VBF 2024: "Con đường xanh" đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đất nước xanh và bền vững hơn

Diendandoanhnghiep.vn Tất cả chúng ta khi đầu tư vào Việt Nam đều có trách nhiệm, thể hiện cam kết tăng trưởng xanh và xây dựng văn hóa phát triển bền vững.

>>>VBF 2024: Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện tăng trưởng xanh

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh diễn ra sáng nay (19/3), ông Thomas Jacobs, Giám đốc quốc gia IFC phụ trách khu vực Mekong đề cập đến tầm quan trọng của con đường xanh trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đất nước sang tương lai xanh hơn và bền vững hơn trong một thế giới không phát thải ròng. 

Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chủ tịch VBF 2024

Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chủ tịch VBF 2024

Theo ông Thomas Jacobs, biến đổi khí hậu là một trong những thách thức rõ ràng của thời đại và thách thức này đối với Việt Nam rõ ràng. Một phân tích môi trường quốc gia gần đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy: Việt Nam mất hơn 3% GDP vào năm 2020 do biến đổi khí hậu và đến năm 2050, Việt Nam có thể mất tới 15% GDP do khí hậu do tác động rất nghiêm trọng.

Nếu thay đổi không sớm diễn ra, để đạt được mục tiêu kép là trở thành quốc gia có tỷ lệ cao nhất vào năm 2045 và đạt mức 0 ròng vào năm 2050, Việt Nam cần tăng tốc nỗ lực tăng cường khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu và cải thiện tính bền vững. Trong khi nhu cầu tài chính để đạt được mục tiêu trên là rất lớn, ước tính gần 7% GDP mỗi năm, trong đó năm 2040 cần khoảng 368 tỷ USD. Một nửa số tiền đó sẽ đến từ khu vực tư nhân.

“Đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại các công nghệ mới, ý tưởng và thực tiễn mới cũng như vốn nước ngoài để hỗ trợ các chiến lược mới hướng tới xu hướng xanh. Chiến lược tăng trưởng xanh của các nhà đầu tư nước ngoài, giống như các nhà đầu tư trong nước, phải gắn liền với chính sách quản lý, xã hội và môi trường hiệu quả nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững, từ đó góp phần tạo việc làm và tăng trưởng toàn diện” - ông Thomas Jacobs chia sẻ.

Thực tế tăng trưởng xanh đang nhanh chóng trở thành hoạt động bình thường mới trong kinh doanh ở Việt Nam. Tăng cường hiệu quả hoạt động tài chính và cạnh tranh hiệu quả có nghĩa là các công ty phải phát triển chiến lược, thực hiện chính sách, xây dựng văn hóa và đầu tư nguồn lực để xanh hóa hoạt động kinh doanh và khai thác tiềm năng để phát triển bền vững hơn.

Giám đốc quốc gia IFC phụ trách khu vực Mekong bày tỏ: Tất cả chúng ta khi đầu tư vào Việt Nam đều có trách nhiệm, thể hiện cam kết tăng trưởng xanh và xây dựng văn hóa phát triển bền vững. Cam kết này phải bắt đầu từ hội đồng quản trị và trong toàn bộ tổ chức, đảm bảo cam kết của công ty về khí hậu sẽ trở thành hành động của công ty.

Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp FDI, các hiệp hội doanh nghiệp

Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp FDI, các hiệp hội doanh nghiệp

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng việc thích ứng với biến đổi khí hậu là không có ranh giới và tất cả chúng ta đều có vai trò của mình. Các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài, ngân hàng trong nước, doanh nghiệp trong nước, cơ quan quản lý, chính phủ, tất cả chúng ta đều có vai trò quan trọng.

Các tổ chức như IFC cũng vậy. Đó là lý do tại sao IFC đã dẫn đầu trong dự án Cảnh quan bền vững đang phát triển, từ những khái niệm tiên phong ban đầu về các biện pháp bảo vệ môi trường đến hỗ trợ phát triển các tiêu chuẩn xanh được ngành công nhận. Ngày nay, chúng ta có thể thấy bằng chứng về hoạt động này với mạng lưới ngân hàng bền vững, sự gia tăng các thông lệ và tiêu chuẩn liên kết giữa các quốc gia hay sự xuất hiện của công ty thế hệ đầu tiên với những nhà “vô địch xanh”.

Những ý tưởng xanh thực sự tạo ra những cơ hội xanh, nhưng chúng ta phải hành động khẩn cấp để áp dụng và phát triển những ý tưởng xanh này cũng như phục vụ những chiến lược phù hợp với tầm nhìn của Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VBF 2024: "Con đường xanh" đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đất nước xanh và bền vững hơn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714317125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714317125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10