Ứng xử trên Biển Đông: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà...

Diendandoanhnghiep.vn Đối với vấn đề Biển Đông, Việt Nam luôn giữ gìn cách hành xử đầy trách nhiệm, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bức thư pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bức thư pháp "Chân thành-Tình cảm-Tin cậy" - phương châm mới trong quan hệ hai nước Việt Nam-Nhật Bản. (Nguồn: TTXVN)

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5/2022 của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng Thủ tướng Nhật bức thư pháp 誠情信  thể hiện sự Chân thành, Tình cảm, Tin cậy.

Đó cũng là đường lối quan điểm ngoại giao của Việt Nam với Nhật Bản nói riêng và các quốc gia bạn bè nói chung: “Việt Nam sẵn sàng làm bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”.

f

Việt Nam khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán với các vùng biển của mình.

Với vị trí địa lý có bờ biển dài trên ba ngàn km nằm sát Biển Đông, vùng biển có vị trí địa chiến lược cực kỳ quan trọng với thế giới, Việt Nam luôn giữ gìn cách hành xử đầy trách nhiệm, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo như Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), Việt Nam là quốc gia ven biển, được thừa nhận có vùng lãnh hải rộng 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý, thềm lục địa rộng ít nhất 200 hải lý và có thể mở rộng tới 350 hải lý tính từ đường cơ sở.

Diện tích các vùng biển và thềm lục địa mà Việt Nam được hưởng theo quy định của Công ước, khoảng gần một triệu km vuông, rộng gấp ba lần diện tích lãnh thổ đất liền.

Tuy nhiên Biển Đông được bao bọc bởi 9 quốc gia là Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Brunei, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Campuchia và vùng lãnh thổ là Đài Loan. Có những vùng chồng lấn về lãnh hải, nên khó có thể tránh được sự phức tạp khi phân định mốc giới chủ quyền.

>> Việt Nam nói gì về việc máy bay Australia bị Trung Quốc chặn ở Biển Đông?

>> Trung Quốc phải tôn trọng quyền tự do hàng hải trên Biển Đông

>> Trung Quốc lại "gây nguy hiểm" trên Biển Đông

Trong khi đó, Biển Đông là tuyến đường biển huyết mạch nối liền Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, châu Âu – châu Á, Trung Đông – châu Á.

Có tới 45% lượng vận tải thương mại bằng đường biển đi qua vùng Biển Đông. Hàng ngày có trên ba trăm lượt tàu vận tải trọng tải lớn qua lại. Ước tính trong một năm có tới 5.300 tỷ USD hàng hóa đi qua Biển Đông.

Ai làm chủ Biển Đông có thể khống chế tuyến hàng hải đường biển quan trọng bậc nhất thế giới này cùng nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ dưới đáy biển và nguồn lợi từ thủy hải sản từ vùng biển giàu có này.

Một số nước liên quan đến Biển Đông ra sức tạo ảnh hưởng với các tham vọng, toan tính của riêng mình. Đặc biệt, Trung Quốc cậy mình là nước lớn, có sức mạnh kinh tế, quân sự, nên đặt ra đường lưỡi bò phi lý, bất chấp luật pháp quốc tế, mưu toan độc chiếm biển Đông.

Gần đây, lợi dụng cuộc chiến Nga - Ukraine thu hút sự chú ý của toàn thế giới, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động gây hấn, khiêu khích trên biển Đông, tăng cường tập trận quân sự, cải tạo trái phép các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc còn ra lệnh cấm đánh bắt cá với các nước khác một cách vô lý, trong khi mình thì xua đội tàu dân binh ào ạt xuống biển. 

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh (trái) và Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Wang Wentian tại căn cứ Ream ngày 8-6 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh (trái) và Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Wang Wentian tại căn cứ Ream ngày 8/6 - Ảnh: AFP

Ngày 08/06/2022, Campuchia động thổ cơ sở mới tại căn cứ hải quân Ream ở tỉnh Sihanoukville rất gần đảo Phú Quốc của Việt Nam với sự tài trợ của Trung Quốc. Liệu Trung Quốc tài trợ bằng “lòng tốt” hay có mưu đồ toan tính bí mật gì bên trong? Thậm chí bí mật đóng quân, dù ngoài miệng vẫn nói Campuchia có cam kết với Việt Nam là không để cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại nước mình.

Cảng Ream nằm tại Sihanoukville đối diện đảo Phú Quốc, án ngữ bao quát vịnh Thái Lan, trong tương lai gần nếu Trung Quốc hỗ trợ Thái Lan đào kênh Kra thì con đường hàng hải mới sẽ hình thành. Vai trò của eo biển Mallaca, Singapore sẽ giảm đi rất nhiều - một điều mà Mỹ, Phương Tây không hề mong muốn, cũng như không hề đồng ý cho Thái Lan triển khai công trình kênh đào này.

Chính sách quốc phòng Việt Nam là bốn “không”.

Chính sách quốc phòng Việt Nam là bốn “không”.

Tình hình Biển Đông trong tương lai còn tiếp tục phức tạp, căng thẳng, mâu thuẫn về chủ quyền. Quyền lợi kinh tế sẽ còn đẩy các nước trong khu vực vào tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt”. Nhưng dư luận quốc tế đánh giá cao, ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong cách xử lý những vấn đề trên Biển Đông.

Việt Nam rất kìm chế giữ gìn, thúc đẩy duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không. Bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Việt Nam không sa bẫy, mắc mưu khiêu khích nhưng cũng kiên quyết bảo vệ giữ vững chủ quyền, phản đối các áp đặt vô lý kiểu “lấy thịt đè người”, sẵn sàng có đòn đáp trả tương xứng nếu chủ quyền lãnh thổ, biển đảo bị xâm phạm.

Đặc biệt, phương châm bốn "không” của Việt Nam được nêu rõ trong Sách trắng quốc phòng: Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Đó là đường lối hết sức đúng đắn, đầy trách nhiệm của Việt Nam, góp phần thúc đẩy, hòa bình, hữu nghị, phát triển kinh tế, hợp tác trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

“Khôn ngoan chẳng lọ thật thà”, lấy bụng thật sống với người khác chắc chắn sẽ nhận được sự tôn trọng và ủng hộ của người khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng xử trên Biển Đông: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà... tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710837514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710837514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10