báo chí đối với sự sinh tồn và phát triển của doanh nghiệp?

Đưa MDF phát triển bền vững, trường tồn là tâm nguyện lớn nhất của tôi. Vì người lao động - họ dành cả thanh xuân, tuổi trẻ cống hiến cho công ty.

Tôi cảm thấy may mắn vì có đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, có năng lực, trình độ, 99% người địa phương. Nên 10 năm từ khi hình thành đến nay không phải thuê bất cứ chuyên gia kỹ thuật nào, mặc dù sản xuất 1 tấm gỗ cần rất nhiều công nghệ phức tạp.

Con người và ý chí của con người sẽ quyết định tất cả, khi báo chí có cái nhìn đúng đắn thì sẽ thúc đẩy phát triển, ví dụ như ngợi ca sản phẩm tốt, chất lượng sẽ bổ sung thêm giá trị “mềm” cho thương hiệu doanh nghiệp, qua đó tăng doanh thu và phát triển bền vững. Giúp doanh nghiệp tiến xa hơn.

Ví dụ, hiện nay người dân trồng rừng nguyên liệu cứ đến 4 năm tuổi là chặt bán ồ ạt, họ đâu biết rằng, để thêm 1 năm gỗ già hơn, bán được giá hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn rất nhiều. Nhưng ngặt nỗi, chúng tôi làm sao tuyên truyền đến với người trồng rừng nhanh và rộng rãi hơn báo chí?

Theo tôi, báo chí và doanh nghiệp phải gần nhau hơn, phải là những người bạn quý, để dẫn dắt nhau cùng phát triển, đó là một hệ sinh thái giá trị bao gồm nhiều chủ thể. 

- Ông có thể chia sẻ chiến lược sắp tới của doanh nghiệp?

Để phát triển bền vững, tôi rất chú trọng về mặt con người, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết, công bằng, để người lao động thấy vui khi đến cơ quan, họ được cống hiến, thấy mình có giá trị và được tôn trọng.

- Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho Diễn đàn Doanh nghiệp!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo chí giúp doanh nghiệp soi sửa lại mình tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10