Dư địa tăng của cổ phiếu chứng khoán khi hệ thống KRX chính thức vận hành

Diendandoanhnghiep.vn Phiên giao dịch đầu tháng 12/2023 ghi nhận nhóm cổ phiếu chứng khoán hút mạnh dòng tiền đầu tư, đón đầu khi hệ thống KRX được vận hành vào 25/12 tới đây.

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán dự báo hút dòng tiền mạnh khi hệ thống KRX đưa vào vận hành 25/12

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán dự báo hút dòng tiền mạnh khi hệ thống KRX đưa vào vận hành 25/12

Sôi động giao dịch của các CTCK đạt kết quả kinh doanh cao

Đứng đầu là cổ phiếu VIX với 68 triệu cổ phiếu khớp lệnh với tổng giá trị giao dịch lên tới 1.190 tỷ đồng. Với khối lượng khớp cao như vậy, VIX đang dẫn trước về thanh khoản và đơn vị giao dịch của dòng chứng khoán.

Báo cáo kết quả kinh doanh của VIX cho thấy, công ty ghi nhận tổng doanh thu quý III/2023 đạt 323,02 tỷ đồng, tăng 77,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 199,2 tỷ đồng, tăng 126,1% so với cùng kỳ. Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, Chứng khoán VIX ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.282,86 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 775,2 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước. 

Được biết, Chứng khoán VIX vừa thông qua kế hoạch nâng lợi nhuận trước thuế tăng lên 1.150 tỷ đồng, tăng 70,1% so với kế hoạch đầu năm (kế hoạch lợi nhuận trước thuế đầu năm là 676 tỷ đồng); và nâng kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng lên 920 tỷ đồng, tăng 70,4% so với kế hoạch đầu năm (đầu năm Công ty lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2023 là 540 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023 với lợi nhuận sau thuế đạt 775,2 tỷ đồng, Chứng khoán VIX đã hoàn thành 84,3% so với kế hoạch lợi nhuận vừa điều chỉnh tăng lên 920 tỷ đồng.

Tiếp theo là cổ phiếu SSI với 45 triệu cổ phiếu khớp lệnh với tổng giá trị giao dịch lên tới 1.400 tỷ đồng. Báo cáo tài chính SSI ghi nhận trong quý III/2023, doanh thu hoạt động đạt 1.941 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của SSI đạt 880 tỷ đồng, gấp 2,1 lần so với số lãi đạt được quý III năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, công ty mang về 5.111 tỷ đồng doanh thu hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.204 tỷ và 1.780 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. So với kế hoạch, SSI đã hoàn thành 87% mục tiêu đề ra cho cả năm.

Cổ phiếu VND cũng có tổng giá trị khớp lệnh lên tới 55,8 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch lên tới 1.249 tỷ đồng. Đến thời điểm này, thị trường chứng khoán hiện đã có những bước hồi phục rõ ràng từ vùng đáy, VND cũng đang chuẩn bị cho đợt tăng vốn mới, sẵn sàng đón làn sóng nhà đầu tư cá nhân quay lại. Nếu thực hiện thành công, đợt tăng vốn dự kiến đưa vốn điều lệ của VND lên 18.000 tỷ đồng.

>>> Cẩn trọng với xu hướng thị trường chưa rõ ràng của dòng vốn ngoại

Báo cáo tài chính cho thấy, doanh thu và lợi nhuận trước thuế quý III/2023 của VND đạt lần lượt 1.239 tỷ đồng (tăng 29%) và 792 tỷ đồng, tăng hơn 14 lần. Mức tăng trưởng ấn tượng này một phần đến từ mức nền thấp quý III/2022, khi tình hình thị trường chung khó khăn.

Tiếp theo là HCM, BSI, CTS và các cổ phiếu trong ngành chứng khoán khớp lệnh từ 5 triệu -10 triệu cổ phiếu. Theo đó có thể khẳng định chứng khoán là nhóm cổ phiếu hút mạnh dòng tiền trong phiên giao dịch đầu tháng 12/2023.

Dư địa cho ngành trong thời gian tới

Kể từ đầu năm, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, nhằm giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng dư nợ tín dụng, khả năng tiếp cận tín dụng, cơ cấu lại nợ, gia hạn nợ, mua lại trái phiếu doanh nghiệp. Chính sách tiền tệ từ chỗ bị thắt chặt đã được Chính phủ chỉ đạo nới lỏng. Chính phủ đã kịp thời ban hành và đề xuất nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh. Các giải pháp đưa ra đã có hiệu quả rõ nét với nhiều số liệu tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau hiệu quả hơn quý trước.

