“Vận đen” ám PHP

Diendandoanhnghiep.vn Bị buộc phải di dời Cảng Hoàng Diệu và bị hủy niêm yết sẽ khiến Công ty CP Cảng Hải Phòng (HNX: PHP) gặp không ít khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

>>> CTCP Cảng Hải Phòng: Vì sao sản lượng hàng qua cảng giảm?

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa công bố quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với gần 327 triệu cổ phiếu PHP.

 Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Hải Phòng.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Hải Phòng.

Bắt buộc huỷ niêm yết

Theo đó, 326,96 triệu cổ phiếu PHP sẽ bị hủy niêm yết trên sàn HNX từ ngày 31/8/2022, tương ứng giá trị hủy niêm yết theo mệnh giá gần 3.270 tỷ đồng. Ngày giao dịch cuối cùng của PHP sẽ là ngày 30/8/2022.

Theo Ban Lãnh đạo HNX, dù có lãi nhưng qua các Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2019, 2020 và 2021 của PHP đều có ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán. Do vậy, cổ phiếu PHP bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định hiện hành.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính năm 2021, Kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về khoản mục Tài sản cố định hữu hình (thuộc cầu cảng số 4, 5 và bãi container Cảng Chùa Vẽ) có tổng nguyên giá là 279,7 tỷ đồng, tuy nhiên giá trị còn lại của cầu cảng này là 149,4 tỷ đồng. Nguồn vốn hình thành nên các tài sản trên được ghi nhận tại “Vay và nợ thuê tài chính dài hạn” giá trị tương ứng là 342,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty chưa ghi nhận và phản ánh khoản chi phí thuê các tài sản trên vào Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên ngày 24/8, cổ phiếu PHP đang đứng giá ở mức 17.000 đồng/cổ phiếu, giảm gần 50% giá trị so với đầu năm nay. Việc huỷ niêm yết sẽ là khó khăn, thách thức lớn với PHP khi không còn cơ hội được huy động vốn qua thị trường chứng khoán.

Rủi ro qui hoạch

Ngoài đối mặt với huỷ niêm yết, PHP còn nhiều thách thức khác. Theo đó, đặc thù ngành khai thác cảng là sử dụng các thiết bị nâng, đỡ quy mô lớn, do vậy, việc thay đổi công nghệ mới sẽ không dễ dàng.

Bên cạnh đó, PHP chịu sự cạnh tranh rất lớn của hơn 30 cảng lớn, nhỏ khác trong vùng về hai mặt chủ yếu: nguồn khách hàng và giá cước. Cảng Tân Vũ nằm tại vị trí cửa ngõ quan trọng, có nhiều thuận lợi trong thu hút tàu đến làm hàng, nhưng các cảng như Chùa Vẽ hay Hoàng Diệu thuộc PHP nằm sâu trong nội địa nên không có lợi thế này, chịu nhiều rủi ro cạnh tranh hơn. Mặt khác, PHP còn bị cạnh tranh bởi các cảng lớn không nằm trong khu vực, ví dụ như Cảng Cái Lân…

186 triệu tấn là sản lượng hàng hóa dự kiến thông qua cảng biển tại Hải Phòng năm 2022.

Theo quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009, thì khu vực Hoàng Diệu - Lê Thánh Tông thuộc khu dân cư đô thị hạn chế phát triển và từng bước sẽ phải di dời các nhà máy, xí nghiệp, kho bãi, cảng biển để dành đất xây dựng dịch vụ công cộng và bổ sung cây xanh. Các cảng trên phần đất ven sông Cấm sẽ phải di dời để dành cho phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại.

Cảng Hoàng Diệu, vốn là cảng làm hàng rời lớn nhất của PHP, nằm trong khu quy hoạch trên và trong tương lai sẽ phải di dời hoạt động khai thác. Hiện nay, PHP đã có chiến lược kinh doanh tương ứng đối với quy hoạch trên là từng bước di dời tài sản tại Cảng Hoàng Diệu sang phục vụ khai thác tại các khu cảng khác... Tuy nhiên, PHP sẽ phải đối mặt với rủi ro do mất lợi thế kinh doanh ở cảng biển lớn. Hơn nữa, việc bị hủy niêm yết sẽ khiến PHP mất đi kênh huy động vốn để mở rộng hoạt động ở các cảng khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vận đen” ám PHP tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10