Tuyên Quang: Đối thoại với doanh nghiệp, đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 24/6, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp quý II/2022 và đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2022.

>> Tuyên Quang: nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ

>> Tuyên Quang: Tăng hạng PCI, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2021, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tuyên Quang đạt 64,76 điểm, tăng 1,3 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2020, xếp hạng thứ 29/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 4 trong 14 tỉnh phía Bắc và nằm trong TOP khá của cả nước. Đây thực sự là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong việc nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động xấu, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Năm 2021 cũng là năm thứ 8 liên tiếp Tuyên Quang vươn lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng PCI, tăng 34 bậc so với năm 2013. Điều này cho thấy nỗ lực của các cấp, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI, tạo được niềm tin của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng ban Ban Pháp chế VCCI, đã phân tích, đánh giá tình hình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Tuyên Quang năm 2021

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng ban Ban Pháp chế VCCI phân tích, đánh giá tình hình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Tuyên Quang năm 2021.

Tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng ban Ban Pháp chế VCCI, đã phân tích, đánh giá tình hình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Tuyên Quang năm 2021. Theo ông Thạch, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh Tuyên Quang cần tăng cường hơn nữa việc triển khai các Nghị quyết và văn bản chỉ đạo của Trung ương về đẩy mạnh cải cách hành chính, đưa công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng Chính quyền điện tử, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, công khai và minh bạch...

Tỉnh cần rà soát lại môi trường kinh doanh theo từng lĩnh vực từ kết quả điều tra PCI 2021, đặc biệt là các lĩnh vực cần cải thiện. Các cơ quan chính quyền địa phương cần tiếp tục tăng cường công khai minh bạch thông tin trên webstite, đặc biệt là việc đăng tải đầy đủ các thông tin như các quy hoạch, các dự án đầu tư công, đấu thầu, các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đối tác công tư….

Ông Chẩu Văn Lâm

Ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang trân trọng cảm ơn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cùng Tuyên Quang thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang đề nghị, các cấp, ngành, các cơ quan hoạch định chính sách nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phát biểu xây dựng tại hội nghị để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp.

“Trong thời gian tới, tỉnh cam kết đảm bảo môi trường chính trị xã hội thống nhất, an ninh trật tự ổn định; tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế; cải thiện hạ tầng, điều kiện đất đai; thanh tra kiểm tra; công tác đào tạo việc làm phù hợp…”- ông Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Thập

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang chia sẻ về những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp; những giải pháp mà các cấp chính quyền đã tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ông Chẩu Văn Lâm cũng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh quan tâm tới công tác chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra nội bộ. Chính quyền các địa phương cần triển khai đồng bộ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; gặp gỡ doanh nghiệp ở nhiều cấp, hình thức khác nhau; đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng; công tác tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch; phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận các giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần PCI của tỉnh trong năm 2022, nhiều ý kiến đã trao đổi các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế, công khai minh bạch các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư như: quy hoạch, đất đai, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số... tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện.

Ông Trung

Ông Hoàng Quang Trung - Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành phát biểu ý kiến.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng trao đổi thẳng thắn, nêu cụ thể các khó khăn vướng mắc liên quan đến môi trường đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua. Đây là cơ sở để các sở, ngành tham mưu cho tỉnh giải đáp, trả lời thỏa đáng, thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm năng, tiềm lực, đầu tư các dự án trọng tâm, trọng điểm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Ông Nguyễn Văn Sơn

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, Tuyên Quang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

6 tháng cuối năm 2022 và các năm tiếp theo, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tập trung và quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao điểm số của những chỉ số thành phần, như: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí không chính thức..., tỉnh cũng gắn kết giữa thực hiện nâng cao Chỉ số PCI với việc nâng cao các Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI.

Tuyên Quang là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện khảo sát và xếp hạng Chỉ số DDCI hàng năm. Qua DDCI giúp các cơ quan, đơn vị có thêm kênh thông tin để nhận biết “mặt mạnh, mặt yếu” của mình để điều chỉnh công tác quản lý, giải quyết, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Cùng với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh cam kết tỉnh thực hiện nghiêm túc đảm bảo môi trường chính trị, an ninh trật tự, môi trường đầu tư kinh doanh.

UBND

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm trao Bằng khen cho các tập thể. 

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đề nghị các cấp, ngành, các địa phương tiếp thu ý kiến phát biểu xây dựng tại hội nghị để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp đúng thời hạn, rõ ràng; tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; các chỉ số giảm điểm phải có những giải pháp nâng cao cụ thể và thực hiện 2 chỉ số mới là chỉ số xanh và chỉ số cơ sở hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư; các doanh nghiệp, hiệp hội, liên minh hợp tác xã nghiên cứu, đánh giá thách thức, thời cơ của các ngành, lĩnh vực để kịp thời, chủ động đề xuất với tỉnh các giải pháp, sáng kiến cùng tỉnh tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện…

Nhân dịp này, tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nâng cao Chỉ số PCI năm 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Đối thoại với doanh nghiệp, đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10