Twitter gặp “quý nhân”?

Diendandoanhnghiep.vn Elon Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị của Twitter sau khi mua 9,2% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này. Liệu Musk có đem lại sự tươi mới cho Twitter?

Mục đích của Elon Musk?

Ngay lập tức, thông tin về việc mua của Elon Musk đã khiến cổ phiếu của Twitter tăng vọt 22% trong thời gian đầu giao dịch. Số cổ phần trị giá 2,9 tỷ USD của Musk đã tăng vọt lên 3,5 tỷ USD vào đầu ngày thứ hai. Musk kiếm tiền đúng là “dễ như thò tay vào túi”.

Elon Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị của Twitter.

Elon Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị của Twitter.

Với một quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, bất cứ khi nào nhà đầu tư mua từ 5% trở lên cổ phần của một công ty, họ phải tiết lộ việc mua đó trong hồ sơ với họ. Tuy nhiên, trong hồ sơ của Elon Musk, ông đã không tiết lộ mục đích mua hoặc bất kỳ kế hoạch nào cho công ty.

Mặc dù vậy, trong con mắt của Phố Wall, số cổ phần dưới 10% trong một công ty được coi là "thụ động", nhưng nó có thể báo hiệu nỗ lực của Musk để có vai trò tích cực hơn trong cách vận hành Twitter. Đó là một trong những yếu tố thúc đẩy các nhà đầu tư khác mua cổ phiếu và đẩy giá lên vào đầu ngày thứ hai.

Theo một thông tin mới nhất từ hãng tin Axios đăng tải, Elon Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị của Twitter, theo tài liệu được đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Còn theo Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities cho rằng: “Tôi nghĩ Musk có ý định hoạt động tích cực và muốn thay đổi Twitter. Đây là một “cú đánh” mạnh vào hội đồng quản trị và đội ngũ quản lý của Twitter”.

Sự hỗn loạn gần đây của Twitter

Twitter, một trong những mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, gần đây đang gặp phải những sự hỗn loạn.

Twitter đã từng cấm cả cựu Tổng thống Donald Trump.

Twitter đã từng cấm cả cựu Tổng thống Donald Trump.

Người sáng lập của họ, Jack Dorsey đã từ chức Giám đốc điều hành vào tháng 11 năm ngoái trong một động thái đột ngột mà không có thông báo trước, như các cuộc thay đổi lãnh đạo kiểu này. Ông được kế vị bởi Parag Agrawal, người từng là giám đốc công nghệ.

Twitter cũng đã phải đối mặt với các nhà đầu tư hoạt động gần đây. Quỹ phòng hộ Elliott Management vào năm 2020 đã thúc đẩy những thay đổi tại nền tảng này, bao gồm việc có thể buộc thôi việc Dorsey hoặc yêu cầu ông từ bỏ vị trí CEO tại công ty công nghệ thanh toán Square. Mặc dù Dorsey đã sống sót sau thử thách đó nhưng cuối cùng vẫn phải rời Twitter hơn một năm sau đó.

Twitter đã trở thành mục tiêu của những người chỉ trích ở cả hai phe chia rẽ chính trị. Một số người tin rằng nền tảng đã không làm đủ để chống lại thông tin sai lệch về COVID-19 và bị cáo buộc gian lận bầu cử. Những người khác cho rằng đã sai lầm khi kiểm duyệt một số quan điểm, bao gồm cả việc cấm cựu Tổng thống Donald Trump.

Giá trị thị trường hiện tại của họ rơi vào khoảng 31,5 tỷ USD, chỉ bằng một phần nhỏ so với giá trị của các công ty như Tesla hay đối thủ là gã khổng lồ truyền thông xã hội Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram. Và cổ phiếu của Twitter đã mất hơn một nửa giá trị kể từ tháng 2 năm 2021, khi công ty báo cáo rằng những nỗ lực của họ để giải quyết nội dung gây hiểu lầm xung quanh cuộc bầu cử Mỹ.

Liệu Musk có đem lại sức sống mới cho Twitter?

Elon Musk được coi là “người đàn ông Twitter”, ông đang có khoảng 80 triệu người theo dõi trên Twitter, nhiều hơn rất nhiều so với bất kỳ CEO nào khác. Và Musk cũng là một người thường xuyên tweet, sử dụng nó như một hình thức chính để phổ biến tin tức về cả Tesla và SpaceX, hai công ty mà ông ấy lãnh đạo, cả hai đều không có bộ phận quan hệ công chúng truyền thống như các công ty khác.

Elon Musk liệu có đem lại sựu tươi mới cho Twitter?

Elon Musk liệu có đem lại sựu tươi mới cho Twitter?

Elon Musk đã từng chỉ trích các chính sách của Twitter trong quá khứ. Tháng trước, ông đã đưa ra một tweet gay gắt về việc sẽ "suy nghĩ nghiêm túc" để tạo ra một nền tảng truyền thông xã hội mới.

"Twitter đóng vai trò là quảng trường thị trấn công cộng trên thực tế, nhưng việc họ không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận về cơ bản sẽ làm suy yếu nền dân chủ", Musk đã tweet.

Và giờ đây, Elon Musk có thể tự do cải tổ nền tảng này theo ý thích của mình từ vị trí mới trong công ty, vị trí trong Hội đồng quản trị.

“Tôi rất vui khi chia sẻ rằng chúng tôi sẽ bổ nhiệm Elon Musk vào hội đồng quản trị của mình!" Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal chia sẻ. "Thông qua các cuộc trò chuyện với Elon trong những tuần gần đây, chúng tôi thấy rõ rằng ông ấy sẽ mang lại giá trị to lớn cho Hội đồng quản trị của chúng tôi", ông nói thêm.

Trong khi Jack Dorsey, người sáng lập Twitter cho rằng: "Thực sự hạnh phúc vì Elon đã tham gia hội đồng quản trị Twitter! Ông ấy quan tâm sâu sắc đến thế giới của chúng ta và vai trò của Twitter trong đó. Cả Parag và Elon đều dẫn dắt bằng cả trái tim của họ, và họ sẽ là một đội đáng kinh ngạc”.

Có thể nói, với tài khoản Twitter lên đến gần 80 triệu người theo dõi, Mr Musk là một người có tầm ảnh hưởng đặc biệt trên thế giới. Đôi khi, các dòng tweet bình thường về tiền điện tử, có dự định hay không, đã làm thay đổi đáng kể thị trường Bitcoin và Dogecoin. Hoặc thậm chí những bài viết lan man về Tesla, cũng đã đôi lần dẫn đến biến động lớn về giá cổ phiếu của nó.

Chưa biết Elon Musk có thể đem lại một sức sống mới cho Twitter hay không, nhưng chỉ với động thái mua cổ phần của mạng truyền thông xã hội này đã đem lại mức tăng cổ phiếu 22% cho họ.

Và theo như chuyên gia Dan Ives cho rằng, ngay cả khi Musk không cố gắng thay đổi cách thức hoạt động của Twitter, khoản mua lớn của ông có thể khiến một số nhà đầu tư hoạt động khác tham gia vào công ty. "Bằng cách này hay cách khác, ông ấy sẽ thay đổi hướng đi của Twitter”, Ives nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Twitter gặp “quý nhân”? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604533 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604533 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10