Vắc xin COVID-19 có giúp Trump “lội ngược dòng”?

Diendandoanhnghiep.vn Tin tức đáng khích lệ của Pfizer về hiệu quả của vắc xin COVID-19 đến gần một tuần sau Ngày bầu cử. Điều này liệu có phải là một trong những vấn đề liên quan đến chính trị?

Rất nhanh chóng, Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla tuyên bố một cuộc phỏng vấn với CNN rằng, việc này không có bất kỳ động cơ chính trị nào đằng sau việc tung ra tin tức sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Pfizer tuyên bố vaccine COVID-19 có hiệu quả hơn 90%. Ảnh: AFP

Pfizer tuyên bố vaccine COVID-19 có hiệu quả hơn 90%. Ảnh: AFP

Trên thực tế, Pfizer đã tạm thời xem xét dữ liệu trong quá trình thử nghiệm vắc xin của mình, nhưng họ không có đủ số lượng các ca lây nhiễm trong nhóm thử nghiệm để thu được bất kỳ dữ liệu có ý nghĩa nào cho đến chủ nhật vừa qua.

Vào thời điểm tháng 10, Bourla đã đưa ra bình luận trong một bức thư ngỏ trên trang web của Pfizer, rằng: "Dựa trên tốc độ đăng ký và dùng thử hiện tại của chúng tôi, chúng tôi ước tính chúng tôi sẽ đạt được cột mốc này trong tuần thứ ba của Tháng mười một".

Chính quyền Trump đã nhanh chóng ghi nhận tin tức đầy hứa hẹn của Pfizer. Phó Tổng thống Mike Pence đã tweet rằng, sự phát triển vắc xin thành công của Pfizer là "nhờ vào quan hệ đối tác công tư do Tổng thống Donald Trump đã tạo dựng".

Mặc dù vậy, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Pfizer và FDA về thông tin này.

"Như tôi đã nói từ lâu, Pfizer và những người khác sẽ chỉ công bố vắc-xin sau cuộc Bầu cử, bởi vì họ không muốn làm điều đó trước đây", Trump giận dữ chia sẻ vào tối thứ Hai. "Tương tự như vậy, US_FDA lẽ ra phải công bố nó sớm hơn, không phải vì mục đích chính trị, mà là để cứu mạng người!".

Và chỉ một lúc sau, Trump tiếp tục nói “lời cay đắng” trong một tweet khác, nếu Biden là tổng thống, "bạn sẽ không có vắc xin trong bốn năm nữa".

Cũng trong một diễn biến liên quan, vào sáng thứ hai, Tổng thống mới đắc cử Joe Biden đã ra tuyên bố hoan nghênh "tin tốt lành" và chúc mừng "những người xuất sắc đã giúp tạo ra bước đột phá này".

Ông cũng nói thêm rằng "cuộc chiến chống lại COVID-19 vẫn còn nhiều tháng nữa" "sẽ còn nhiều tháng nữa trước khi có một cuộc tiêm chủng rộng rãi" ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm, cho biết tin tức về vắc xin của Pfizer báo hiệu tốt cho các vắc xin Covid-19 khác đang được phát triển và nói thêm rằng Pfizer có thể thu được kết quả nhanh chóng do mức độ nghiêm trọng của đại dịch.

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã hứa với Pfizer và đối tác BioNTech 1,95 tỷ đô la để hỗ trợ phân phối vắc xin khi vắc xin đã sẵn sàng - nhưng chính phủ không trực tiếp làm việc để giúp phát triển vắc xin. Mặc dù vậy, Pfizer không được coi là một phần trong "Chiến dịch Tốc độ" của chính quyền Trump, vốn cung cấp động lực cho các công ty dược phẩm để tăng cường phát triển vắc xin coronavirus.

Trước cuộc bầu cử, Tổng thống Trump đã gọi cho các công ty dược phẩm, gây áp lực buộc họ phải có những phát triển mới trước Ngày bầu cử. Ông đã nói rõ ràng với CEO của các công ty rằng ông muốn thấy vắc xin chuyển nhanh giai đoạn.

Tuy nhiên, Pfizer cho biết, loại vắc xin này có thể sẽ không sớm được đưa vào sử dụng rộng rãi, họ có kế hoạch xin phép sử dụng khẩn cấp từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ngay sau khi các tình nguyện viên được theo dõi trong hai tháng sau liều vắc-xin thứ hai.

Hiện tại, Pfizer có ít nhất ba cơ sở sản xuất vắc xin ở Mỹ, một trong số đó là Kalamazoo, Michigan, có một số tủ lạnh, có chiều dài bằng một sân bóng đá đang được sử dụng để bảo quản vắc xin.

Trong nhiều tháng, các công ty đã chạy đua để phát triển và cuối cùng là phân phối một loại vắc xin COVID-19 hiệu quả. Cuộc đua không có dấu hiệu chậm lại khi các công ty tiếp tục di chuyển các ứng cử viên vắc xin của họ thông qua các thử nghiệm lâm sàng, ngày càng tiến gần hơn đến việc xác định loại vắc xin nào được coi là an toàn và hiệu quả.

Vắc xin của Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ mới chưa từng được sử dụng trong vắc xin trước đây, và các chuyên gia cho rằng bản thân nó là một lý do để thận trọng.

Theo các chuyên gia phân tích, những phát triển đáng khích lệ từ vắc-xin có thể không làm được gì nhiều để giảm thiểu sự gia tăng các ca lây nhiễm mới trong thời gian sắp tới, nó sẽ chỉ có hiệu quả vào năm 2021 trước khi liều thuốc được cung cấp cho tất cả người Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vắc xin COVID-19 có giúp Trump “lội ngược dòng”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711755 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711755 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10