Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú Howard Hughes từng là ông trùm kinh doanh, nhà tài phiệt, nhà đầu tư, kỹ sư hàng không, nhà làm phim và là một trong những người giàu nhất thế giới.

Cuộc sống "vương giả" cùng nỗi ám ảnh thời niên thiếu của thiên tài "lập dị"

Howard Hughes (Tên đầy đủ là Howard Robard Hughes, Jr.) sinh ngày 24/12/1905 tại Humble, Texas, Mỹ trong một gia đình giàu có.

Ngay từ khi sinh ra, Howard Hughes đã có xuất phát điểm cao hơn người bình thường. Mẹ ông mang dòng dõi quý tộc Anh. Còn cha tốt nghiệp trường đại học danh tiếng thế giới – Đại học Harvard, và là một thương gia buôn dầu giàu có từ việc phát minh ra cách thức sử dụng khoan cho ngành kinh doanh dầu lửa thời bấy giờ. Thành công trong tương lai của Howard Hughes cũng không thể tách rời môi trường gia đình tốt của ông.

Tuy nhiên, mẹ Hughes là người bị ám ảnh với bệnh tật và bà thường ngủ cùng con trai. Chính vì thế, sự kiểm soát của mẹ đã trở thành "nỗi ám ảnh" suốt đời của ông lên vi trùng. Lo con bị bệnh, mẹ ông đã khám sức khỏe hằng ngày và kiểm soát tất cả những gì ông ăn. 

Howard Hughes hoàn toàn không có bạn bè và sống trong cô đơn. Sự ảnh hưởng của người mẹ đã tác động rất lớn đến tâm lý của Howard. Vì vậy, để cân bằng sự nuôi chiều con một cách thái quá của vợ, cha ông đưa con tới các trường nội trú.

Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới: Một ngày mở mắt ra nhận 871 nghìn USD thừa kế, trở thành kẻ giàu sang bậc nhất nước Mỹ nhưng đến cuối đời lại gặp cảnh khiến ai ai cũng xót xa - Ảnh 1.

Dù sinh ra ở "vạch đích" nhưng ông có nỗi sợ mang tên "mẹ" và cả cuộc đời không có một người bạn đúng nghĩa. Ảnh: Celebritynetworth

Mặc dù Howard Hughes có cha tài ba, tốt nghiệp từ trường danh tiếng với số điểm xuất sắc nhưng ngay từ nhỏ ông đã rất ghét việc học. Ông gặp khó khăn trong việc tập trung học khiến điểm số thấp thậm tệ và thường xuyên phải chuyển trường. Thay vì ngồi học trong lớp, Hughes thích mày mò nghiên cứu máy móc. Ông đã tự chế tạo đài phát thanh và thành lập một đài phát thanh khi mới 11 tuổi. Năm 12 tuổi, vì mẹ cấm ông đi xe máy, ông đã tự chế tạo một chiếc bằng cách lắp động cơ vào xe đạp của mình. Ở tuổi 12, ông đã lắp ráp được một chiếc mô tô...

Vào những năm 1920, Howard Hughes đều nhận được 5.000 USD mỗi tuần cho việc tiêu xài. Dù con trai chưa tốt nghiệp trung học, nhưng cha Howard đã "mua một chỗ" tại ĐH Rice. Tuy nhiên, cậu con trai nhút nhát và hơi khiếm thính lại không theo học được trong ngôi trường đó, ông lại tìm được niềm đam mê trong lĩnh vực hàng không và điện ảnh.

Năm 14 tuổi, ông tham gia lớp học bay đầu tiên và theo học tại trường Fessenden ở Massachusetts. Hughes cũng đã tham dự Caltech. Sau khi hoàn thành việc học, ông theo học Đại học St. Thomas. Người ta kể rằng ông đã làm ra một chiếc máy bay "bằng xương bằng thịt" khi chỉ mới 14 tuổi.

Bi kịch gia đình và màn "lật mình" làm khuynh đảo Hollywood

Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới: Một ngày mở mắt ra nhận 871 nghìn USD thừa kế, trở thành kẻ giàu sang bậc nhất nước Mỹ nhưng đến cuối đời lại gặp cảnh khiến ai ai cũng xót xa - Ảnh 2.

Bi kịch gia đình khiến Howard Hughes trở lên mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng sự nghiệp và sẵn sàng cống hiến mọi thứ cho đam mê. Ảnh: Celebritynetworth

Năm 16 tuổi, khi đang học đại học, biến cố bất ngờ xảy đến. Mẹ Howard Hughes qua đời. Hai năm sau, cha ông cũng rời bỏ thế gian, để lại cho Howard Hughes tài sản trị giá khoảng 871 nghìn USD với 75% bất động sản và công ty Hughes Tools.

