Văn phòng cho thuê đứng vững trong dịch

Diendandoanhnghiep.vn Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh song công suất và giá thuê văn phòng tại Hà Nội và TP HCM vẫn ghi nhận sự tăng trưởng với nhu cầu tốt, công suất thuê đạt tới 90%.

Thị trường văn phòng cho thuê vẫn giữ công suất lấp đầy triển vọng.

Theo chuyên gia của Savills, những khách thuê nhỏ có xu hướng không dịch chuyển trong khi khách thuê lớn với chiến lược kinh doanh dài hạn có thể sẽ lên kế hoạch mở rộng văn phòng. Ngoài ra, mô hình kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng (Hybrid working) đang trở nên phổ biến và được nhiều công ty cân nhắc sử dụng. Tuy nhiên, nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng vẫn là ưu tiên của nhiều doanh nghiệp.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của CBRE cũng cho thấy, giao dịch tái kí hợp đồng thuê và giao dịch mở rộng văn phòng chiếm 82% tổng số lượng giao dịch trong quý. Bốn ngành có giao dịch tích cực nhất bao gồm công nghệ thông tin, tài chính-Ngân hàng, hậu cần và bán lẻ, thương mại - thương mại điện tử, chiếm hơn 78% tổng diện tích giao dịch.

Ngành Sản xuất và không gian làm việc linh hoạt vốn tích cực trước năm 2020 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và không mở rộng mạnh mẽ tại các dự án văn phòng truyền thống.

Về giá thuê, xu hướng giảm giá thuê tại phân khúc hạng A chậm lại và giảm 1,2% so với quý trước trong khi giá thuê tại phân khúc hạng B giữ ổn định. Giá thuê của phân khúc hạng A và B lần lượt là 41,6 USD/m2/tháng (giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước) và 25,1 USD/m2/tháng (giảm 1,0% so với cùng kỳ năm trước). Tổng diện tích thực thuê trong quý đạt mức dương và tổng diện tích thực thuê trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt trên 33.300 m2.

"Chủ nhà" tại TP HCM đã có các bước để hỗ trợ doanh nghiệp, giữ chân khách thuê.

Bên cạnh đó, chủ nhà hỗ trợ doanh nghiệp theo từng trường hợp cụ thể, ví dụ như miễn giá thuê hoặc miễn phí dịch vụ đối với những doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do dịch bệnh hoặc mềm mỏng hơn trong thương lượng kí lại hợp đồng thuê. Tính đến quý 2/2021, tổng nguồn cung đạt 1.433.327 m2 diện tích cho thuê đến từ 18 dự án hạng A và 69 dự án hạng B.

Dự báo trong sáu tháng cuối năm 2021, thị trường dự định chào đón thêm ba dự án hạng B với tổng diện tích thực thuê đạt 34.500 m2. Từ năm 2022 trở đi, thị trường sẽ có thêm nguồn cung hạng A, tiêu biểu là dự án Etown 6, One Central cũng như dự án văn phòng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, mặc dù trong ngắn hạn thị trường còn chưa ổn định trước tác động của làn sóng COVID-19 mới, triển vọng trung hạn của thị trường rất tích cực. Các nguồn cung mới hầu hết đều tập trung phát triển chất lượng cao với các yếu tố thân thiện môi trường và sức khỏe; và đây cũng là xu hướng lớn trong tương lai góp phần làm tăng giá trị các dự án của chủ đầu tư.

Đồng quan điểm, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cũng cho rằng, nhu cầu về thiết kế văn phòng đã bắt đầu thay đổi theo hướng linh hoạt, doanh nghiệp trở nên chú trọng hơn tới việc tích hợp các tiện ích như phòng họp với công năng đa dạng, các phòng đào tạo, khu vực nghỉ trưa và khu vực thư giãn nhằm tăng tương tác nội bộ và đảm bảo sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất của nhân viên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Văn phòng cho thuê đứng vững trong dịch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10