Tương lai “màu xám” của Twitter

Diendandoanhnghiep.vn Twitter đang có vị thế tốt để giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với Elon Musk. Nhưng, ngay cả vậy nền tảng này cũng đối diện với một tương lai u ám.

>>>Vì đâu mối tình Elon Musk và Twitter “tan vỡ”?

Toan tính của Elon Musk?

Toàn bộ câu chuyện đã khiến các nhà quan sát bối rối, giống như mô tả của nhà phân tích Dan Ives từ Wedbush đã nói với tờ AFP: "Đây là một trong những câu chuyện kinh doanh điên rồ nhất từ trước đến nay. Tôi nghĩ nó bắt đầu như một buổi biểu diễn xiếc và nó kết thúc cũng như một buổi biểu diễn xiếc”.

Elon Musk đang toan tính gì trong thương vụ mua lại Twitter?

Elon Musk đang toan tính gì trong thương vụ mua lại Twitter?

Tuần trước, Elon Musk, người sáng lập công ty xe điện Tesla, đã gửi một lá thư tới Twitter và nói rằng, ông sẽ rút khỏi thỏa thuận gây tranh cãi mà ông đã thực hiện vào tháng 4 để mua nền tảng này với giá 44 tỷ USD.

Elon Musk đã cáo buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội tính toán sai lệch và gây hiểu lầm về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng của mình. Các luật sư của ông cũng chỉ ra những quyết định sa thải hai giám đốc điều hành hàng đầu của Twitter là đã vi phạm thỏa thuận sáp nhập, cũng như việc sa thải nhân viên và đóng băng tuyển dụng gần đây.

Ann Lipton, giáo sư luật tại Đại học Tulane, người chuyên về kiện tụng doanh nghiệp, cho rằng, những lập luận đó có thể hợp lệ, nhưng chúng không đủ cho việc rút khỏi thỏa thuận. Bà cũng cho rằng, có vẻ như Musk đã sai về mặt pháp lý.

Nhưng, thực tế liệu có phải là Musk không biết là mình đang sai hay ông đang có những toan tính gì?

Theo các nhà quan sát, những động thái gần đây của Elon Musk dường như đang chuẩn bị cho một cố gắng “đàm phán lại mức giá của Twitter”. Chiến thuật “đàm phán lại” đã được sử dụng thành công ở thương vụ “gã khổng lồ” thời trang của Pháp, LVMH thôn tính Tiffany.

LVMH là một trong những tập đoàn thời trang xa xỉ lớn nhất thế giới, sở hữu 75 thương hiệu trong các mảng thời trang, làm đẹp, du lịch và ẩm thực cao cấp, từ Christian Dior, đến Kenzo, Dom Pérignon, Veuve Clicquot và Sephora. Tuy nhiên, nữ trang và đồng hồ xa xỉ là lĩnh vực duy nhất mà LVMH chưa phải là cái tên đứng đầu, trong khi Tiffany lại là một nhà sản xuất trang sức biểu tượng của Mỹ. Nếu mua được Tiffany, LVMH có thể ngay lập tức thâm nhập và mở rộng thị trường cho lĩnh vực mà mình còn yếu kém.

Nhưng, hết lần này đến lần khác, hết lý do này đến lý do khác, LVMH đã liên tục trì hoãn việc tiếp quản Tiffany. Mãi đến đầu năm 2021, sau một số vụ muối mặt đưa nhau ra tòa, “gã khổng lồ” của Pháp mới hoàn tất thủ tục mua lại Tiffany, nhưng với một mức giá rẻ hơn so với ban đầu.

Có vẻ như Elon Musk cũng đang làm điều tương tự để dìm giá của Twitter xuống?

>>>Elon Musk có nguy cơ mất 1 tỷ USD nếu thua kiện Twitter

>>>Cổ phiếu Twitter sẽ “sụp đổ” nếu Elon Musk từ bỏ việc mua lại?

Tương lai của Twitter

Theo các nhà quan sát, cả hai đều có rất nhiều thứ để mất.

Nếu Twitter thắng trước tòa, ít nhất, vị doanh nhân này sẽ phải bồi thường thiệt hại vài tỷ đô la. Trong trường hợp tệ hơn, Musk có thể bị buộc phải thực hiện cam kết của mình và mua Twitter với cái giá cắt cổ, trong khi tài sản của ông ta đã tiêu tan hàng chục tỷ đô la trong những tháng gần đây.

Twitter có thể sẽ phải đối diện với một tương lai u ám.

Twitter có thể sẽ phải đối diện với một tương lai u ám.

Mặc dù đây sẽ là một chiến thắng cho các cổ đông của Twitter, nhưng, điều này cũng không hay ho gì cho nền tảng này khi nó “bị thuộc” về Elon Musk.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies cho rằng: “Twitter đã tệ hơn sáu tháng trước, nhưng về lâu dài, sẽ tốt hơn nếu không thuộc về Elon Musk. Nó cũng giống như một món đồ chơi mà một đứa trẻ hư muốn, nhưng thực sự không biết phải làm gì với nó, vì vậy đứa trẻ sẽ rất nhanh chán, và không dành cho món đồ này sự quan tâm xứng đáng, trước sau sẽ vứt bỏ hoặc để quên nó trong một góc. Twitter sẽ chết dần chết mòn trong đau đớn”.

Bên cạnh đó, Musk, người được theo dõi bởi hơn 100 triệu người trên nền tảng đang quấy rối Twitter bằng những dòng tweet mang tính chỉ trích cao, những lời chế giễu và những đề xuất kỳ quặc, được nhiều người hâm mộ của ông ta cổ vũ. Điều này đang khiến các nhân viên của Twitter mất tập trung và tinh thần.

Đối với Twitter, đó sẽ là một cuộc chiến trên mọi mặt trận, vừa phải giữ nhân viên, vừa phải chống lại các đối thủ cạnh tranh để theo đuổi công việc kinh doanh, đồng thời phải tiếp tục các vấn đề về thương hiệu, và thuyết phục các nhà đầu tư tin vào các con số.

Trên thực tế, Twitter hiện đang đối phó với nền kinh tế đang chậm lại, siết chặt chi tiêu quảng cáo trên tất cả các nền tảng xã hội, trong khi tốc độ tăng trưởng người dùng cũng đang chậm lại. Debra Williamson của eMarketer lưu ý: “Vài tháng qua là một sự phân tâm lớn đối với Twitter, khiến họ không thể tập trung vào các nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh của mình”.

Có thể, dù thắng hay thua trong vụ kiện tụng lộn xộn và phức tạp này, Twitter sẽ vẫn phải đối mặt với một tương lai màu xám.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai “màu xám” của Twitter tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714159288 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714159288 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10