TTCK tháng cuối năm: Các yếu tố hỗ trợ nhịp hồi phục tiếp diễn

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) bước vào ngày giao dịch đầu tuần với phiên sáng hứng khởi khi VN-Index tiếp tục tăng điểm, bất chấp khối ngoại vẫn bán ròng.

>>> 3 lưu ý với nhà đầu tư chứng khoán

Trong phiên giao dịch sáng nay 11/12, khối ngoại bán ròng với giá trị khoảng -399 tỷ đồng. Top các cổ phiếu được khối ngoại bán nhiều nhất: FUEVFVND (-100 tỷ), VCB (-65 tỷ) và STB (-50 tỷ). Về phía chiều mua, VND được khối ngoại mua nhiều nhất đạt giá trị khoảng 36 tỷ đồng. Thanh khoản của thị trường đang có thấp hơn so với cùng giờ phiên hôm trước, đạt khoảng 9,5 nghìn tỷ ở sàn HSX.

Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng nhưng không tác động mạnh đến TTCK, đây được xem là tin tích cực cho thấy nền tảng và dòng tiền nội có khả năng

Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng nhưng không tác động mạnh đến TTCK, đây được xem là tin tích cực cho thấy nền tảng và dòng tiền nội có khả năng "làm chủ" giao dịch. Ảnh minh họa

Như vậy, nếu không có gì biến động, chứng khoán vẫn đang tỏ ra thận trọng với thế giằng co nhưng nhịp phục hồi ngày càng rõ nét hơn, khi kế thừa nhịp 3 phiên tăng và 2 phiên giảm của cuối tuần trước. Theo nhận định của SSI Research, tháng giao dịch cuối cùng của năm 2023 có trở lại các yếu tố có thể hỗ trợ nhịp hồi phục này tiếp diễn của tháng 11, từ mức đáy đã xác lập của tháng 10. Cụ thể:

Tỷ giá hạ nhiệt: Tỷ giá tăng mạnh vốn là yếu tố tác động chính đến nhịp chỉnh mạnh của TTCK Việt Nam trong thời gian vừa qua. Trong tháng 11, USD/VND giảm 1,2% so với tháng trước và SSI Research cho rằng xu hướng hạ nhiệt của tỷ giá sẽ được duy trì nhờ kỳ vọng Fed đảo chiều chính sách tiền tệ sớm hơn và cán cân thương mại tiếp tục thặng dư (đạt 1,3 tỷ USD trong tháng 11 và 25,8 tỷ USD từ đầu năm).

Chính sách tiền tệ - Xu hướng giảm của lãi suất: Lãi suất huy động và lãi suất cho vay tiếp tục giảm trong tháng 11. Lãi suất trên thị trường 2 giảm mạnh về mức tương đương 2021 trong bối cảnh thanh khoản dồi dào và NHNN đã ngừng phát hành tín phiếu từ nửa cuối tháng 11 khi áp lực tỷ giá hạ nhiệt.

>>> Đà phục hồi của thị trường chứng khoán còn kém bền vững

Theo nhóm phân tích, lãi suất càng về mức thấp khiến lợi suất đầu tư trên TTCK hấp dẫn hơn, đặc biệt với mức định giá P/E 11,5 lần dựa trên triển vọng một năm tới (tương đương lợi suất 8,6% so với lãi suất huy động 5,3% đối với nhóm NHTMCP).

(Nguồn: SSI Research)

(Nguồn: SSI Research)

Định giá thị trường đã về mức rẻ ở nhiều ngành cũng là nhận định của một số CTCK, sau đợt "rớt đáy" tháng 10 và hồi phục khá chậm trong tháng 11 của các chỉ số.

Chính sách tài khóa – Tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng và đẩy mạnh đầu tư công cho động lực tăng trưởng: Theo SSI Research, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV cho phép kéo dài gói cắt giảm thuế VAT đến 30/6/2024. Giá trị giải ngân đầu tư công tháng 11 ghi nhận là tháng cao nhất trong vòng 2 năm qua và áp lực giải ngân trong 2 tháng còn lại của năm tài khóa vẫn còn khá lớn khi khối lượng cần giải ngân vào khoảng 230 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là động lực phục hồi theo chu kỳ mùa vụ cuối năm của bán lẻ, tiêu dùng, hỗ trợ cho tăng trưởng lợi nhuận chung của thị trường.

Mùa KQKD quý 4 - Hiệu ứng nền so sánh thấp: với tín hiệu hồi phục kinh tế tích cực hơn trong tháng 11 và mức giảm 33,5% so với cùng kỳ của lợi nhuận quý IV/2022 của thị trường, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của thị trường sẽ có quý IV/2023 là quý đầu tiên tăng trưởng dương trở lại sau 4 quý liên tục suy giảm.

Phù hợp với góc nhìn kỹ thuật, nhóm phân tích cũng đánh giá nhịp hồi phục này có thể tiếp diễn nhưng chưa đặt nhiều kỳ vọng cho đến khi các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đưa được nền kinh tế và cụ thể hơn là các doanh nghiệp trên TTCK chính thức quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Các rủi ro với TTCK trong giai đoạn hiện tại vẫn bao gồm môi trường lãi suất cao ở Mỹ kéo dài hơn, sự phục hồi không như kỳ vọng của nền kinh tế trong nước, hệ thống KRX chậm triển khai so với kế hoạch. Tuy nhiên, độ biến động của thị trường sẽ hẹp dần bởi thị trường đang ở giai đoạn hồi phục ban đầu sau nhịp giảm sâu và dòng tiền sẽ năng động tìm kiếm cơ hội khi các yếu tố rủi ro nhẹ dần.

(Nguồn: SSI Research)

(Nguồn: SSI Research)

Hiện các yếu tố rủi ro này đang dần có những tín hiệu để đặt cơ sở loại trừ. Trong tuần này, giới đầu tư ngóng đợi cuộc họp cuối cùng trong năm của Fed, với phần lớn đặt cược rằng Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại thay cho tăng lên hoặc giảm xuống. Kinh tế trưởng của Công ty Kiểm toán Earn&Young (EY) Gregory Daco nhận định gần như chắc chắn sẽ không có một đợt tăng lãi suất nào nữa. Dù vẫn còn rất nhiều điều chưa biết về việc Fed sẽ định hình triển vọng chính sách trong năm tới như thế nào; cũng như Chủ tịch Fed Jerome Powel cho biết còn quá sớm để có thể đưa ra tuyên bố dừng tăng lãi suất, hay chưa đủ cơ sở để suy đoán rằng khi nào chính sách tiền tệ có thể được nới lỏng, song chuỗi dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ vẫn khiến các nhà đầu tư tin tưởng nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ "hạ cánh mềm", tránh một cú sốc suy thoái cho toàn cầu. Thậm chí, không ít người kỳ vọng Fed có thể sẽ tính toán cắt giảm lãi suất từ tháng 3 năm sau. 

Bên cạnh đó, những thông tin về khả năng chậm "go-live" hệ thống KRX khoảng 3-5 tháng vẫn chưa được Lãnh đạo quản lí thị trường lên tiếng, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là tin đồn và với việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã triển khai tổ chức kiểm thử hệ thống giao dịch với sự tham gia của các công ty thành viên vào cuối tháng 11, kỳ vọng KRX - hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên TTCK Việt Nam, vẫn đang là động lực nâng đỡ dòng tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TTCK tháng cuối năm: Các yếu tố hỗ trợ nhịp hồi phục tiếp diễn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714329296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714329296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10