Niềm tin và sự đầu tư của doanh nghiệp quyết định tăng trưởng của nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn kinh tế 2020: “Tích luỹ động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới”, diễn ra ngày 5/12 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn kinh tế 2020, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nói về triển vọng kinh tế 2020 tại diễn đàn lớn nhất và gần đây nhất là tại diễn đàn Quốc hội – một bức tranh về kinh tế với những dự báo quan trọng nhất đã được phác hoạ tổng thể nhất. Và, diễn đàn hôm nay sẽ là góc nhìn từ thực tiễn hơn để phân tích cụ thể, chi tiết hơn.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Chủ tịch VCCI cho biết, trong năm qua Đảng và Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong cải cách về thể chế và môi trường kinh doanh.

Theo báo cáo mới đây của U.S. News & World Report, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí 23 năm 2018 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng thuộc mức cao so với các nước ở trong Châu Á. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì đây là con số rất quan trọng.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối đều được cải thiện trong thời gian vừa qua giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam.

Chúng ta có một hệ số tương đối yên lòng để có thể phát triển trong thời gian tới. Nhưng chúng ta mong muốn có sự phát triển hơn nữa thì cần phải nỗ lực hơn nữa” – Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế 2020

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế 2020

Ông chia sẻ tiếp, “vừa rồi tôi có tháp tùng Thủ tướng tại cuộc họp cấp cao với Hàn Quốc và tại đây, một thông tin quan trọng là thế giới đang nhìn Việt Nam như một điểm đến đầu tư”. Hàn Quốc đã đưa ra chính sách Hướng Nam trong đó trọng tâm chính là Việt Nam. Như vậy, đang có làn sóng đầu tư quan tâm tới Việt Nam và đây là cơ hội rất lớn sẽ trở thành động lực để nền kinh tế VIệt Nam phát triển.

Số liệu vừa cập nhật của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đặt ra mức tăng trưởng GDP năm 2019 có thể đạt 7,02%. "Con số này tăng khá cao và lạc quan so với dự báo 6,82% được chính CIEM đưa ra 3 tháng trước", ông Lộc nói.

Bởi trước đó, trong các lần cập nhật triển vọng kinh tế Việt Nam, World Bank (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đưa ra mức thấp hơn so với năm 2019, tương ứng 6,5-6,7% so với 6,6% và 6,8%.

Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam sẽ phải dè chừng nguy cơ từ xu thế tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới trong thập niên tới. Đó còn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, mâu thuẫn địa chính trị, chính sách tiền tệ khó dự đoán của các nước, nợ công cao... sẽ mang đến những thách lớn khó lường.

“Chủ nghĩa bảo hộ và sự bế tắc của chủ nghĩa đa phương, sự biến đổi khí hậu và sự già hoá dân số… là những nhân tố tác động cản trợ tới sự tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới. Niềm tin và sự đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp sẽ quyết định sự tăng trưởng của nền kinh tế” – TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Nói về cơ hội đầu tư ngành và lĩnh vực trong giai đoạn 2020-2030, TS Vũ Tiến Lộc nêu: Cơ hội sẽ nằm ở những ngành có lợi thế so sánh truyền thống (như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử; nông sản và thủy sản), lĩnh vực phục vụ tiêu dùng (phân phối bán lẻ, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế), các hỗ trợ mạng sản xuất, gia tăng chuỗi giá trị (dịch vụ hỗ trợ, logistics, công nghiệp hỗ trợ).

Tiềm năng cũng nằm ở những lĩnh vực mới nổi (kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế số, phát triển đô thị thông minh). Lĩnh vực kết cấu hạ tầng và bất động sản (nhà ở, văn phòng, bất động sản du lịch, bán lẻ, logistics, khu công nghiệp)... được đánh giá có nhiều cơ hội cho giới đầu tư trong và ngoài nước khai phá.

Chia sẻ thêm tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc thông tin, trong hội nghị hôm nay chúng ta cũng làm việc quan trọng đó là công bố những tác phẩm viết về báo chí xuất sắc nhất viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.

Chúng tôi thấy gương mặt những nhà báo tiêu biểu giúp truyền tải những thông điệp tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước và Nhân dân. Bên cạnh tiếng nói của doanh nghiệp còn có công lao rất lớn từ các nhà báo – những người đã dũng cảm truyền tải những thông tin từ doanh nghiệp tới xã hội và ngược lại. Tôi tin rằng công cuộc sát cánh doanh nghiệp – nhà báo sẽ tiếp tục bền vững trong tương lai” – Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức DIỄN ĐÀN KINH TẾ 2020: “TÍCH LŨY ĐỘNG NĂNG CHO CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG MỚI”. 

Tham dự Diễn đàn, về phía Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có: TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Về phía các cơ quan quản lý và lãnh đạo, bộ ngành có: Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương; Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam; Ông Trần Thanh Lâm – Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo; Ông Đặng Vũ Trân, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ NN&PTNT; Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ Công Thương; Ông Hồ Đức Thắng, Vụ Phó Vụ Tổng hợp Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước nhà nước tại Doanh nghiệp; Ông Trịnh Minh Anh – Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế.

Về phía các chuyên gia, diễn giả tham dự có LS Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam; Ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ông Bùi Ngọc Sơn, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới; Ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam; Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên công ty Luật BASICO; Ông Nguyễn Đức Cây – Chủ tịch Hội đồng quản trị Constrexim.

Về phía các tổ chức quốc tế tham dự có ông Denis Nikolaev SQ, Tham tán Đại sứ quán Belarus; Ông Alexander, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam; Ông Boikovivan – Cơ quan đại diện Thương mại Liên bang Nga.

Về phía đơn vị tổ chức có ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên Tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Tham dự chương trình còn có đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp: Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam; Hiệp hội Dệt may Việt Nam; Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam; Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam; Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam; Hiệp hội Chế biến và XNK Thủy sản Việt Nam; Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lai Châu; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh; cùng sự có mặt của các phóng viên, nhà báo đã đến tham dự và đưa tin về sự kiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Niềm tin và sự đầu tư của doanh nghiệp quyết định tăng trưởng của nền kinh tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600770 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600770 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10