Ukraine đề nghị đàm phán với Nga "vô điều kiện"

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà đàm phán cấp cao của Ukraine đã ra đề đề nghị đàm phán vô điều kiện với Nga tại Mariupol.

>> “Khúc dạo đầu” Donbass báo hiệu điềm dữ ở Ukraine?

Nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak trao đổi với báo chí. Ảnh: Reuters

Nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak trao đổi với báo chí. Ảnh: Reuters

Trên Twitter cá nhân, nhà đàm phán Mykhailo Podolyak Ukraine cho biết các cuộc đàm phán có thể là một - một hoặc hai - hai. Ông Podolyak nói rằng cần tổ chức vòng đàm phán đặc biệt để cứu người dân, cứu Tiểu đoàn Azov, quân đội, dân thường và những người bị thương.

Trong khi đó, nhà đàm phán David Arakhamia cho biết ông và nhà đàm phán Podolyak thường xuyên liên lạc với các lực lượng Ukraine trong thành phố. “Hôm nay, trong một cuộc trò chuyện với những người bảo vệ thành phố, một đề xuất đã được đưa ra để tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp tại đây, về việc sơ tán các đơn vị đồn trú quân sự của chúng tôi”, ông viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

“Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng đến Mariupol bất cứ lúc nào để tiến hành các cuộc đàm phán như vậy, ngay khi nhận được xác nhận từ phía Nga", ông nói thêm.

Trước đó, Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga đã không tuân thủ một thỏa thuân ngừng bắn tại địa phương đủ lâu để cho phép số lượng lớn phụ nữ, trẻ em và người già sơ tán khỏi Mariupol. Phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov Svyatoslav Palamar cho hay, quân phòng thủ đã từ chối yêu cầu hạ vũ khí của Nga trong hai ngày qua mà thay vào đó là một thỏa thuận để sơ tán người dân.

Cho đến nay, thành phố cảng Mariupol ở Nam Donbass vẫn là một trong những nơi giao tranh khốc liệt nhất. Nga đã thúc giục lực lượng Ukraine đang cố thủ trong nhà máy Azovstal đầu hàng nhưng lực lượng Ukraine tại thành phố vẫn đang tiếp tục kháng cự.

>> Vai trò của Donbass trong chiến sự Nga - Ukraine

Trước mắt, chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Mới đây Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga đã gửi dự thảo thỏa thuận, bao gồm các điều khoản cụ thể, cho Ukraine và đang chờ Kyiv phản hồi. "Bóng giờ ở trong sân họ, chúng tôi đang chờ đợi họ", ông Peskov nói. 

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất ngờ phủ nhận điều này khi tuyên bố Ukraine không nhận được bất kỳ dự thảo thỏa thuận nào phác thảo những yêu cầu của Nga cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo tuyên bố mới nhất của quan chức ngoại giao Nga cho biết, chiến dịch tại Ukraine sẽ kết thúc khi loại bỏ các mối đe dọa và bảo vệ được cư dân ở vùng Donbass.

"Chiến dịch chỉ chấm dứt khi các nhiệm vụ được hoàn thành, bao gồm bảo vệ cộng đồng cư dân tại vùng Donbass, phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine, cũng như loại bỏ mối đe dọa với Nga từ lãnh thổ Ukraine nếu nước này gia nhập NATO", Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Bộ Ngoại giao Nga Alexey Polishchuk nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, quan chức Ukraine cũng cảnh báo, nếu lực lượng Nga kiểm soát Mariupol thì có thể sẽ không có cuộc đàm phán hòa bình nào. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine đề nghị đàm phán với Nga "vô điều kiện" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727936 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727936 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10