Tỷ giá USD liên tục tăng, vì sao?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số Dollar Index (so sánh USD với rổ 6 đồng tiền chủ chốt) đã duy trì sát mức cao nhất 4 tháng, là 92,617 như đóng cửa phiên 24/3. Và tỷ giá USD/VND cũng đã liên tục tăng...

Trong ngày đầu tuần (22/3), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.204 VND/USD, tăng 10 đồng so với mức niêm yết cuối tuần trước. Với biên độ 3% được quy định, tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là trong khoảng 22.508 - 23.900 VND/USD. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN sáng cùng ngày cũng tăng 10 đồng, ở mức 23.850 VND/USD.

Tỷ giá USD đang tăng mạnh ở tất cả các thị trường.

Tỷ giá USD đang tăng mạnh ở tất cả các thị trường.

Trong khi đó, tại các NHTM Vietcombank, VietinBank và BIDV lần lượt nâng tỷ giá lên 5, 7 và 10 đồng ở cả hai chiều mua bán so với mức khảo sát cùng giờ cuối tuần trước.

Giá mua USD tại các ngân hàng hiện nằm trong khoảng từ 22.930 – 22.980 VND/USD, còn khoảng bán ra ở mức 23.160 – 23.185 VND/USD. Trong đó, BIDV là ngân hàng có giá mua USD cao nhất còn giá bán thấp nhất nằm tại Eximbank.

Trên thị trường "chợ đen" sáng cùng ngày, đồng bạc xanh được giao dịch ở mức 23.920 - 23.980 VND/USD, giá mua tăng 20 đồng còn giá bán tăng 50 đồng so với mức ghi nhận cuối tuần trước.

Bước sang ngày 25/3, giá USD cũng đồng loạt tăng ở tất cả các thị trường, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD sáng 25/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.218 VND/USD, tăng tiếp 12 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.914 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.523 VND/USD.

Tại các NHTM, giá đồng USD cũng tăng nhẹ. Cụ thể giá USD tại Vietcombank niêm yết ở mức 22.960 - 23.170 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với hôm qua. Tại BIDV, giá USD được niêm yết ở mức 22.980 - 23.180 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 5 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua. Tại VietinBank, giá đồng bạc xanh điều chỉnh tăng 5 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua, niêm yết ở mức 22.930 - 23.180 VND/USD (mua vào - bán ra).

Đáng chú ý, ngoài thị trường tự do, giá USD hôm 25/3 vẫn duy trì đà tăng và giao động quanh mức 23.970 đồng/USD và 24.020 đồng/USD, tăng khoảng 40 đồng so với hôm qua. Như vậy, giá USD "chợ đen" đang cao hơn khá nhiều so với giá USD được niêm yết tại các ngân hàng.

Có nhiều yếu tố dẫn đến thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá.

Trên thị trường quốc tế, nhà đầu tư tiền tệ đang đổ xô vào USD trong bối cảnh Châu Âu lâm vào làn sóng COVID-19 lần thứ 3 và khả năng Mỹ sẽ tăng thuế để đảm bảo tài chính cho Chính phủ thực hiện các kế hoạch kinh tế cho đến khi lạm phát đạt mức kỳ vọng.

Kể cả việc Đức rút lại kế hoạch phong tỏa nghiêm ngặt trong kỳ nghỉ lễ Phục Sinh cũng không giúp giới đầu tư lấy lại được niềm tin vào triển vọng kinh tế của khu vực này. 

Hôm 22/3, bà Merkel và lãnh đạo 16 bang nước Đức đã nhất trí một kế hoạch phong tỏa, theo đó tất cả các cửa hàng sẽ đóng cửa trong thời gian từ ngày 1-5/4, chỉ các cửa hàng thực phẩm được mở cửa vào ngày 3/4. Kế hoạch đã vấp phải chỉ trích từ truyền thông và dư luận và Thủ tướng Đức đã phải rút lại lệnh này, chỉ khuyến khích người dân ở nhà trong dịp lễ Phục Sinh. Trong cuộc họp khẩn ngày 24/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thừa nhận kế hoạch siết chặt phong tỏa dịp lễ Phục sinh là "sai lầm cá nhân".

Đồng USD đã liên tiếp tăng trong thời gian gần đây. Tapas Strickland, giám đốc phụ trách kinh tế và thị trường của Ngân hàng Quốc gia Australia đã viết trong một lưu ý tới khách hàng của mình: "Câu chuyện về việc Hoa Kỳ vượt trội so với châu Âu sẽ vẫn còn tiếp diễn trong quý tới".

Minori Uchida, nhà phân tích tiền tệ trưởng của MUFG Bank, cho biết: "Lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn của Mỹ giảm dần là một yếu tố rất quan trọng để cải thiện tâm lý thị trường" bởi "Ngay cả khi lợi suất là 1,6% hoặc 1,7% thì cũng không đủ để đẩy đồng USD tăng liên tục."

Ngày 24/3, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đều bày tỏ tin tưởng vào sự hồi phục kinh tế Mỹ. Bà Yellen nói với các nhà lập pháp Thượng viện rằng bà sẵn sàng cho các ngân hàng mua lại cổ phiếu và trả cổ tức, một quan điểm mới nhất cho thấy niềm tin của bà vào triển vọng kinh tế. Ông Powell cũng cho biết ông tin rằng năm 2021 sẽ là một năm "(tăng trưởng) rất, rất mạnh với triển vọng mang tính khả thi cao nhất.

Người đứng đầu Fed đã tuyên bố tiếp tục giữ chính sách lãi suất ôn hòa và nới lỏng tiền tệ cho đến khi nước Mỹ nâng lạm phát lên trên 2% - trực tiếp thúc đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt và khiến sức tác động vào đồng bạc xanh không nhỏ.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã đưa thị trường vào tình trạng báo động sau khi bà tán thành việc tăng thuế để chi trả cho các kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng và các khoản đầu tư khác của Tổng thống Joe Biden, trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đang nỗ lực thực hiện các ưu tiên tốn kém trong chương trình nghị sự, trong đó có việc nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD liên tục tăng, vì sao? tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698255 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698255 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10