Trung Quốc xây dựng máy lọc không khí lớn nhất thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí ngày một nghiêm trọng, Trung Quốc đã cho xây dựng một máy lọc không khí lớn nhất thế giới với chiều cao tới 100m.

Người dân luôn phải bịt khẩu trang khi ra đường tại Trung Quốc, luồng khói bụi mù mịt như sương mù.

Người dân luôn phải bịt khẩu trang khi ra đường tại Trung Quốc, luồng khói bụi mù mịt như sương mù.

Ô nhiễm không khí nặng

Trung Quốc là một trong những quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí lớn nhất thế giới. Tính trên toàn Trung Quốc, tình trạng khói mù dày đặc xuất hiện ở 25/31 tỉnh thành, bao phủ hơn 100 thành phố lớn hoặc cấp trung, lan rộng trên diện tích 1,4 triệu km2 và ảnh hưởng đến hơn 800 triệu người. Trong một năm, Trung Quốc đốt nhiều than bằng tất cả các nước khác cộng lại. Việc đốt than này là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính.

Vào mùa đông, tình trạng ô nhiễm không khí này càng trở nên trầm trọng hơn. Khói bao trùm các khu vực khác nhau của đất nước do đốt quá nhiều than cho mục đích sưởi ấm của thành phố.

Thời gian đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhiều thành phố rơi vào tình trạng phong tỏa, hoạt động sản xuất ngưng trệ đã góp một phần giảm lượng khí thải nhà kính của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Không khí sạch và Năng lượng (CREA) có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng 5/2020, nồng độ một số chất gây ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã tăng trở lại cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo kết quả phân tích dữ liệu của 1.500 trạm giám sát chất lượng không khí ở Trung Quốc, các loại khí NO2, SO2 và bụi mịn gia tăng trong không khí, cho thấy hoạt động công nghiệp phục hồi làm tăng các chất gây ô nhiễm này.

Cỗ máy lọc không khí bằng một tòa nhà

Cỗ máy lọc không khí lớn nhất thế giới ở Tây An, Trung Quốc.

Cỗ máy lọc không khí lớn nhất thế giới ở Tây An, Trung Quốc.

Để khắc phục vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, một "máy lọc không khí" đã được thiết lập ở tỉnh Tây An, Thiểm Tây, miền Bắc Trung Quốc. Tháp lọc không khí cao 100 mét (328 feet), trở thành tháp lọc không khí lớn nhất thế giới, đánh bại tháp lọc không khí cao 7 mét trước đó ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tháp được xây dựng và hiện đang được thử nghiệm bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường Trái đất thuộc Viện Khoa học Trung Quốc. Các nhà kính có kích thước bằng nửa sân bóng đá phủ kín chân tháp. Không khí ô nhiễm được nhà kính hút và làm nóng lên bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời. Do được sưởi ấm, không khí bốc lên qua tháp đi qua các bộ lọc khác nhau. Khi không khí lên đến đỉnh của tháp, nó sẽ không còn ô nhiễm.

Trong mùa đông, các nhà kính vẫn có thể hấp thụ bức xạ mặt trời do hiệu quả cao. Điều này là do các lớp phủ đặc biệt trên nhà kính mang lại khả năng hấp thụ cao hơn.

Kết quả đầy hứa hẹn

Các trạm quan trắc được thiết lập trong khu vực được bao phủ bởi tháp để giám sát chất lượng không khí. Nhóm nghiên cứu được cho là hiện tại có hơn 12 trạm quan trắc trong khu vực. Kết quả thu được từ các trạm quan trắc này rất hứa hẹn. Theo kết quả này, mức giảm các hạt sương mù mịn được coi là có hại nhất (PM2.5) là 15% tại thời điểm ô nhiễm nặng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu có kế hoạch công bố thêm chi tiết dữ liệu thu thập được thông qua các trạm quan trắc.

Cỗ máy lọc không khí khổng lồ nhìn từ trên cao.

Cỗ máy lọc không khí khổng lồ nhìn từ trên cao.

Mục đích của máy lọc lớn nhất trái đất là tìm ra cách hiệu quả để loại bỏ các chất ô nhiễm khỏi bầu khí quyển một cách tiết kiệm chi phí. Dự án được khởi công vào năm 2015 và hoàn thành xây dựng vào năm 2018 tại một khu phát triển ở quận Chang’an ở Tây An thuộc Thiểm Tây, Trung Quốc.

Về nguồn điện, các nhà nghiên cứu cho biết tòa tháp ở Tây An cần rất ít năng lượng để chạy so với tòa tháp ở Bắc Kinh sử dụng năng lượng mặt trời để tạo ra khoảng 8 mét khối không khí sạch mỗi giây.

Ngoài ra, tòa tháp ở Tây An có thể sản xuất hơn 10 triệu mét khối không khí sạch mỗi ngày trên diện tích 10 km vuông. Tháp đã giúp giảm thiểu khói bụi ở các khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng xuống mức vừa phải.

Người dân trong khu vực đã cảm nhận được sự thay đổi của bầu không khí và chất lượng không khí. Khi được hỏi về không khí như thế nào, họ nói với các phóng viên rằng họ cảm thấy tốt hơn. Một số người cũng nói thêm rằng sự cải thiện khá đáng chú ý. Tuy nhiên, những người dân sống ở rìa khu vực 10 km vuông không hài lòng. Họ nói với các phóng viên rằng họ cảm thấy không khí không có gì thay đổi và nó vẫn giống như trước đây.

Kế hoạch cho tương lai

Nhóm nghiên cứu dự định xây dựng một tòa tháp lớn hơn nhiều với hiệu suất và công suất lớn hơn. Điều này sẽ làm sạch nhiều không khí hơn trong một khu vực lớn hơn. Sau khi thực hiện thành công phiên bản thu nhỏ này, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều tháp lớn trên khắp Trung Quốc để giảm thiểu khói bụi và làm sạch không khí. Những tòa tháp này sẽ cao 500 mét và sẽ có đường kính rộng 200 mét. Những tòa tháp này sẽ có diện tích khoảng 30 km vuông, có thể làm sạch không khí cho một thành phố nhỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc xây dựng máy lọc không khí lớn nhất thế giới tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713496965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713496965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10