Trường Foods với "thịt chua Phú Thọ" gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Nữ doanh nhân dân tộc Mường đến Shark Tank muốn kêu gọi 15 tỷ đồng lấy 10% cổ phần cho startup chuyên sản xuất thịt chua, đặc sản của vùng đất Thanh Sơn, Phú Thọ.

>> Startup Momby ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam

Nữ doanh nhân người Mường Nguyễn Thị Thu Hoa là nhà sáng lập startup Trường Foods chuyên sản xuất và phân phối thịt chua - đặc sản của mảnh đất Phú Thọ.

Khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi ấy chị Hoa không có kiến thức và kinh nghiệm, nhưng với mong muốn lan tỏa được đặc sản địa phương và mang đặc sản thịt chua đến mọi miền Tổ quốc, chị đã tìm tòi học hỏi và tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng. Bên cạnh đó chị tập trung phát triển kênh phân phối và đến hiện tại thì đã có gần 5.000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

>> Startup Jungle Boss gọi vốn thành công 12 tỷ tại Shark Tank Việt Nam

>> Startup Nerman gọi vốn 500.000 USD đổi lấy 8% cổ phần tại Shark Tank

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty từ năm 2015 đến năm 2022 trung bình là 30% trên 1 năm. Đến năm 2021 doanh thu của công ty đã đạt 52 tỷ/năm, đến năm 2025 doanh thu sẽ đạt 420 tỷ và trở thành thịt chua số 1 tại Việt Nam.

Chị Hoa chia sẻ thêm, lúc được mẹ bàn giao là theo kiểu truyền thống, thịt ngon nhất chỉ để được 10-15 ngày. Còn hiện tại thịt của startup chị bảo quản được 2 tháng mà không hề sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Để ra được công thức này, startup cho biết đã đổ không biết bao nhiêu thịt xuống sông rồi.

Lợi nhuận của doanh nghiệp Trường Foods được tiết lộ là 13%/năm. Sản phẩm đạt ISO của Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Thọ. Thời gian đầu, startup lấy thịt tươi nóng của dân ở bản địa nhưng khi phát triển theo mô hình nhà xưởng thì startup lấy thịt từ các nhà cung cấp thực phẩm sạch để đảm bảo tiêu chí và pháp lý liên quan. 
Shark Hưng chia sẻ mình có bia IBiero rất nổi tiếng, hiện nay doanh số hàng trăm tỷ, cao hơn rất nhiều so với startup, lợi nhuận cũng rất cao, vậy mà giá trị doanh nghiệp của ông chỉ bằng 1/3 của Trường Foods. Tôi nghĩ là thôi bạn có 8 tỷ, tôi bỏ ra 15 tỷ, tôi bỏ ra gấp đôi đáng nhẽ là tôi phải 7 phần bạn 3 phần nhưng mà bây giờ chia đôi 50/50, hay thôi cho bạn 55%, tôi 45% cổ phần." Shark Hưng đề xuất deal.

Shark Liên rất mong muốn đi cùng với startup để kiểm soát vấn đề chất lượng đầu vào. "Tôi giúp bạn phát triển vào thị trường và thị phần của bạn có thể đi đến 63 tỉnh thành trên cả nước. Tôi chốt lại là 15 tỷ cho 49%." Shark Liên cũng đưa ra deal bà muốn.

Shark Bình nêu các nguyên tắc của mình trong hợp tác làm ăn: Nguyên tắc "3 TH", đầu tiên là thông tin là phải thật thà, trao đổi thẳng thắn, tinh thần thông thoáng. Anh offer 15 tỷ đầu tư cho 35% cổ phần.

Shark Hùng Anh cũng tham gia vào cuộc chơi với thương lượng 15 tỉ đổi lấy 30% cổ phần. Đồng thời, ông mở két vàng lấy ticket, cho rằng bây giờ chỉ có ai có ticket này với giá cao hơn thì mới được làm việc với startup.

Thu Hoa chia sẻ, khi bắt đầu khởi nghiệp, tất cả các hãng đều rẻ hơn so với công ty vì cô phải đảm bảo chất lượng đầu vào. Đến thời điểm hiện tại, thịt chua của công ty cô đắt hơn thị trường 20-25% nhưng sản phẩm vẫn đang chiếm được 40% thị phần. Thu Hoa rất tự tin vào chất lượng sản phẩm cũng như mục tiêu sắp tới đã đề ra.

Sau đó, Shark Bình cũng phải đứng lên đi lấy Golden Ticket để tham gia vào cuộc chơi này. “Anh sẽ ghi cái Golden Ticket này cho em 200 triệu, giành quyền deal với em”, ông hào phóng. Shark Bình khẳng định đây là deal đầu tiên trong ngành thực phẩm mà ông tham gia. "Anh muốn là tham gia sâu với startup trong việc thúc đẩy sản phẩm này tiêu thụ trong nước và đồng thời là mong muốn tìm thêm những cái long mạch khác làm sao để biến công ty này thành thực phẩm có nhiều portfolio (danh mục) sản phẩm hơn nữa, đặc biệt nhắm đến thị trường dân nhậu mà anh cũng là một thành phần. Anh nghĩ 35% là con số hợp lý để ít nhất là Shark còn có tiếng nói ở trong công ty", ông nêu ý kiến.

Thu Hoa đàm phán với deal là 15 tỷ cho 15% cổ phần. Shark Bình cho rằng 15% quá thấp, 30% là hợp lý nhưng cô không đồng ý. “Deal cuối cùng mà em chốt là 15 tỷ cho 15% cổ phần. Thực sự là em tự tin về việc nếu các Shark đi cùng với em, em có thể là làm được đúng như mục tiêu cam kết”.

Sau một hồi đấu trí, Shark Bình chấp nhận với con số 15 tỷ cho 20% cổ phần, kèm theo điều kiện là startup sẽ phải đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận giống như đã nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trường Foods với "thịt chua Phú Thọ" gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10