Vận chuyển đường biển trực tiếp từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada đã giảm xuống 17 ngày so với 25 ngày trước đây.
Sự kiện tàu Northern Jaguar cập cảng HICT Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt trong phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng Châu Mỹ và Châu Âu, mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.
Việc vận chuyển trực tiếp này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây. Qua đó, giúp khách hàng giảm đáng kể chi phí logistics, chủ động trong công tác vận chuyển giao hàng và không còn rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.
Có thể bạn quan tâm
15:15, 10/04/2019
18:33, 11/04/2019
17:58, 11/11/2018
00:40, 18/09/2018
Việc triển khai tuyến mới này tạo sự thay đổi tích cực trong khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc nước ta, giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Tàu Northern Jaguar với sức chở 8.814TEU, chiều dài 334m. Được biết, Northern Jaguar là một trong những tàu container lớn do Liên minh THE ALLIANCE giữa ba hãng tàu Hapag Lloyd (Đức), Ocean Network Express (Nhật Bản), Yang Ming (Đài Loan, Trung Quốc) chính thức đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT, phục vụ cho tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực bờ Tây Hoa Kỳ và Canada. Tuyến dịch vụ PN2 có hải trình kết nối HICT - Yantian - Tacoma - Vancouver - Kaohsiung - Singapore - Laem Chabang - Cái Mép (TCIT),
Tàu vào làm thủ tục cho 426 container hàng nhập khẩu và 378 container hàng xuất khẩu. Cơ quan Hải quan giải quyết thủ tục nhanh chóng cho các lô hàng, đồng thời thực hiện tốt công tác quan lý, giám sát hải quan. Sau một ngày cập cảng tàu Ocean Network Express đã hoàn thành việc xuất nhập khẩu hàng hóa và rời HICT.
Cảng HICT là cảng biển nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng HICT nằm tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Cảng được khánh thành vào ngày 13/5/2018. Cảng được xây dựng trên diện tích 44,9 ha bãi, độ sâu trước bến 16 m, vũng quay tàu rộng 660 m, độ sâu luồng tàu 14 m (chưa tính thủy triều). Giai đoạn đầu hiện có 02 bến cảng container có tổng chiều dài 750 m có tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT. Bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160 TEU.
Cảng HICT là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản). Sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến đạt 1,1 triệu TEU/năm.
Theo một lãnh đạo cảng HICT, “Sự kiện trọng đại này khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc trong thị phần cảng container tại khu vực Hải Phòng, là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng châu Mỹ và châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài”.
Trước đó cảng HICT đã đón Tàu E.R AMSTERDAM trọng tải 67.557 DWT, sức chở 6.008 TEU, là tuyến dịch vụ NIX (FIVE) của 4 hãng tàu hợp tác cùng khai thác gồm: Gold Star Line, Evergreen, KMTC và Pendulum với lịch trình ”Hazira, Ấn Độ– Colombo – Port Kelang, Malaysia – Singapore – Hai Phòng, Việt Nam – Qing Dao, Trung Quốc.