Phân tích - Bình luận

Trung Quốc giảm lãi suất, nắn dòng tiền vào tiêu dùng

Trương Khắc Trà 01/10/2024 04:00

Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất cho người vay mua nhà, góp phần giảm bớt áp lực trả nợ ngân hàng, nắn dòng tiền vào tiêu dùng.

pboc_with_people_walking_by_4_4_20-3.jpg
PBoC tiếp tục hạ lãi suất cho các khoản vay mua nhà (Ảnh: Asia Financial)

Ngày 29/9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại hạ lãi suất đối với các khoản vay thế chấp nhà hiện có về mức thấp hơn không quá 0,3 điểm phần trăm so với lãi suất cho vay cơ bản.

Các đợt giảm lãi suất trước đây chỉ áp dụng cho người mua nhà mới, trong khi khách hàng mua từ trước phải chịu lãi suất cố định. Các nhà hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô Trung Quốc kỳ vọng, người dân sẽ sớm trả xong nợ, hoặc chí ít giảm áp lực trả lãi nhà băng, từ đó có thể dư dả để chi tiêu, mua sắm.

Tổng dư nợ hộ gia đình ở Trung Quốc tăng 50% trong 5 năm qua lên khoảng 11 nghìn tỷ đô la Mỹ hiện nay. Trong đó, phần rất lớn là khoản vay mua nhà, rơi vào tầng lớp từ cận trung lưu trở xuống, gia đình trẻ, người từ nông thôn đến thành phố lập nghiệp.

Vay nợ mua nhà ở Trung Quốc phần lớn rơi vào tầng lớp rất nhạy cảm về việc làm và thu nhập, đây cũng là tầng lớp chiếm số đông trong xã hội - rường cột của thị trường tiêu dùng, mua sắm, vui chơi giải trí.

Do vậy, khi nền kinh tế Trung Quốc gặp trục trặc, bộ phận này đóng vai trò như “hàn thử biểu” đo lường mức độ ảnh hưởng. Theo các chuyên gia, chính sách giảm lãi suất cho người mua nhà là “đả thông đúng điểm nghẽn”, nhưng kết quả ra sao cần thời gian từ đây đến hết năm mới có thể đánh giá.

Shopping Cart
Tình hình tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn ảm đạm (Ảnh: kantar)

Nền kinh tế số 2 thế giới đã thực hiện những chính sách kinh tế, tiền tệ chưa từng có. Hồi tháng 5, Chính phủ Trung Quốc đã giảm tỷ lệ trả trước cho những căn nhà hình thành trong tương lai, đồng thời giảm lãi suất cho người vay sở hữu ngôi nhà đó.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm thứ Hai tuần này, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) chính thức đạt 49,8 vào tháng 9, so với 49,1 vào tháng 8; 49,4 vào tháng 7 và 49,5 vào tháng 6. Chỉ số PMI trên 50 cho thấy hoạt động mở rộng, trong khi chỉ số dưới mức đó cho thấy sự suy giảm.

Tuy nhiên, PMI Caixin Trung Quốc - một chỉ số kinh tế được công bố hàng tháng bởi do S&P Global là 49,3 vào tháng 9, so với 50,4 vào tháng 8. Điều này cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này đã trải qua sự suy giảm mạnh nhất trong 14 tháng vào tháng 9, do nhu cầu giảm và thị trường lao động suy yếu.

Erica Tay, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại Maybank Investment Banking cho rằng: Các nhà sản xuất đã tham gia vào cuộc đại hạ giá để thúc đẩy doanh số. Điều này có xu hướng khuyến khích người mua tích trữ. Dữ liệu mới nhất cho thấy những người săn hàng giá rẻ đã mua những gì họ cần trong thời gian tới.

Hiện tại, những mối đe dọa vĩ mô vẫn bao trùm, ở trong nước cơn suy thoái bất động sản chưa dừng lại; ở bên ngoài các hạn chế của phương Tây đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc - có thể trầm trọng hơn nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc giảm lãi suất, nắn dòng tiền vào tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO