Tư tưởng cục bộ ngăn “dòng chảy” chuỗi cung ứng

Diendandoanhnghiep.vn Những tư tưởng cục bộ địa phương đã ngăn dòng chảy của các chuỗi cung ứng.

Điều này làm cho hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới bị thua lỗ, thậm chí phá sản.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Hơn một năm qua, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Sự giãn cách, cách ly làm cho việc sản xuất bị ngừng trệ một cách nghiêm trọng, tiêu dùng của xã hội bị thiếu thốn, nhiều chi phí cho sản xuất và tiêu dùng bị đẩy lên cao.

Chúng ta phải chấp nhận để khắc phục những khó khăn do dịch gây ra. Tuy nhiên, điều cần đề cập đến đó là khó khăn của việc đứt gãy và chia cắt của các chuỗi cung ứng cho sản xuất và tiêu dùng.

Ngoài nguyên nhân khách quan, còn có những nguyên nhân chủ quan do chúng ta gây nên cần phải nghiêm túc đánh giá mặc dù đã có hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành liên quan đến chuỗi cung ứng.

Đơn cử, đã có một số tỉnh, thành phố tự sinh ra những “giấy phép con” cho riêng địa phương mình. Những tỉnh đó coi việc chống dịch ở địa phương là trên hết, ít quan tâm đến những đề nghị kết nối thông thoáng của các luồng xanh thực sự để vận chuyển nguyên nhiên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng thiêt yếu phục vụ cho sản xuất và kinh doanh.

Chính những tư tưởng cục bộ địa phương đó đã ngăn dòng chảy của các chuỗi cung ứng làm cho hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới bị thua lỗ, thậm chí phá sản.

Việc làm của họ cũng ngăn cản dòng chảy của nguyên liệu vật tư đến các nhà máy sản xuất, hệ quả là công nhân ko có việc làm, nhà máy ngừng sản xuất hoặc đóng cửa.

Chưa ai có thể thống kê được những tổn thất do một số địa phương trên gây ra, nhưng chắc chắn là sẽ “đóng góp” một phần nào đó vào việc tăng trưởng âm 6,17% trong quý 3/2021.

những tư tưởng cục bộ địa phương đó đã ngăn dòng chảy của các chuỗi cung ứng làm cho hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới bị thua lỗ, thậm chí phá sản.

Những tư tưởng cục bộ địa phương đã làm cho hàng nông sản, thực phẩm bị ứ đọng, không tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới thua lỗ, thậm chí phá sản. Nguồn tranh minh hoạ: Internet.

Từ 20-25/9, đất nước chuyển sang tình hình mới, đó là tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt trong điều kiện vẫn phải tiếp tục chống dịch.

Muốn cho sản xuất kinh doanh tăng trưởng dần trở lại mức cũ, có lẽ điều đầu tiên phải làm đó là khôi phục lại một cách nhanh chóng, chắc chắn các chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy.

Có như vậy mọi hoạt động mới trở lại bình thường. Một minh chứng sinh động, rõ nét nhất, đó là chỉ sau 10-15 ngày chuyển sang trạng thái mới, hàng hóa trên thị trường nội địa được vận chuyển thanh thoát hơn, ít chi phí hơn.

Tại các chợ và siêu thị, hàng hóa dồi dào, phong phú, giá cả đã giảm từ 15-30% so với trước. Không còn từ bình ổn giá xuất hiện, mà do thị trường quyết định là chính.

Một số người gọi đó là "cây đũa thần" sau khi phá bỏ rào cản vô lý của chuỗi cùng ứng trong thời gian trước đây. Một sự chỉ đạo kiên quyết của Chính phủ và rất hợp lòng dân.

Chúng ta tin tưởng rằng, với nhiều giải pháp khác cùng với việc thiết lập lại các chuỗi cung ứng sẽ đem lại sự phát triển mạnh mẽ hơn trong quý 4/2021 góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cả năm 2021, làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế năm 2022 và những năm tiếp theo.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tư tưởng cục bộ ngăn “dòng chảy” chuỗi cung ứng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700798 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700798 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10