Trung Quốc mở lại tour du lịch nhưng chưa có Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Từ ngày 6/2, Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này. Trong danh sách đó không có Việt Nam.

>>Giải pháp nào để hút khách Trung Quốc vào Việt Nam?

Tờ China Daily cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc được nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài từ ngày 6/2, tới 20 quốc gia được chọn.

Theo danh sách từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, những quốc gia được chọn gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.

Trong số đó, không có Việt Nam hay Nhật Bản, một số nước trong khối EU (Liên minh châu Âu).

Thông báo trên được đưa ra vào cuối tháng 1/2023. Kể từ đó, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài theo nhóm tại Trung Quốc tăng đột biến trên nhiều nền tảng du lịch trực tuyến.

Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho biết, lượt tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm đến Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore và Campuchia là cao nhất. Tuy nhiên, các điểm đến phổ biến nhất ở nước ngoài đối với du khách Trung Quốc chỉ gồm Bangkok và Chiang Mai ở Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur ở Malaysia, Manila ở Philippines và Bali ở Indonesia.

ỳ vọng

Nhiều quốc gia không nằm trong danh sách vẫn đang kỳ vọng "sẽ sớm được chào đón du khách từ Trung Quốc”.

Việt Nam sẵn sàng đón khách Trung Quốc

Năm 2019, hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến Việt Nam, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế. Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc. Do đó, việc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh của Trung Quốc từ ngày 8/1/2023 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch trong những ngày đầu năm.

Chia sẻ với DĐDN, PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích: “Mặc dù không nằm trong danh sách 20 quốc gia nối lại tour du lịch với Trung Quốc từ ngày 6/2, tuy nhiên, tôi cho rằng Việt Nam sẽ sớm được kết nối lại với thị trường tiềm năng này.

Do đó, Việt Nam trong thời gian qua đã chuẩn bị vô cùng kỹ càng để đợi du khách Trung Quốc. Các hãng hàng không đã mở lại các chuyến bay thường lệ từ TP.HCM, Hà Nội đến các thành phố của Trung Quốc như Quảng Châu, Bắc Kinh từ cuối tháng 1/2023, là cơ hội để các công ty du lịch mở các tour inbound, outbound trở lại”.

>>Khách Việt có tâm lý chờ đợi, chưa sẵn sàng du lịch Trung Quốc

Dù có nhiều lợi thế, song các chuyên gia cũng cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại chưa thể khôi phục thị trường ngay lập tức.

Dù có nhiều lợi thế, song các chuyên gia cũng cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại chưa thể khôi phục thị trường ngay lập tức.

Tuy việc mở cửa đã thực hiện từ ngày 8/1, nhưng phía Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như: thống nhất thủ tục xuất, nhập cảnh, đảm bảo phòng chống dịch; cấp lại hộ chiếu hết hạn; lựa chọn tour du lịch phù hợp...

Ngoài ra, thời điểm mở cửa tại Trung Quốc rơi vào dịp Tết Nguyên đán, đây là thời gian về quê của người dân, nên khách chưa ồ ạt sang du lịch Việt Nam ngay.

“Dự báo đến quý II sẽ là thời điểm bùng nổ du lịch của khách Trung Quốc sau 3 năm không được đi du lịch nước ngoài”, PGS. TS Phạm Hồng Long tin tưởng.

Dù có nhiều lợi thế, song các chuyên gia cũng cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại chưa thể khôi phục thị trường ngay lập tức. Trong khi đó, đây là thời gian phù hợp để các doanh nghiệp du lịch, hàng không set-up lại sản phẩm và đào tạo hệ thống nhân sự để phát triển bền vững trong tương lai.

Khách Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân 1.800 USD/người khi đi du lịch nước ngoài, với du khách từ các đô thị lớn của Trung Quốc, mức chi tiêu còn cao nữa, do vậy các điểm đến nghỉ dưỡng biển hàng đầu như Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quy Nhơn… đang tập trung thu hút nguồn khách du lịch này.

Theo ông Long, ngay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, đã có một cuộc đua giữa các quốc gia nhằm sớm giành lấy thị trường này như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc… Đặc biệt là Thái Lan, quốc gia thu hút 11,5 triệu lượt khách Trung Quốc năm 2019, đã đưa ra chương trình xúc tiến “Trung Quốc quay lại”, nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và sản phẩm du lịch hấp dẫn để chuẩn bị đón khách, đồng thời bỏ quy định xét nghiệm và tiêm đủ liều vắc xin khi nhập cảnh, nhằm kỳ vọng đón 7-10 triệu khách Trung Quốc trong năm 2023.

Tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp cũng đang cố gắng hoàn thiện sản phẩm du lịch sau hơn 3 năm không phục vụ thị trường khách Trung Quốc, với hệ thống cung ứng dịch vụ và nhu cầu của du khách đang thay đổi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc mở lại tour du lịch nhưng chưa có Việt Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713523190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713523190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10