Tuyên Quang: Giao thông đi trước

Diendandoanhnghiep.vn Hệ thống giao thông của Tuyên Quang hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ và đường thủy, thuận tiện kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch, chiến lược của cả nước.

>> Tuyên Quang hướng tới trung tâm sản xuất chế biến gỗ

>> Tuyên Quang đột phá phát triển hạ tầng giao thông

p/Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xác định rõ tầm quan trọng của hệ thống hạ tầng giao thông đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, các Nghị quyết qua các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh gần đây đều xác định nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.

Khơi thông những điểm nghẽn

Cao tốc là động lực thúc đẩy sự phát triển chung, không có cao tốc sẽ có điểm nghẽn về giao thông. Kéo theo đó là kinh tế - xã hội chậm phát triển. Với sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang triển khai thi công và tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 40,2 km, địa phận tỉnh Tuyên Quang 11,63 km. Tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là 3.712 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, tuyến đường gồm 2 làn xe với tốc độ thiết kế 80 km/h, nhưng giải phóng mặt bằng 4 làn xe. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào quý III/2023. Tuyến đường cao tốc với 4 làn xe được hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh; đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối liên vùng Tuyên Quang – Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng chiều dài dự kiến 118km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang dài 80km, qua địa phận tỉnh Hà Giang 38km. Tổng mức đầu tư khoảng 4.950 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó là tuyến đường Na Hang - Ba Bể (Bắc Kạn) sẽ được đầu tư trong thời gian tới. Hiện tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các tỉnh bạn hoàn thiện các bước, đặc biệt là giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, Tuyên Quang cũng cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh; nâng cấp các tuyến đường tỉnh, xây dựng một số cầu vượt sông Lô, sông Gâm và sông Phó Đáy để kết nối giữa các địa phương trong tỉnh.

Tạo động lực phát triển

Có thể thấy, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh từng bước được đầu tư, kết nối, liên hoàn với trung tâm các tỉnh, thành phố lân cận, với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm, ngày càng thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong khu vực.

Ông Nguyễn Việt Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tuyên Quang cho biết, với quyết tâm tạo mối liên kết liên hoàn trong các tuyến giao thông, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh luôn nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực để đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển.

Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung hoàn thành mở mới, nâng cấp hàng ngàn km đường bộ trên các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị; xây dựng mới hàng trăm cây cầu, trong đó có nhiều cầu lớn, như Tân Hà, Tứ Quận, Tân Yên, Thiện Kế, Kim Quan, An Hòa, Kim Xuyên, Tứ Quận, Ba Đạo…

Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành bê tông hóa 218,3 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 38/38 cầu trên đường giao thông nông thôn và trong năm 2022 tiếp tục triển khai xây dựng 39 cầu theo tiến độ dự án. Tỉnh cũng đã huy động được hàng ngàn tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tập thể cá nhân… để triển khai bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Đến nay, tổng số km đường bộ tỉnh Tuyên Quang là 6.138,28km, trong đó Quốc lộ với tổng chiều dài 563,77km đã và đang được đầu tư xây dựng mặt đường có kết cấu bê tông nhựa, bê tông xi măng hoặc láng nhựa, đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân; đường tỉnh với tổng chiều dài 451,43km tạo thành trục giao thông chính của tỉnh, giúp kết nối từ các trung tâm huyện, các khu dân cư, các khu công nghiệp trong tỉnh đến các tuyến quốc lộ và các tỉnh lân cận.

Hệ thống giao thông đan xen, kết nối liên hoàn giữa các địa phương trong tỉnh và với trung tâm các tỉnh thành lân cận, với thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh…, ngày càng thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Tuyên Quang, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng kết cấu hệ thống giao thông đồng bộ, trong thời gian tới, ngành giao thông - vận tải xác định tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch của tỉnh trong lĩnh vực giao thông vận tải với quyết tâm cao, với phương châm giao thông phải đi trước một bước, tạo động lực quan trọng để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Giao thông đi trước tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713535796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713535796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10