Trung Quốc tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng fintech của Ngân hàng Trung ương

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng cho công nghệ tài chính của riêng mình, nhằm đạt được sự cân bằng giữa “tăng trưởng” và “giám sát”.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết, họ đang tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng cho công nghệ tài chính của riêng mình, bao gồm nâng cấp các trung tâm dữ liệu và mạng lưới liên kết tất cả các văn phòng và chi nhánh của Ngân hàng Trung ương.

Các động thái của PBOC trong lĩnh vực fintech được đưa ra sau khi Chính phủ gần đây đã cắt bớt “vây cánh” của những gã khổng lồ trong ngành

Các động thái của PBoC trong lĩnh vực fintech được đưa ra sau khi Chính phủ gần đây đã cắt bớt “vây cánh” của những gã khổng lồ trong ngành như Ant Group

Đồng thời, tạo ra một "đám mây Ngân hàng Trung ương" vào năm 2021, với nỗ lực duy trì bắt nhịp với ngành tài chính ngày càng được định hình bởi dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ lớn (Big Tech), nhằm đạt được sự cân bằng giữa “tăng trưởng” và “giám sát” của fintech. Theo đó, Ngân hàng sẽ soạn thảo một kế hoạch mới cho ngành trong năm nay.

Các động thái của PBoC trong lĩnh vực fintech được đưa ra sau khi Chính phủ gần đây đã cắt bớt “vây cánh” của những gã khổng lồ trong ngành, bằng cách áp đặt các hạn chế mới đối với dịch vụ tài chính và tín dụng dựa trên internet.

Cụ thể, Ant Group, một thành viên của Alibaba cũng được yêu cầu tái cấu trúc thành một tập đoàn nắm giữ tài chính và thu hẹp quỹ thị trường tiền tệ. Theo đó, công ty vận hành nền tảng thanh toán di động Alipay sẽ đưa tất cả các dịch vụ tài chính của mình vào một công ty mẹ do các cơ quan có trụ sở tại Bắc Kinh giám sát. Công ty mẹ sẽ bao gồm nền tảng khởi tạo tín dụng của Ant, đơn vị công nghệ đầu tư và các hoạt động bảo hiểm mới chớm nở.

Ngoài ra, đối thủ của Alibaba, JD.com cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc "đại tu" chỉ định này. Chi nhánh fintech JD Technology, đang trong quá trình tái cấu trúc kể từ khi họ rút kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Thượng Hải.

Hiện vẫn chưa biết cấu trúc mới ảnh hưởng như thế nào trước quyền lực của Ngân hàng Trung ương đối với dữ liệu của các công ty, bao gồm cả dữ liệu tín dụng tiêu dùng được thu thập thông qua các kênh khác nhau. Thông qua một loạt các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty Big Tech, dữ liệu này có thể hiển thị thói quen mua hàng, hồ sơ du lịch và các thông tin khác của mỗi cá nhân người dùng.

Khả năng hiện tại của PBoC để xử lý lượng lớn dữ liệu người dùng như vậy vẫn chưa được biết, nhưng các hoạt động gần đây cho thấy, ngân hàng đang tìm cách giải quyết vấn đề này.

Ngân hàng Trung ương Trưng Quốc đang tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng cho công nghệ tài chính của riêng mình, nhằm đạt được sự cân bằng giữa “tăng trưởng” và “giám sát” của fintech

PBoC tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng cho công nghệ tài chính của riêng mình, nhằm đạt được sự cân bằng giữa “tăng trưởng” và “giám sát” của fintech

Năm ngoái, PBoC đã đăng ký hai công ty fintech mới là Chengfang Fintech với vốn đăng ký 2 tỷ nhân dân tệ (307 triệu USD) vào tháng 7 và sau đó vào tháng 10, đã thành lập công ty Chengfang Financial Information Technology, với vốn đăng ký 1,5 tỷ nhân dân tệ.

Chengfang Fintech được giao nhiệm vụ xử lý phát triển phần mềm, chuyển giao công nghệ, xử lý dữ liệu và bán phần mềm, thiết bị và điện tử, theo hồ sơ đăng ký của công ty.

Mặt khác, Chengfang Financial Information Technology sẽ điều hành mạng lưới đóng vai trò là xương sống kỹ thuật của ngân hàng và xử lý bốn trung tâm dữ liệu và đám mây của PBOC.

PBoC hình dung fintech như một công cụ để cải thiện các dịch vụ trong nền kinh tế thực trong hệ thống tài chính hiện tại. Vào tháng 8/2019, ngân hàng đã công bố kế hoạch phát triển công nghệ tài chính quốc gia cho giai đoạn 2019 - 2021. Kế hoạch chi tiết hóa tầm nhìn chia sẻ dữ liệu tài chính sẽ hỗ trợ tòa án, lương hưu, thương mại, thuế, hải quan, tiện ích và viễn thông. Bên cạnh đó, họ sẽ sử dụng fintech để tạo sức mạnh cho sự phát triển nông thôn của Trung Quốc.

Giới chuyên gia chỉ ra rằng, sự phát triển nhanh chóng của fintech và nền kinh tế nền tảng trong những năm gần đây đã đóng một vai trò thực sự quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả dịch vụ tài chính và bao gồm các lợi ích của hệ thống tài chính, cũng như giảm chi phí thương mại. Đồng thời, với các hoạt động xuyên ngành, hỗn hợp và xuyên khu vực, rủi ro lây lan của nó có tốc độ cao hơn, phạm vi rộng hơn và tác động lan tỏa mạnh mẽ hơn. Những đặc điểm này đặt ra những thách thức mới đối với quy định tài chính và đã trở thành vấn đề chung của các cơ quan quản lý ở các quốc gia trên thế giới.

Các cơ quan quản lý của các nền kinh tế lớn trên thế giới đã tiếp cận những vấn đề này một cách nghiêm túc và đã có những hành động thiết thực thông qua việc điều chỉnh quy định và phản ứng chính sách. Về khái niệm quy định, các cơ quan tài chính này dựa theo nguyên tắc “các quy tắc giống nhau cho các dịch vụ giống nhau” và cố gắng duy trì sự cân bằng giữa thúc đẩy phát triển fintech và ngăn ngừa rủi ro tài chính.

Điển hình là vào năm 2018, EU đã thực hiện Quy định chung về bảo vệ dữ liệu và đẩy nhanh việc ban hành Đạo luật quản trị dữ liệu; trong những năm gần đây, Mỹ đã tiến hành các cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào các công ty công nghệ lớn; và vào năm 2020, Đức đã thông qua sửa đổi lần thứ 10 đối với Đạo luật Chống Hạn chế Cạnh tranh.

Các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc đã sẵn sàng hợp tác hơn nữa với các tổ chức tài chính quốc tế và cơ quan quản lý của các quốc gia khác, trong các lĩnh vực bao gồm chống độc quyền, giám sát dữ liệu, quản lý hoạt động và bảo vệ người tiêu dùng. Điều này sẽ góp phần vào việc soạn thảo các quy định fintech và tăng cường phối hợp quy định nhằm tạo ra một môi trường fintech cởi mở, bao trùm và an toàn, cải thiện năng lực đổi mới của khu vực tài chính cũng như ngăn chặn chênh lệch giá theo quy định xuyên biên giới và sự lây lan qua biên giới của các rủi ro tài chính”, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng fintech của Ngân hàng Trung ương tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10