 Về mặt bằng lãi suất hiện nay được đưa về ở mức khá thấp đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào kênh chứng khoán giúp thị trường có sự hồi phục trở lại và tất nhiên ngành chứng khoán là ngành được hưởng lợi trực tiếp và tích cực từ điều này. Vốn điều lệ các công ty chứng khoán (CTCK) liên tục tăng cao nhằm đáp ứng nguồn vốn cho thị trường ngày càng phát triển về quy mô. Trước đó, nhóm doanh nghiệp ngành chứng khoán cũng không ngừng tăng vốn thông qua việc phát hành thêm trong các năm vừa qua.

Trong 3 quý đầu năm, nhiều CTCK như TCBS đã thực hiện một đợt tăng vốn tới hơn 10.500 tỷ đồng, qua đó nâng vốn chủ sở hữu của lên 22.004 tỷ. Tương tự TCBS, hàng loạt CTCK khác như VND, SHS, MBS, BSI, VPBankS... đều tận dụng giai đoạn bùng nổ của thị trường chứng khoán để tăng vốn rất nhanh. Đợt tăng vốn mạnh gần nhất thuộc về VPBankS với việc hoàn tất tăng vốn hơn 15.000 tỷ đồng và trở thành CTCK có vốn chủ sở hữu lớn thứ 3 thị trường. 

Theo Chứng khoán SBS, những năm gần đây, hoạt động giao dịch chứng khoán đã và đang có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ câu chuyện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ. Không thể đứng ngoài cuộc, phần lớn các công ty chứng khoán bắt buộc phải có sự chuyển mình, áp dụng chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng công nghệ để có thể thu hút nhà đầu tư. Sự gia nhập mạnh mẽ của lớp nhà đầu tư thế hệ mới, trẻ trung hơn, có sự nhạy bén với công nghệ và đề cao yếu tố trải nghiệm khi tham gia đầu tư.

Việc có được trải nghiệm xuyên suốt, mượt mà và những tiện ích đầu tư vượt trội trên các nền tảng số là điều mà khách hàng quan tâm. Để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu này, các công ty chứng khoán cũng nhanh chóng tập trung đầu tư vào cuộc đua chuyển đổi số nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Đi đầu” trong cuộc đua này, mục tiêu chung của các công ty chứng khoán lớn là luôn đặt trải nghiệm của nhà đầu tư làm trọng tâm trong chiến lược chuyển đổi số. Một số CTCK đã đưa ra nhiều sản phẩm dựa trên công nghệ để hỗ trợ, tư vấn trong việc thu hút các nhà đầu tư như trí tuệ nhân tạo (AI), môi giới ảo và giao dịch sao chép.

Chính phủ nỗ lực phát triển thị trường chứng khoán bền vững Chính phủ cũng đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực chứng khoán, như triển khai hệ thống giao dịch chứng khoán mới do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) phát triển, dự kiến sẽ ra mắt vào 25/12/2023. Hệ thống KRX được kỳ vọng sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam nâng cao năng lực với tính thanh khoản cao hơn, rút ngắn thời gian thanh toán so với T+2.5 hiện tại (thúc đẩy vòng quay vốn) và giải quyết các vấn đề cần nâng cấp lên thị trường mới nổi. Các cơ quan quản lý đặt mục tiêu nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi trước năm 2025, chính vì vậy đã rất nỗ lực và quyết tâm thúc đẩy, rút ngắn chặng đường nâng hạng.

TTCK Việt Nam từ nay cho đến hết năm 2023 vẫn được đánh giá sẽ có xu hướng tích cực với nền tảng thanh khoản được duy trì ở mức cao. Việc lãi suất được đưa về mức thấp sẽ khiến dòng tiền có chiều hướng chảy mạnh hơn vào thị trường chứng khoán, đặc biệt trước bối cảnh nhiều kênh đầu tư vẫn gặp khó khăn như bất động sản, trái phiếu lại càng khiến kênh chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn.

Các doanh nghiệp trong ngành được dự báo cả doanh thu và lợi nhuận cuối năm sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tốt so với cùng kỳ do nền lợi nhuận thấp của năm trước. Cùng với đó Chính phủ, đang nỗ lực và đặt quyết tâm cao để thúc đẩy, rút ngắn lộ trình được nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng như việc đẩy nhanh đưa vào vận hành hệ thống giao dịch KRX.

Xu hướng tăng điểm của chỉ số VN-Index trong những tháng cuối năm được SSB dự báo sẽ gặp nhiều thách thức, nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt điều chỉnh rung lắc mạnh đan xen, tuy nhiên các nhịp điều chỉnh mạnh vẫn được xem là cơ hội để nhà đầu tư tham gia thị trường...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dư địa tăng của cổ phiếu chứng khoán khi hệ thống KRX chính thức vận hành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714337234 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714337234 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10