“Vận đen” đeo bám Nike

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại các trung tâm công nghiệp lớn ở Việt Nam, như TP.HCM, Đồng Nai… đang đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu của Nike.

 Pou Chen Việt Nam- nhà máy hợp đồng của Nike phải đóng cửa do đại dịch COVID-19. Ảnh: Lê Lâm

Pou Chen Việt Nam- nhà máy hợp đồng của Nike phải đóng cửa do đại dịch COVID-19. Ảnh: Lê Lâm

Với bản đồ sản xuất lên đến 122 nhà máy ở 12 quốc gia năm 2020, Nike có thực sự rơi vào khủng hoảng nguồn cung do tác động của đại dịch COVID-19?

Các chuyên gia phân tích cho rằng, việc thiết lập bản đồ sản xuất rộng lớn và đa dạng giúp Nike không phụ thuộc quá nhiều vào bất kỳ nhà cung cấp nào. Bởi vì, Nike có thể chuyển một số hoạt động sản xuất của mình sang các nhà máy khác để bù đắp cho bất kỳ sự gián đoạn nào.

Tuy nhiên, Nike đang phụ thuộc khá nhiều vào một số nhà cung cấp tại Việt Nam. Năm 2020, Nike cho biết các nhà máy hợp đồng của Hãng tại Việt Nam sản xuất khoảng 50% tổng số giày dép cho thương hiệu này. Trong đó có 2 nhà cung cấp được Reuters xác định là Chang Shin Việt Nam và Pou Chen Việt Nam hiện đang phải đóng cửa hoặc hạn chế sản xuất do có các ca lây nhiễm trong công nhân.

Được biết, Nike đang sử dụng khoảng hơn 450.000 công nhân ở Việt Nam, trong đó hầu hết công nhân đang nằm ở các tỉnh, thành phía Nam của Việt Nam, trong khi đại dịch COVID-19 lại đang bùng phát dữ dội tại đây. Do đó, nguồn cung ứng giày dép của Nike từ Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị can kiệt nếu đại dịch còn kéo dài.

Trong một báo cáo nghiên cứu khách hàng gần đây, Morgan Stanley chỉ ra rằng, Nike có thể sẽ bị ảnh hưởng khá lớn nếu các đợt lây nhiễm COVID mới ở Việt Nam không được khống chế trong thời gian ngắn. Đến nay, nhiều nhà bán lẻ đã và đang còn mức tồn kho rất nhỏ. Nếu các nhà máy ở Việt Nam bị đóng cửa dài ngày, Nike có thể không có đủ hàng cung ứng ra thị trường trong quý 3 và 4 năm nay, nhất là khi ngày khai trường và các kỳ nghỉ lễ ở Việt Nam sắp diễn ra. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vận đen” đeo bám Nike tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714094946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714094946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10