Ưu tiên nguồn lực cho doanh nghiệp nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia nhận định, bước sang năm 2023, việc đầu tiên là cần nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu chi phí, gia tăng liên kết, ưu tiên nguồn lực cho doanh nghiệp nông nghiệp phát triển.

>>>"Kim chỉ nam" cho ngành nông nghiệp năm 2023

Mặc dù “về đích” với kết quả ấn tượng 53,2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2022, tuy nhiên, ngành nông nghiệp được đánh giá sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023.

ngành nông nghiệp được đánh giá sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023.

Ngành nông nghiệp được đánh giá sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thực phẩm Sao Ta cho hay năm 2022 đi qua, để lại cho ngành thủy sản bao vui buồn lẫn lộn. Vui đầu năm với những con số tăng trưởng bất ngờ đầy phấn chấn, tự hào. Buồn cuối năm khi sản xuất, tiêu thụ giảm quá lớn, cũng có phần bất ngờ và đáng lo hơn là hệ quả chưa dừng lại.

“Thế giới đầy biến động khôn lường, cuốn theo sự bất ổn đến từng quốc gia, địa phương, ngành nghề. Đầu năm 2022 xung đột ở Đông Âu diễn ra với kịch bản không ai ngờ tới, sự khốc liệt và kéo dài của nó đã khiến thế giới rơi vào lạm phát. Nguyên nhân sâu xa từ đứt gãy một số chuỗi cung ứng khá cơ bản như năng lượng, lương thực, phân bón…”, ông Lực chia sẻ.

Đồng thời cho rằng, khó khăn còn đến từ sự cạnh tranh quốc tế gay gắt, dòng tiền của các doanh nghiệp bị đình trệ, khó hoàn tất kịp thời trách nhiệm với nơi cung ứng vốn, “khó chồng khó”.

Khó khăn tương tự với ngành gỗ, hoạt động xuất khẩu bắt đầu chậm lại và gần như đình trệ cho đến thời điểm quý IV/2022. Nguyên nhân do lạm phát tăng cao tại các thị trường lớn là Hoa Kỳ, EU, người dân ưu tiên chi tiêu cho lương thực thực phẩm, cắt bỏ chi tiêu những hàng hóa không thiết yếu. Dẫn đến nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ sụt giảm. Thậm chí có nhiều doanh nghiệp cho biết “đói” đơn hàng cho đến 6 tháng đầu năm 2023.

Chuyên gia nhận định, phải đến sau tháng 6, có thể lạm phát được kiểm soát thì xuất khẩu gỗ lâm sản nói riêng và nông sản nói chung mới khởi sắc trở lại.

>>>Nông nghiệp 2023: Chú trọng phát triển không gian mới

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, nguyên Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp nhận định, bước sang năm 2023, việc đầu tiên là cần nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu chi phí, gia tăng liên kết.

nhiều doanh nghiệp cho biết “đói” đơn hàng cho đến 6 tháng đầu năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cho biết “đói” đơn hàng cho đến 6 tháng đầu năm 2023.

“Chẳng hạn, với người nông dân, vấn đề lớn hiện nay là giá phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao, do đó, chính họ cần phải là người tổ chức sản xuất tốt, tiết kiệm, gia tăng kinh tế tuần hoàn ngay trong mảnh ruộng của mình, đó là tối ưu nguồn lực”, ông Nguyễn Quốc Toản nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh, nông nghiệp có con số ấn tượng thặng dư thương mại nông sản 8,5 tỷ USD đóng góp lớn thặng dư thương mại toàn nền kinh tế là hơn 10 tỷ USD. Do đó, nông nghiệp là môi trường cần được ưu tiên nguồn lực đầu tư.

“Chúng ta cũng thấy doanh nghiệp lớn mạnh từ nông nghiệp, nhiều nông dân, sinh viên trẻ khởi nghiệp làm giàu từ nông nghiệp. Nhìn ra thế giới, chúng ta là cường quốc gạo, hồ tiêu, cafe, chúng ta hoàn toàn có quyền chi phối thị trường, do đó cần tập trung ưu tiên nguồn lực cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Quốc Toản khẳng định.

Đồng thời cho biết, năm 2023 nhiều khó khăn với ngành nông nghiệp, vậy nên đổi mới sáng tạo đẩy mạnh kinh tế số trong nông nghiệp cũng là một phương thức, thay đổi phương thức quản trị từ cơ sở dữ liệu ngành, doanh nghiệp, liên thông về thông tin là “bàn đạp”, thay vì mỗi người, mỗi cơ quan làm một kiểu.

“Để làm được điều này thì ngành cũng như doanh nghiệp phải cố gắng phấn đấu để vượt qua thách thức trong chính sự tăng trưởng; chiến lược doanh nghiệp cần tập trung vào mũi nhọn để khơi dậy sức mạnh nông dân, nông thôn”, ông Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ưu tiên nguồn lực cho doanh nghiệp nông nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527492 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527492 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10