Uông Bí - Quảng Ninh: Đưa “con đường đạo” lên một “đẳng cấp” mới

Diendandoanhnghiep.vn Khu di tích Yên Tử không chỉ là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trong nước mà là điểm đến của bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam muốn ghé thăm.

Nhận định được tầm quan trọng của điều này, UBND thành phố Uông Bí đã đầu tư đưa con đường dẫn đến Yên Tử như đường về Bồng Lai.

Đại dịch COVID-19 năm 2020 đã làm tê liệt hoàn toàn các hoạt động văn hóa, du lịch, tâm linh trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Khu di tích lịch sử Yên Tử cũng không nằm ngoài biến cố lớn của thế giới trước sự tấn công của Virus. Tất cả các lễ hội chào đón năm 2020 dường như phải ngừng lại để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, du khách hành hương đến Khu Di tích danh thắng Yên Tử và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tâm linh, tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường nối Quốc lộ 18 vào Khu Di tích Yên Tử.

UBND tỉnh Quảng Ninh cùng thành phố Uông Bí đã đầu tư 533 tỉ đồng với 4 gói dự án để mở rộng tuyến đường từ Giốc Đỏ (điểm nối QL18) và tới Cổng Đá - Yên Tử

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 334 phê duyệt Đề án mở rộng, nâng cấp tuyến đường vào khu danh thắng Yên Tử. Công trình được xây dựng trong 5 năm, tổng mức đầu tư 533 tỷ đồng với 4 gói thầu. Tuyến đường được xác định điểm đầu từ ngã ba Dốc Đỏ (giao cắt với Quốc lộ 18 tại Km74+450) thuộc phường Phương Đông, điểm cuối tại ngã tư Năm Mẫu, thuộc xã Thượng Yên Công (Uông Bí) và chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tập trung xây dựng 4km đường xẻ núi, mặt đường rộng 12m, thuộc diện công trình giao thông nhóm B, cấp II, kinh phí đầu tư 259 tỷ 962 triệu đồng, bằng ngân sách Nhà nước.

Tiếp theo là xây dựng đoạn từ Km0+00 đến Km3+100 chiều dài 3,1km, theo tiêu chuẩn đường đô thị, bề rộng 25m với 10m vỉa hè 2 bên, tổng mức đầu tư 172,2 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh hỗ trợ 100 tỷ đồng, phần còn lại là nguồn vốn ngân sách thành phố Uông Bí, do UBND thành phố Uông Bí làm chủ đầu tư. Đoạn từ Km7+00 đến Km7+700 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, tỉnh làm chủ đầu tư, chiều dài 700m, tổng mức đầu tư 37,98 tỷ đồng bằng nguồn vốn của tỉnh.

Đường thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III; vận tốc thiết kế 60km/giờ; có chiều dài 7km, từ ngã ba Dốc Đỏ, phường Phương Đông đến ngã tư Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí)

Tuyến đường dài 3,1 km, điểm đầu tuyến tại ngã ba Dốc Đỏ giao với quốc lộ 18, điểm cuối tuyến tại Km3+100 giao với dự án mở rộng đường Yên Tử giai đoạn 1 thi công trước đó do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Uông Bí thực hiện cùng các đơn vị thi công.

Trước đây, tuyến đường nhỏ chỉ có 2 làn xe cùng một số đoạn dốc cao, nhiều khúc cua gấp, thường xuyên ách tắc vào mùa lễ hội. Để đảm bảo an toàn giao thông, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã hạ độ cao mặt đường và điều chỉnh lại một số khúc cua.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Uông Bí: dự án khởi công từ ngày 1/7 và thi công thần tốc trong gần 60 ngày đêm để hoàn thành trước Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Để mở rộng con đường này, dự án đã giải phóng mặt bằng 203 hộ dân.

Cũng theo ông Hùng, tuyến đường thi công trong điều kiện thời tiết rất khó khăn, thường xuyên mưa lớn trong nhiều ngày. Các nhà thầu đã lập biểu đồ tiến độ và ký cam kết huy động máy móc và nhân lực thi công ngày đêm.

Hai bên đường toàn bộ cột điện đều được thiết kế hoa văn riêng biệt gắn liền với Phật giáo. Phần vỉa hè hai bên rộng 5 m được lát đá và bố trí lối đi riêng dành cho người khuyết tật. Tuyến đường được đồng bộ hạ ngầm hệ thống điện chiếu sáng.

Tuyến đường nối Quốc lộ 18 vào Khu Di tích Yên Tử vừa được đưa vào sử dụng

Tuyến đường nối Quốc lộ 18 vào Khu Di tích Yên Tử vừa được đưa vào sử dụng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp một người dân tại khu Dốc Đỏ 1, phường Phương Đông, cho biết gia đình ông và người dân xung quanh được hưởng lợi từ tuyến đường mới. Trước đây mỗi dịp lễ tết đầu năm con đường vào khu Yên Tử nhỏ lại gồ ghề hay xảy ra tắc đường và tai nạn. Từ khi có chủ trương xây dựng con đường này nhân dân rất phấn khởi, nhiều gia đình cho đơn vị thi công mượn đất để tập kết vật liệu phục vụ thi công dự án để dự án nhanh được hoàn thành.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng thành phố Uông Bí đã đầu tư 533 tỉ đồng với 4 gói dự án để mở rộng tuyến đường từ Giốc Đỏ (điểm nối QL18) và tới Cổng Đá - Yên Tử. Con đường hình thành đưa “bức tranh” toàn cảnh về Yên Tử đẹp như chốn Bồng Lai tiên cảnh. Sự hoàn thiện về hình ảnh này sẽ đưa Yên Tử sang một đẳng cấp mới để níu chân bất kỳ một du khách nào. Hiện hai bên tuyến đường này có 315 cây bồ đề có đường kính 25-30 cm, cao 5-7 m để tạo bóng mát. Cây Bồ đề cũng gắn liền với lịch sử Phật giáo thế giới và cuộc đời tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông tại Yên Tử.

Dự án hoàn thiện không những là công trình “tâm linh” cầu phúc cho Uông Bí ngày một phát triển, là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, mà còn là công trình góp phần chuẩn bị cho việc tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận quần thể di tích danh thắng Yên Tử là di sản thế giới.

Một con đường kiên cố, thông thoáng rộng 25m với 10m vỉa hè lát đá bền đẹp, dài trên 7km từ khu Dốc Đỏ, phường Phương Đông theo tuyến đường hành hương cũ qua cửa chùa Lân, cánh đồng Năm Mẫu, qua Thiền viện Trúc Lâm vào đến cổng đá quần thể kiến trúc dịch vụ lễ hội Tùng Lâm dưới chân núi Yên Tử.

Quần thể du lịch tâm linh Yên Tử, “con đường đạo” tới chân Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã được hình thành, mặc dù khi thi công con đường này các đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn nhưng UBND thành phố Uông Bí vẫn quyết định đầu tư làm con đường dẫn đến Yên Tử để xứng tầm khu di tích lịch sử quốc gia và một trong chuỗi công trình then chốt của đề án đề nghị UNESCO công nhận quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là di sản thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uông Bí - Quảng Ninh: Đưa “con đường đạo” lên một “đẳng cấp” mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713850502 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713850502 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10