Ukraine đánh lạc hướng quân đội Nga, giành thắng lợi lớn

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine đã có một tuần khá thuận lợi khi giành được nhiều ưu thế trước quân đội Nga tại một số khu vực quan trọng.

>> Chiến sự Nga - Ukraine và bước ngoặt ở Đông Bắc

Quân đội Nga triển khai lực lượng tại khu vực Kharkov. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia nhận định, tuần trước đã chứng kiến một sự thay đổi đáng kinh ngạc của chiến trường ở miền đông Ukraine, khi một cuộc tấn công nhanh chóng của quân đội Ukraine đã xuyên qua các tuyến phòng thủ của Nga và chiếm lại hơn 3.000 km2 lãnh thổ nhiều hơn các khu vực lực lượng Nga đã chiếm được trong chiến sự của họ ở Ukraine kể từ tháng 4/2022.

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã rời bỏ thị trấn Svatove ở Lugansk, nơi được cho là một trạm tiếp tế quan trọng của Nga. Trên Facebook của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine thông báo, "Đối phương đã rút lui khỏi thị trấn Svatove thuộc vùng Lugansk. Họ tháo chạy trên 4 xe tải Kamaz, 20 xe bọc thép Tigr AV và lấy 20 ô tô của người dân địa phương".

Svatove là một trạm quan trọng trên các tuyến đường tiếp tế của Nga tới những mặt trận xa hơn tại miền nam Ukraine, nằm dọc theo giới tuyến của các vùng Donetsk và Lugansk ở miền Đông. Cho tới ngày 9/9 vừa qua, chiến dịch tiến công của các lực lượng Ukraine vẫn còn cách thị trấn này 40 km.

Trước đó, các quan chức Ukraine đã điện báo rằng một cuộc tấn công sắp xảy ra - nhưng không phải nơi nó thực sự xảy ra. Có rất nhiều lời đồn đoán về một cuộc phản công ở phía Nam, và thậm chí các quan chức Mỹ cũng nhắc đến các hoạt động của Ukraine để "định hình chiến trường" ở Kherson. Sau đó, quân tiếp viện của Nga đã đổ bộ vào khu vực trong khoảng thời gian vài tuần.

Mặc dù đã có một cuộc tấn công của Ukraine ở Kherson, nhưng quân đội Ukraine đẩy mạnh đà phản công ở Kharkov, tỉnh Đông Bắc nước này. Đến nay, Kiev được cho là đã giành lại hơn một phần ba khu vực bị Nga chiếm ở Kharkov. Bà Kateryna Stepanenko, Chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, nhận định rằng việc Ukraine đánh lạc hướng quân đội Nga đã có tác dụng.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng cho rằng, quân đội Ukraine đã chọn điểm yếu nhất trong hệ thống phòng thủ của Nga để tạo đà cho cuộc tấn công nhằm vào một khu vực do lực lượng dân quân Luhansk kiểm soát khi các đơn vị Vệ binh Quốc gia Nga đang ở phía xa. Những lực lượng này không phù hợp để đối phó với một cuộc tấn công cơ động cao.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Kinh tế Nga “ngấm đòn” trừng phạt

Các thành viên lực lượng Ukraine chụp hình tại khu định cư Vasylenkove ở vùng Kharkov sau khi giành lại quyền kiểm soát k

Lực lượng Ukraine tại khu định cư Vasylenkove ở vùng Kharkov sau khi giành lại quyền kiểm soát. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Chechnya Kadyrov cho rằng chỉ huy Nga đã phạm sai lầm, dẫn đến việc phải rút quân khỏi Kharkov và kêu gọi quân đội Nga điều chỉnh chiến lược. "Các chỉ huy quân sự đã phạm một số sai lầm và tôi mong họ sẽ sớm rút ra kết luận cần thiết. Nếu không có thay đổi nào được đưa ra trong vài ngày tới, tôi sẽ phải đối thoại với lãnh đạo đất nước và Bộ Quốc phòng để giải thích tình hình thực địa. Đây là tình huống đáng quan tâm và gây kinh ngạc", ông Kadyrov nhấn mạnh.

Có thể thấy rằng, mục đích của cuộc tấn công của Ukraine nhằm phá hủy huyết mạch tiếp tế của quân đội Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cảnh báo, Ukraine cần bảo vệ các vùng lãnh thổ đã giành lại được trước cuộc phản công có thể diễn ra của Nga. Tối 11/9, Nga đã tiến hành pháo kích và tấn công tên lửa Ukraine từ Biển Đen. Tại Kharkov, một cuộc không kích nhằm vào nhà máy điện lớn thứ hai của nước này đã gây ra mất điện hoàn toàn. Tình trạng mất điện hoàn toàn cũng xảy ra ở khu vực Donetsk, trong khi ở Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Sumy, một số khu vực cũng bị mất điện.

Trong những ngày tới, các chuyên gia cảnh báo, Nga có thể tăng cường lực lượng, dẫn tới một cuộc phản công nhằm vào tuyến cung cấp hậu cần bị kéo căng của Ukraine. Lực lượng vũ trang Ukraine cũng có thể bị đội quân mới của Nga bao vây.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine đánh lạc hướng quân đội Nga, giành thắng lợi lớn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714305422 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714305422 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10