Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh

Diendandoanhnghiep.vn VND có xu hướng lên giá so với USD. Tuy nhiên, diễn biến tỷ giá trong ngắn hạn vẫn rất khó đoán định và phụ thuộc nhiều vào quyết định của FED tại cuộc họp chính sách diễn ra cuối tháng 7 này.

s

Tỷ giá USD/VND đã đảo chiều giảm mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua

Thị trường ngoại hối bình lặng

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND khá bình lặng trong những phiên đầu tuần này. Tỷ giá trung tâm sau khi tăng nhẹ 4 đồng trong phiên trước đã được cơ quan quản lý điều chỉnh giảm trở lại 1 đồng trong phiên ngày 16/7 xuống còn 23.062 đồng/USD.

Trong khi đó, tỷ giá tại các ngân hàng gần như bất động. Hiện giá mua vào USD của các nhà băng vẫn phổ biến trong khoảng 23.130 – 23.140 đồng/USD, trong khi giá bán ra cao hơn giá mua vào khoảng 120 đồng/USD, phổ biến trong khoảng 23.250 – 23.260 đồng/USD.

Nhìn chung, tỷ giá tiếp tục có xu hướng giảm trong nửa đầu tháng 7. So với thời điểm cuối tháng 6, hiện tỷ giá trung tâm thấp hơn 4 đồng. Trong khi giá mua – bán USD tại các ngân hàng thấp hơn khoảng 120 đồng/USD ở cả hai chiều mua và bán.

Riêng trong tuần trước (từ 8/7-12/7/2019), theo thống kê của Công ty Chứng khoán SSI, tỷ giá USD tại các ngân hàng giảm 50 đồng/USD về còn 23.140/23.260 đồng/USD; trong khi tỷ giá chợ đen cũng giảm 30 đồng/USD về còn 23.200/23.220 đồng. “Như vậy sau 5 tuần, VND đã lấy lại toàn bộ phần mất giá so với USD trong đợt sóng trước đó. Mức tỷ giá hiện tại thậm chí đã thấp hơn tỷ giá tại cuối năm 2018 là 0,11%”, SSI cho biết. Điều đó cũng có nghĩa VND đã tăng giá so với USD.

Trong khi tỷ giá trung tâm dù giảm 2 đồng/USD so với tuần trước, ở mức 23.059 đồng/USD, song vẫn cao hơn 234 đồng/USD (tương đương tăng 1,03%) so với cuối năm 2018.

Do giá mua vào USD của NHNN vẫn giữ nguyên ở mức 23.200 VND/USD, nên hiện đã cao hơn tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại tới 60 đồng/USD và kéo theo đó, “đã ghi nhận các giao dịch bán ngoại tệ về NHNN”, SSI cho biết và dự báo, cung cầu ngoại tệ ổn định, tỷ giá USD/VND sẽ dao động quanh 23.200 VND/USD trong những tháng cuối năm nay.

Theo dõi sát động thái của FED

Tuy nhiên, theo một chuyên gia ngân hàng, việc VND tăng giá trở lại chủ yếu do USD đang chịu sức ép giảm giá sau khi FED phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau một thập kỷ tại cuộc họp chính sách diễn ra vào cuối tháng 7 này. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu lại cũng tạo thêm sức ép lên đồng USD.

Tuy nhiên, các động thái của FED cần được quan sát kỹ khi mà các quan chức FED vẫn đang bị chia rẽ về quan điểm giảm lãi suất. Theo đó, trong các phát biểu điều trần trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ, Chủ tịch FED Jerome Powell vẫn để ngỏ khả năng có thể cắt giảm lãi suất ngay tại cuộc họp chính sách tháng 7 tới. Tuy nhiên, nhiều quan chức khác của FED lại cho rằng kinh tế Mỹ vẫn đang cho thấy tăng trưởng vững chắc và khuyến nghị không nên sớm cắt giảm lãi suất. Báo cáo việc làm tháng 6 tại Mỹ với mức tăng trưởng việc làm vượt xa dự báo của giới chuyên môn đang củng cố cho luồng quan điểm này.

“Nếu FED trì hoãn giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 7, thị trường sẽ thất vọng và đồng USD có thể bật tăng rất mạnh”, một chuyên gia nhận định và khuyến nghị NHNN nên có những bước chuẩn bị.

Nhưng nhìn về xa hơn, vị chuyên gia này cũng tin tưởng, từ nay đến cuối năm tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định do mấy lý do sau.

Thứ nhất, nguồn cung ngoại tệ tiếp tục dồi dào do nguồn vốn nước ngoài vẫn chảy mạnh vào Việt Nam qua kênh trực tiếp lẫn gián tiếp để tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do CPTPP và EVFTA.

Thứ hai, áp lực tỷ giá sẽ vơi bớt khi mà đồng USD đang có xu hướng đảo chiều. “Nhiều khả năng FED sẽ hạ lãi suất trong năm nay. Nếu điều đó chưa xảy ra trong tháng 7 thì sẽ diễn ra sau đó. Điều đó sẽ tạo áp lực lên đồng USD”, vị chuyên gia này cho biết.

Thứ ba, NHNN đã có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác điều hành tỷ giá sau khi đã ứng phó thành công với nhiều cú sốc trước đây. Hơn nữa, hiện năng lực can thiệp thị trường của NHNN cũng đã được nâng cao hơn trước nhờ nguồn dự trữ ngoại hối.

“Tỷ giá năm nay nếu có biến động, chắc cũng chỉ trong biên độ cho phép 2-3%”, vị chuyên gia này nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10