Họ hàng của ông muốn điều hành công ty nhưng Hughes không đồng ý. Tuy nhiên, chỉ mới 18 tuổi, Hughes không thể làm bất cứ điều gì. Bởi vì về mặt pháp lý, ông sẽ không được coi là người lớn cho đến khi 21 tuổi.

Thất vọng nhưng quyết tâm, Hughes đâm đơn tòa và được thẩm phán cho phép nhận quyền thừa kế sớm. Sau đó, ông đi vay ngân hàng để lại mua cổ phần của người thân trong công ty. Ở tuổi 19, Hughes trở thành chủ sở hữu của công ty Hughes Tools. Cùng năm đó, ông kết hôn với Ella Rice.

Năm 1924, Howard đột nhiên quan tâm đến điện ảnh. Ông đã có một quyết định táo bạo khi đến thẳng Los Angeles để mua quyền vận hành 125 rạp chiếu phim. Đồng thời, ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một đạo diễn.

Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới: Một ngày mở mắt ra nhận 871 nghìn USD thừa kế, trở thành kẻ giàu sang bậc nhất nước Mỹ nhưng đến cuối đời lại gặp cảnh khiến ai ai cũng xót xa - Ảnh 3.

Howard có đam mê mãnh liệt với phim ảnh và máy bay. Cũng chính vì hai sở thích này mà ông đã có được cuộc đời huyền thoại của mình. Ảnh: Waldina

Howard Hughes là người có ý tưởng là hành động ngay lập tức. Ông nhanh chóng thực hiện bộ phim đầu tay "Playboy Hogan". Trong quá trình quay bộ phim này, ông đã tốn rất nhiều chi phí. Sau khi quay xong, Hughes rất hài lòng khi giao tác phẩm của mình cho người chú (một nhà biên kịch có tiếng lúc bấy giờ). Nhưng không ngờ, người chú của Hughes lại nói rất thẳng rằng tác phẩm của Hughes cực kỳ tồi tệ. Sau khi nghe điều này, Hughes đã rất tức giận và đốt cháy bộ phim, kết quả là ông đã mất 80.000 USD.

Howard Hughes nhận ra rằng ông phải học tập nghiêm túc nếu muốn thành công. Do đó, ông bắt đầu tìm thầy để học hỏi. Sau đó, một người bạn đã giới thiệu ông với đạo diễn Lewis- một người rất tài năng. 

Năm 1925, Lewis và Hughes đã hợp tác với nhau trong một bộ phim"Hell’s Angel’s" và thu được thành công rực rỡ với doanh thu 8 USD, công chiếu vào năm 1930. Bộ phim cũng đã giành được giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất. 

Để thực hiện bộ phim này, ông đã đầu tư 4 triệu USD, mua tới 87 chiếc máy bay kiểu cũ từ chiến tranh Thế Giới I cũng như chi phí xây sân bay. Howard không chỉ tốn rất nhiều tiền để làm bộ phim này mà còn suýt chết. Ông thậm chí còn tự mình đóng vai một diễn viên nhào lộn trên không, nhưng không may, ông bị tai nạn máy bay và thương nặng.

Năm 1948, Howard Hughes mua lại RKO Studios nhưng sa thải đến 75% nhân viên. Tuy nhiên sự nghiệp sản xuất phim đã không mấy khởi sắc và năm 1954 ông bán lại cổ phần của RKO, kiếm được 6,5 triệu USD.

Màn "đá chéo sân" ngoạn mục trở thành ông trùm ngành hàng không thế giới

Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới: Một ngày mở mắt ra nhận 871 nghìn USD thừa kế, trở thành kẻ giàu sang bậc nhất nước Mỹ nhưng đến cuối đời lại gặp cảnh khiến ai ai cũng xót xa - Ảnh 4.

Howard Hughes đã không ngần ngại hy sinh cuộc đời mình vì đam mê. Ông không chỉ suýt chết trong ngành điện ảnh vì làm phim, mà còn suýt bỏ mạng vì thú chơi máy bay. Ảnh: Sohu

Không phải ngẫu nhiên mà Howard Hughes nằm trong danh sách của 51 anh hùng hàng không của tạp chí Flying. 

Năm 1932, ông thành lập Hughes Aircraft Company để thỏa mãn đam mê chinh phục bầu trời. Liên tiếp trong nhiều năm, Howard Hughes xô đổ nhiều kỷ lục của ngành hàng không.

Năm 1939, ông thiết kế chiếc máy bay chiến đấu mang tên "Spruce Goose" và gia nhập TWA, đồng thời giới thiệu chiếc máy bay chở khách động cơ piston vĩ đại nhất trong ngành hàng không. Ông là người đầu tiên cung cấp đường bay xuyên Đại Tây Dương. Cuối cùng, nhờ sự giúp đỡ của Howard, Global Airlines đã nhanh chóng chuyển từ thua lỗ sang có lãi. Và bản thân Howard Hughes trở thành tỷ phú đầu tiên của Mỹ.

