Căng thẳng Mỹ-Trung lan sang cuộc đua sản xuất vắc-xin COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tư pháp Mỹ đang lên tiếng cáo buộc chính quyền Bắc Kinh trong việc “dung túng” cho các tin tặc có hành động “đánh cắp dữ liệu” của một nhà phát triển vắc-xin COVID-19 tại Mỹ.

Mặc dù vậy, Bắc Kinh ngay lập tức đã bác bỏ cáo buộc các tin tặc liên quan đến nhà nước Trung Quốc trong hành động kể trên.

Cuộc đua sản xuất vắc-xin COVID-19 đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua để tìm kiếm

Cuộc đua sản xuất vắc-xin COVID-19 đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua để tìm kiếm "ngôi vị số một" trong việc tìm kiếm vắc-xin an toàn.

Cũng trong tuần trước, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công khai cáo trạng của hai công dân Trung Quốc bị buộc tội gián điệp của Bắc Kinh khi có các liên quan đến việc đánh cắp các dữ liệu nghiên cứu y tế trong phát triển vắc-xin của Modena.

Moderna, công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Massachusetts. Tháng 1 vừa qua, công ty đã công bố công trình nghiên cứu vắc-xin COVID-19 của mình trên các tạp chí khoa học uy tín. Khi phát hiện các hoạt động do thám thông tin, công ty đã liên lạc với FBI và báo cáo về một loạt các hành động từ tin tặc.

Moderna được coi là một trong những vụ “đặt cược” sớm nhất và lớn nhất của chính quyền Trump để chống lại đại dịch COVID-19. Chính phủ liên bang đã đầu tư gần nửa tỷ đô la Mỹ để tài trợ công ty này trong việc phát triển vắc-xin và thời gian tới, Moderna sẽ triển khai thử nghiệm lâm sàng lên tới 30.000 người.

Phát ngôn viên của công ty, Ray Jordan cho biết, Moderna vẫn đang cảnh giác cao độ trước các mối đe dọa an ninh mạng tiềm tàng, bên cạnh đó công ty đang duy trì hoạt động của một nhóm nội bộ, đồng thời kết hợp với các dịch vụ hỗ trợ bên ngoài để liên tục đánh giá các mối đe dọa và bảo vệ thông tin có giá trị của công ty.

Modena đang là

Modena đang là "canh bạc" lớn nhất và sớm nhất của chính phủ Mỹ trong việc phát triển vắc-xin COVID-19.

Trên thực tế, Trung Quốc cũng đang dốc toàn lực chạy đua phát triển các loại vắc-xin để chống lại một căn bệnh đã giết chết hơn 660.000 người trên toàn thế giới.

Chính quyền Bắc Kinh đã liên tục phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong việc hỗ trợ các hacker và người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh, Wang Wenbin, đã bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng điều này là “vô căn cứ”.

Wang cho rằng: “Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về việc phát triển vắc-xin COVID-19 và chúng tôi còn đang phải lo khi các quốc gia khác sử dụng tin tặc để đánh cắp công nghệ của chúng tôi, chúng tôi hoàn toàn không cần phải tham gia vào hành vi trộm cắp để đạt được vị trí hàng đầu này”.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, không chỉ một Modena đang bị tấn công và trộm cắp mà còn có đến hai công ty khác có các công trình nghiên cứu y tế đang bị các tin tặc đã tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật và tiến hành trinh sát với họ. Theo một nguồn tin nội bộ thì có thể đó là Gilead Science và Novavax.

Một nhà tư vấn bảo mật quen thuộc với nhiều cuộc điều tra hack, có nhiều liên quan đến các công ty công nghệ sinh học hàng đầu trong năm ngoái đã cho biết các nhóm tin tặc Trung Quốc được cho là “có liên quan rộng rãi với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc” và đang là một trong những lực lượng chính nhắm vào các nghiên cứu COVID-19 trên toàn cầu.

Có thể nói, khi “không ưa thì dưa cũng có giòi”, căng thẳng Mỹ-Trung đã lan ra trên nhiều mặt trận, từ thương mại kinh tế đến khoa học công nghệ và giờ đây, những xung đột ở cuộc đua sản xuất vắc-xin COVID-19 có thể sẽ là mồi lửa góp thêm cho đám cháy chỉ chờ dịp bùng phát dữ dội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Mỹ-Trung lan sang cuộc đua sản xuất vắc-xin COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713562938 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713562938 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10