Trump sử dụng chiến tranh thương mại để củng cố quyền lực?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang sử dụng chiến tranh thương mại để củng cố vị trí chính trị của mình trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018.

 
Tổng thống Trump được cho là sử dụng chiến tranh thương mại để củng cố địa vị chính trị của mình.

Tổng thống Trump được cho là sử dụng chiến tranh thương mại để củng cố địa vị chính trị của mình.

Các nhà quan sát nhận định, Tổng thống Trump đang làm sao nhãng các cử tri trong nước bằng cách chuyển trọng tâm sang chiến tranh thương mại đang diễn ra với Trung Quốc. Nói cách khác, Hoa Kỳ có thể đang trên đà leo thang xung đột thương mại với Trung Quốc.

"Với những áp lực ngày càng tăng, Tổng thống Trump cần phải tăng địa vị chính trị của mình", ông Vishnu Varathan, chuyên gia chiến lược của Ngân hàng Mizuho cho biết và nhận định, Nhà Trắng có thể hỗ trợ ông Trump bằng cách tập trung sự chú ý vào một “kẻ thù chung” (ám chỉ Trung Quốc), nhưng điều đó có thể khiến các doanh nghiệp phải chịu thiệt thòi vì tăng thuế quan.

Đồng quan điểm, ông Nick Marro, một nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit đã giải thích rằng, Trump đã chứng minh ông đang dần chuyển sự chú ý của dư luận Mỹ sang các căng thẳng với Trung Quốc để giảm bớt sự quan tâm tới các cáo buộc luận  tội đối với ông Trump.

"Tổng thống Trump có thể tận dụng chiến tranh thương mại với Trung Quốc như một cơ hội thay đổi cục diện chính trị hiện nay. Thực tế, chúng tôi đã nhìn thấy ông Trump làm điều đó với các vấn đề khác trước đây", ông Marro nhấn mạnh.

Theo ông Marro, nếu chiến tranh thương mại Mỹ- Trung có dấu hiệu hạ nhiệt, sẽ là một rủi ro lớn đối với ông Trump. "Những chuyển biến tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung gần đây là cả hai bên đã trở lại bàn đàm phán, tạo ra tiền đề để thảo luận nhiều hơn. Nhưng điều này sẽ không có ý nghĩa, nếu Trump sử dụng chiến tranh thương mại như một sự chuyển hướng chính trị", ông Marro nhận định.

Những cáo buộc pháp lý của Mỹ cho đến nay không đủ nghiêm trọng dẫn tới việc Trump bị luận tội hay bị phế truất khỏi vị trí Tổng thống Mỹ, nhưng có nguy cơ làm giảm quyền lực của ông. Đối với thị trường, điều này có nghĩa là nhiều biến động có thể gia tăng trong những tháng tới.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc Trump gia tăng chiến tranh thương mại với Trung Quốc đang dần gây ra những phản ứng tiêu cực trong giới doanh nghiệp và người dân Mỹ. 

Một cuộc thăm dò của NBC News được tiến hành tuần trước cho thấy, chính sách thuế quan bảo hộ của Trump đã thất bại trong việc giành sự ủng hộ tại ở ba bang quan trọng trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Nhiều cử tri ở những bang này nói rằng việc gia tăng xung đột thương mại Mỹ- Trung sẽ làm tăng chi phí hàng hóa tiêu dùng và làm tổn thương nền kinh tế Mỹ.

Tương lai chính trị của ông Trump đang bị đe dọa bởi nhiều bê bối liên tiếp, buộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa phải tính toán chiến lược mới cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trump sử dụng chiến tranh thương mại để củng cố quyền lực? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606830 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606830 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10