Tuy nhiên, trong quá trình lái thử Spruce Goose, Howard gặp tai nạn 2 lần vào năm 1943 và 1946. Tai nạn này khiến ông gần như mất mạng. Dù nằm trong bệnh viện nhưng Howard vẫn làm việc và thiết kế ra nút bấm trên giường để giúp các nạn nhân bỏng di chuyển xung quanh. 

Tai nạn tuy không quật ngã được Howard Hughes, nhưng lại khiến ông bị phụ thuộc vào các loại thuốc giảm đau gây nghiện, đặc biệt là morphine và codein.

Ngoài ra, Howard Hughes còn thành lập một phòng thí nghiệm với các bác sĩ và nhà khoa học, lấy tên là Hughes Medical College, là viện nghiên cứu y khoa phi lợi nhuận đầu tiên ở Hoa Kỳ. Howard Hughes đã đam mê và xuất sắc trong suốt cuộc đời của mình, và năng lượng và sự nhiệt tình mà ông đầu tư cho sự nghiệp mà ông yêu thích thật đáng học hỏi.

Bởi những nỗ lực sống phi thường, cùng đóng góp to lớn cho ngành hàng không, ông được ca ngợi như một tượng đài sống, biểu trưng cho những giá trị tạo nên một nước Mỹ đầy kiêu hãnh. Tên ông được xuất hiện trong Bảo tàng danh tiếng hàng không Quốc gia vào năm 1973.

Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới: Một ngày mở mắt ra nhận 871 nghìn USD thừa kế, trở thành kẻ giàu sang bậc nhất nước Mỹ nhưng đến cuối đời lại gặp cảnh khiến ai ai cũng xót xa - Ảnh 5.

Sở thích là động lực lớn nhất để tiến bộ trong sự nghiệp. Sở thích có thể giúp bạn vượt qua khó khăn và kiên trì đến cùng để rồi làm nên kết quả phi thường. Ảnh: Sohu

Howard Hughes là một huyền thoại trong suốt cuộc đời của mình, luôn có thể sống lại trong các thảm họa mà không từ bỏ sở thích mạo hiểm của mình.

Góc khuất trong cuộc đời lẫy lừng của một tỷ phú

Do chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực bởi sự bao bọc quá mức của mẹ, ông bị cô lập và có triệu chứng của căn bệnh OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế). Ông dùng khăn giấy để mở cửa hay cầm điện thoại và không thể chịu đựng được khi nhìn thấy bụi bẩn. Thậm chí, ông còn đốt hết quần áo của mình để tránh vi khuẩn.

Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới: Một ngày mở mắt ra nhận 871 nghìn USD thừa kế, trở thành kẻ giàu sang bậc nhất nước Mỹ nhưng đến cuối đời lại gặp cảnh khiến ai ai cũng xót xa - Ảnh 6.

Căn bệnh "quái ác" khiến ông ám ảnh về sự sạch sẽ và hành hạ ông đến cuối đời. Ảnh: Internet

Trong những năm cuối đời, căn bệnh khiếm thính và sự bất ổn định về cảm xúc của ông nặng thêm. Hughes sống ẩn dật, giam mình trong các khách sạn và ngồi xem đi xem lại các bộ phim. Chưa kể, Hughes còn có thói quen không cắt móng tay và đựng nước tiểu trong lọ.

Lối sống phong lưu của Howard Hughes từng là đề tài bàn tán trên khắp nước Mỹ. Ông lao vào các cuộc tình chớp nhoáng với hàng chục mỹ nữ Holywood. Thế nhưng, sau mỗi mối tình, khoảng trống trong tâm hồn Howard Hughes lại càng rộng hơn.

Năm 1976, Howard Hughes qua đời sau khi bị phát hiện bất tỉnh ở Mexico, trong bộ dạng tiều tụy đến mức cảnh sát phải sử dụng dấu vân tay để xác nhận danh tính. Khi qua đời, cánh tay của ông vẫn chằng chịt những vết kim tiêm, "vết nhơ" của việc lạm dụng ma túy trong thời gian dài.

Theo Sohu và Celebritynetworth

Link dẫn: http://ttvn.toquoc.vn/ty-phu-lap-di-lam-tai-nhieu-tat-nhat-the-gioi-mot-ngay-mo-mat-ra-nhan-871-nghin-usd-thua-ke-tro-thanh-ke-giau-sang-bac-nhat-nuoc-my-nhung-den-cuoi-doi-lai-gap-canh-khien-ai-ai-cung-xot-xa-4202291171747897.htm

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479252 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479252 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10