Úc, Nhật, New Zealand và Thụy Sĩ “đáng sống nhất” năm 2021

Diendandoanhnghiep.vn Trong 10 thành phố đáng sống nhất, Úc và New Zealand chiếm top 6. Trong 10 thành phố tệ nhất, Châu Úc cũng góp 1 đại diện.

Khi thế giới tiếp tục vật lộn với đại dịch Covid-19, thành phố Auckland ở New Zealand đã được The Economist Intelligence Unit (EIU) vinh danh là thành phố đáng sống nhất trên toàn cầu.

Kết quả này có được phần lớn là do quốc gia này đã xử lý thành công Covid-19, cho phép các trường học, nhà hát, nhà hàng và các điểm tham quan văn hóa khác mở cửa trong thời gian khảo sát từ ngày 22 tháng 2 đến ngày 21 tháng 3 năm 2021, theo EIU.

Năm ngoái, New Zealand đã thực hiện một lệnh cấm nghiêm ngặt trên toàn quốc để làm chậm sự lây lan của virus. Đất nước cũng đóng cửa biên giới quốc tế đối với hầu hết du khách.

Các thành phố châu Á - Thái Bình Dương thống trị top 10 bảng xếp hạng năm nay, ngay cả khi đại dịch vẫn còn tác động không nhỏ tới đời sống của mọi người.

Sau đây là danh sách 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong năm 2021:

  • Auckland, New Zealand
  • Osaka, Nhật Bản
  • Adelaide, Úc
  • Wellington, New Zealand
  • Tokyo, Nhật Bản
  • Perth, Úc
  • Zurich, Thụy Sĩ
  • Geneva, Thụy Sĩ
  • Melbourne, Úc
  • Brisbane, Úc

Chỉ số này xếp hạng các thành phố dựa trên hơn 30 yếu tố định tính và định lượng trên 5 hạng mục chính: ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Do đại dịch, EIU đã bổ sung các chỉ số mới như căng thẳng về các nguồn lực chăm sóc sức khỏe cũng như các hạn chế xung quanh các sự kiện thể thao địa phương, nhà hát, buổi hòa nhạc, nhà hàng và trường học.

'Sự rung chuyển lớn' trong bảng xếp hạng

Tác động của Covid-19 có thể nhìn thấy rõ trong bảng xếp hạng, theo Simon Baptist, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại EIU. “Đã có một sự thay đổi lớn trong top 10, nhưng bức tranh toàn cảnh cũng có nhiều tác động do tình hình dịch Covid-19.”

Baptist giải thích: Các thành phố đang trong tình trạng cấm vận hoặc đang có số ca gia tăng trong thời gian khảo sát đã bị giảm điểm theo một số tiêu chí, dẫn đến nhiều thành phố ở châu Âu bị tụt hạng, trong đó có thành phố Vienna của Áo, nơi luôn được xếp hạng cao trong vài năm qua. Tuy nhiên, năm nay, nó không thể lọt vào top 10 và đứng ở vị trí thứ 12.

Mặt khác, các thành phố ở Úc, New Zealand và Nhật Bản vẫn mở cửa một cách tương đối, với sự hỗ trợ của hệ thống dịch vụ tốt, trong khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ không bị ảnh hưởng nặng nề do số ca mắc bệnh tương đối thấp.

Thủ đô Honolulu của Hawaii là nơi tăng điểm nhiều nhất trong chỉ số, tăng 46 bậc để xếp thứ 14 do nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và triển khai vắc xin nhanh chóng. Trong số các thành phố khác, Đài Bắc đứng thứ 33 trong khi Singapore đứng thứ 34.

Châu Á so với Châu Âu

Về trung bình khu vực, châu Á xếp hạng thấp hơn Bắc Mỹ và Tây Âu, theo EIU. Damascus ở Syria vẫn là thành phố ít đáng sống nhất thế giới - Syria đã đánh dấu 10 năm nội chiến trong năm nay.

Baptist nói: “Châu Á có một số thành phố đáng sống nhất trên thế giới, cũng có một số thành phố không được như vậy. Trong khi các thành phố ở Úc, New Zealand và Nhật Bản thống trị 10 vị trí hàng đầu, thì những nơi như Dhaka, Bangladesh, Karachi, Pakistan và Port Moresby, thủ đô của Papua New Guinea (châu Úc), đang ở gần cuối bảng, và họ đã ở vị trí này trong nhiều năm qua.”

Danh sách này được cập nhật 2 lần/năm. Kể từ giai đoạn khảo sát đầu tiên kết thúc vào năm nay, một số thành phố hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm Covid-19, bao gồm cả Melbourne và Tokyo. Mặt khác, các thành phố ở châu Âu và Bắc Mỹ đã tích cực triển khai các chương trình tiêm chủng của họ và đang trong quá trình mở cửa.

“Sẽ rất thú vị nếu chúng ta nhìn vào bảng xếp hạng sau khi Châu Âu và Hoa Kỳ mở cửa nhiều hơn, đặc biệt là về du lịch quốc tế. Nếu mọi thứ ở Úc và New Zealand vẫn chưa hồi phục, thứ hạng các thành phố của Úc và New Zealand có thể bị ảnh hưởng, ”Baptist nói và nói thêm rằng ông hy vọng các thành phố châu Âu sẽ có sự cải thiện lớn trong kỳ khảo sát tới.

Bảng xếp hạng đầy đủ gần 200 thành phố sẽ được EIU công bố vào cuối tháng 6 này. Chúng ta hãy chờ xem các thành phố của Việt Nam có thứ hạng thế nào, khi một năm qua chúng ta đã kiềm chế dịch COVID-19 khá tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Úc, Nhật, New Zealand và Thụy Sĩ “đáng sống nhất” năm 2021 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615358 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615358 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10