Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại Diễn đàn “Văn hóa với Doanh nghiệp” năm 2023 với chủ đề: “Văn hóa kinh doanh dòng chảy phát triển và hội nhập”.
>>>Văn hóa doanh nghiệp - nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng cho biết, Diễn đàn năm nay được tổ chức với sự phấn khởi, vinh dự và tự hào, với tâm thế mới, khí thế mới, khi Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam 10/11 và Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam"
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt trong gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được Đảng ta quan tâm, kế thừa, bổ sung, phát triển và hoàn thiện, theo đó xác định nhiệm vụ: “Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc”. Đại hội XIII của Đảng một lần nữa nhấn mạnh nhiệm vụ “xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh".
Thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kết luận chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hoá toàn quốc năm 2021 về nhiệm vụ, giải pháp định hình hệ sinh thái văn hoá, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, trong đó có văn hoá doanh nghiệp, thời gian qua Bộ VHTTDL đã rà soát, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế theo hướng gắn văn hóa với phát triển kinh tế, chính trị, xã hội như: Luật Điện ảnh (sửa đổi) tiếp cận điện ảnh không chỉ là ngành nghệ thuật, mà còn là một ngành công nghiệp văn hoá; Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi) phần quyền tác giả, quyền liên quan góp phần phát huy sức sáng tạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong công tác xây dựng môi trường văn hoá nói chung, Bộ VHTTDL đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan, các liên đoàn, hiệp hội để chung tay xây dựng, củng cố, phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp gắn với truyền thống ngàn đời của dân tộc.
Đối với công tác xây dựng văn hoá doanh nghiệp nói riêng, Bộ VHTTDL phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam, tổ chức nhiều hoạt động trong đó nổi bật là Diễn đàn văn hoá doanh nghiệp thường niên nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa, định hình bản sắc con người Việt Nam; tạo động lực, thúc đẩy việc xây dựng và gìn giữ văn hoá trong kinh doanh hướng đến định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam; và giúp tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam và lan tỏa điển hình thành công.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị vừa qua đã xác định nhiệm vụ: Thứ nhất, hoàn thiện và vận động đội ngũ doanh nhân phấn đấu thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Thứ hai, lấy đạo đức, văn hoá kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật; nâng cao vai trò của doanh nhân đóng góp cho ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá Việt Nam.
“Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Đồng thời, ông cũng cho rằng, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan toả được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hoá con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Có thể bạn quan tâm
Văn hóa doanh nghiệp - nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp
15:17, 01/08/2023
Nâng cao năng suất lao động bằng xây dựng văn hoá doanh nghiệp
03:40, 01/05/2023
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại công nghiệp 4.0
04:00, 05/04/2023
Văn hóa doanh nghiệp giống như “bộ gen” giải mã bản sắc
20:51, 06/01/2023
Văn hoá doanh nghiệp Việt cần tư duy toàn cầu
01:00, 13/12/2022