Ùn tắc giao thông: Giải pháp đặc biệt

Diendandoanhnghiep.vn Trong bài này tôi đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông đơn giản hơn, tốn ít tiền bạc hơn, mang lại hiệu quả cao hơn, như một biện pháp bổ trợ cho năm biện pháp chính ở trên.

Từ trước đến nay nói đến việc giảm ùn tắc giao thông chúng ta thường nghĩ đến các giải pháp của ngành giao thông như:

  • Làm cầu vượt, làm hầm chui, mở thêm đường mới, mở rộng đường cũ, làm đường trên cao.
  • Hạn chế xe máy, hạn chế ô tô, hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế xe nội đô.
  • Phát triển giao thông công cộng: tăng cường xe bus, xe bus BRT, đường sắt trên cao, hệ thống tàu điện ngầm metro…
  • Chú trọng và nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý đô thị: quản lý hè phố, bến xe, bãi đỗ xe.
  • Quản lý, điều hành, giám sát, xử phạt giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông.

Cả năm giải pháp trên chúng ta đều đã và đang làm, nhưng hiệu quả chưa được bao nhiêu, chưa kể cần nhiều nguồn lực về tiền bạc lẫn con người.

Trong bài này tôi đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông đơn giản hơn, tốn ít tiền bạc hơn, mang lại hiệu quả cao hơn, như một biện pháp bổ trợ cho năm biện pháp chính ở trên.

Thay đổi thói quen

Trước đây khi ùn tắc giao thông đô htij ít, chúng ta thường coi chỗ ở và chỗ làm là hoàn toàn độc lập, chỗ làm gần thì tốt, xa thì ráng chịu, xa quá thì xin việc chỗ khác.

Nay khi ùn tắc giao thông đô thị ngày càng trở lên trầm trọng chúng ta cần thay đổi thói quen: thuê nhà ở gần chỗ làm việc, nhất nhất gần cơ quan để có thể đi bộ đi làm. Các bạn trẻ chưa tích lũy đủ tiền để mua nhà và những ai đang đi thuê nhà thì nên chọn giải pháp này.

Khi chúng tôi đặt trụ sở FPT IS ở tòa nhà Keanam 72 tầng xa trung tâm, nhiều bạn trẻ FPT IS đã thuê nhà ở chung cư Trung Yên cách đó 200 – 300 mét và hàng ngày đi bộ đi làm.

Hàng ngày cả Hà Nội và TP HCM có khoảng 1-2 triệu phụ huynh đưa đón con đi học kèm theo là 1-2 triệu lượt xe máy, ô tô cá nhân đưa đón con từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Nếu các bậc phụ huynh chuyển sang phương án gộp nhóm 12-16 em cùng tuyến đường thuê một xe ô tô đưa đón con đến trường, chắc chắn một chiếc xe ô tô 16 chỗ sẽ chiếm mặt đường itshown 4 lần so với 16 xe máy.

Chỉ cần 10-15% số người đi làm chọn phương án thuê nhà gần cơ quan, 40-50% số phụ huynh chọn phương án thuê xe bus đưa đón con đi học thì mật độ tham gia giao thông giờ cao điểm của Hà Nội, TP HCM sẽ giảm tối thiểu 20-30%.

Công nghệ thông tin giảm ùn tắc giao thông

Dịch vụ công, mua bán, thanh toán online

Sự tiến bộ của Công nghệ thông tin – Viễn thông Internet đã tạo ra rất nhiều dịch vụ online, người dân có thể giao dịch với chính quyền online thông qua hệ thống chính quyền điện tử.

Hiện tại Bưu điện Việt Nam – VNPost đã ký kết hợp đồng với chính quyền nhiều tỉnh/thành phố về dịch vụ giao nhận hồ sơ, giấy tờ tại nhà. Nghĩa là các loại giấy tờ: bản sao giấy khai sinh, hộ khẩu, căn cước công dân, chứng minh thư, hộ chiếu, giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng… người dân chỉ cần giao dịch với chính quyền qua mạng, bản cứng sẽ được VNPost giao và nhận tại nhà.

Tương tự, hiện tại các giao dịch chuyển tiền, thanh toán của cá nhân đều đã được thực hiện online thông qua hệ thống Internet Banking, Mobile Banking, Home Banking.

Việc mua bán nhiều loại hàng hóa, kể cả những mặt hàng có giá trị lớn hàng chục triệu đồng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa… đều có thể mua bán online thông qua các hệ thống thương mại điện tử.

Những dịch vụ online không chỉ giúp người dân đỡ phải đi lại, mà còn làm giảm số lượng, mật độ người tham gia giao thông, từ đó giúp giảm ùn tắc giao thông.

Hệ thống thu phí không dừng

Hiện nay hệ thống thu phí không dừng đang được triển khai trên quốc lộ một và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Với hệ thống này, xe ô tô có thể chạy qua trạm thu phí với tốc độ 60 – 80 km/h, hệ thống tự đồng mở và đóng barie, tự động trừ tiền trong tài khoản.

Hệ thống thu phí không dừng sẽ giảm thời gian một xe ô tô qua trạm thu phí từ một phút đến ba phút xuống còn vài giây. Hiện tượng từng đoàn xe ô tô xếp hàng dài qua trạm thu phí sẽ chấm dứt. Hệ thống sẽ đặc biệt hiệu quả ở các trạm thu phí ở cửa ngõ ra vào Hà Nội và TP HCM.

Hệ thống thu phí không dừng nếu được áp dụng cho thu phí xe ô tô vào các quận trung tâm thì sẽ giảm bớt lượng xe vào trung tâm, giảm ùn tắc giao thông ở những quận trung tâm thành phố.

Hệ thống chỉ dẫn giao thông thời gian thực

Với thực trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, TP HCM nặng nề như hiện nay, nhiều hôm bạn rời cơ quan lúc 17h00 nhưng mãi đến tận 19h00 bạn mới về đến nhà, vì hôm ấy ùn tắc giao thông nặng.

Với một bản đồ ùn tắc giao thông thời gian thực, hệ thống sẽ đưa ra chỉ dẫn cho bạn tốt nhất là bạn không nên rời cơ quan lúc 17h00 mà là 18h30, vì khi đó bạn vẫn về đến nhà lúc 19h00. Hôm nào đường ít ùn tắc, hệ thống sẽ cho bạn lời khuyên là có thể rời cơ quan lúc 17h30 và về đến nhà lúc 18h00, vì hôm ấy đường không ùn tắc.

Tóm lại hệ thống sẽ tư vấn cho bạn, để bạn tốn ít thời gian trên đường nhất, vì thế cả thành phố sẽ bớt ùn tắc hơn vì giảm số người tham gia giao thông khi ùn tắc.

Lời kết

Thay đổi thói quen thuê nhà, thói quen đưa đón con đi học; giao dịch với cơ quan công quyền, với ngân hàng online, mua bán, thanh toán online; dùng công nghệ thông tin để thu hút phí không dừng và chỉ dẫn giao thông thời gian thực là các giải pháp giảm ùn tắc giao thông rất hiệu quả, tốn ít kinh phí, người dân chỉ có lợi, không thiệt gì, nên chắc sẽ nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, không bị phản đối mạnh mẽ như giải pháp hạn chế xe cá nhân, vì thế cần được truyền thông và triển khai càng nhanh càng tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ùn tắc giao thông: Giải pháp đặc biệt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713526530 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713526530 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10