Mỹ: Tương lai đảng Cộng hòa trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù chưa rõ Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nghiêm túc như thế nào với ý định thành lập đảng mới nhưng nhiều thành viên đảng Cộng hoà đã bày tỏ nguyện vọng tham gia cùng ông.

Đảng Cộng hòa đang đứng trước nguy cơ chia rẽ mạnh mẽ do

Đảng Cộng hòa đang đứng trước nguy cơ chia rẽ mạnh mẽ do nhiều thành viên muốn từ bỏ đảng này

Cụ thể, cuộc thăm dò của Đại học Suffolk cùng USA Today công bố cho thấy, 46% thành viên đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ từ bỏ đảng này và tham gia vào đảng mới do ông Trump thành lập. Theo The Hill, chỉ 27% cho biết họ sẽ ở lại đảng Cộng hòa, trong khi số còn lại chưa đưa ra quyết định.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, ông đã thảo luận vấn đề thành lập đảng mới với các cộng sự và đặt tên là "Đảng Ái quốc". Nếu điều này trở thành sự thật, tương lai của đảng Cộng hoà đang đứng trước nguy cơ chia rẽ mạnh mẽ. Đặc biệt, sau sự kiện ngày 6/1, sự thay đổi và rạn nứt trong đảng Cộng hòa đã hiện ra rõ ràng và công khai hơn.

Giờ đây, đó là sự chia rẽ giữa những người theo Đảng Cộng hòa cống hiến cho nước Mỹ và những người tận trung với Cựu Tổng thống Donald Trump. Còn quá sớm để nói rằng vết nứt đó sâu đến mức nào và liệu nó có thể được sửa chữa hay không, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, những người dành cho Donald Trump đang chiếm số lượng áp đảo hơn.

Có thể thấy, kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, Trump đã củng cố thành công sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa và giữ được tỷ lệ chấp thuận cao trong các cử tri Đảng Cộng hòa. Do đó, sau khi ông rời Nhà Trắng, nội bộ đảng Cộng hoà đã phân cực thành hai phe ủng hộ và chống lại ông.

Theo David Smith, chuyên gia về chính trị Mỹ tại Đại học Sydney (Úc) phân tích, trong những năm qua, việc ngả dần sang phe cánh hữu đã làm cho đảng Cộng hoà xa cách với những cử tri ôn hòa, những người nắm giữ cán cân quyền lực trong một hệ thống hai đảng.

Dưới thời ông Trump, việc đảng Cộng hoà ủng hộ cắt giảm thuế cho những người giàu có tại Mỹ đã tạo ra sự chia rẽ giữa những Nghị sĩ ủng hộ tầng lớp lao động và những người bảo thủ ủng hộ quan điểm của Cựu Tổng thống. Mặt khác, chuyên gia này cũng chỉ ra, sự thay đổi nhân khẩu học tại Mỹ cùng là một trong những nguyên do dẫn đến sự phân chia của đảng Cộng hoà. Có thể thấy, nhóm những cử tri trẻ tuổi và thiểu số đã tăng dần sau mỗi cuộc bầu cử.

“Trong khi đó, số lượng cử tri da trắng lớn tuổi đang giảm về số lượng. Trong vòng hai thập kỷ, chỉ dựa trên việc thay đổi nhân khẩu học, đảng Cộng hoà đã phải đối mặt với viễn cảnh trở nên yếu thế hơn so với đảng Dân chủ”, chuyên gia này cho biết.

Donald Trump với những người ủng hộ cổ vũ tại một cuộc biểu tình ở Georgia. Ảnh: AFP

Cựu Tổng thống Donald Trump và những cử tri của đảng Cộng hòa tại một cuộc vận động tranh cử tại bang Georgia. Ảnh: AFP

Mặc dù vậy, có rất ít khả năng để các Nghị sĩ rời bỏ đảng Cộng hoà và gia nhập đảng mới của ông Trump. Mặc dù vào thời điểm hiện tại, đảng Cộng hoà đang thiếu một người lãnh đạo mạnh mẽ để hàn gắn sự chia rẽ, tuy nhiên, các đảng viên đảng Cộng hoà đang tập trung tìm cách giành lại quyền kiểm soát ở Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào năm 2022.

Như Whit Ayres, một nhà thăm dò ý kiến kỳ cựu của Đảng Cộng hòa đánh giá, “ngay cả với những người cảm thấy xa lạ với chính đảng của mình, con đường tốt hơn là nên ở lại và chiến đấu để giành quyền lực hơn là đến một đảng mới, một đảng sẽ không bao giờ đến gần được với quyền lực”.

Bên cạnh đó, vẫn chưa ai biết tầm ảnh hưởng của Tổng thống Trump sẽ duy trì trong nội bộ Đảng Cộng hòa trong bao lâu. Cuộc tấn công gần đây của ông vào Thương Nghị sĩ Mitch McConnell cho thấy, ít nhất trong thời điểm hiện tại, ông muốn tiếp tục trừng phạt các đảng viên đảng Cộng hòa mà ông cho là không trung thành. Chính vì vậy, khả năng Cựu Tổng thống có thể tái tranh cử và thành lập đảng mới sẽ chưa được ông tính đến.  

Theo giới quan sát dự đoán, định hướng tương lai của đảng Cộng hoà có thể sẽ phụ thuộc vào cách Tổng thống Joe Biden điều hành đất nước. Liệu có xuất hiện một nhân vật chính trị nào có thể đoàn kết lại đảng Cộng hoà hay không? Dù thế nào, đã đến lúc đảng Cộng hoà cần phải quyết định, họ sẽ phải hoà giải với nhau hoặc để đảng Dân chủ vượt qua họ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới. Trước mắt, Tổng thống Biden đang có rất nhiều chương trình nghị sự đang cần thực hiện, và nếu đảng Cộng hòa không hợp tác, đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy và nhận mọi sự tín nhiệm từ cử tri nước Mỹ. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Tương lai đảng Cộng hòa trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10